09:19 - 01/11/2019
Đạo diễn Nhật thử thách ‘tìm bình yên’ ở Việt Nam!
Có thể nói, đến giờ, Ken Ochiai là đạo diễn Nhật Bản duy nhất làm phim ở Việt Nam thành công, và sẽ tiếp tục quay trở lại Việt Nam trong vai trò đạo diễn cho một bộ phim Việt Nam.
Nổi bật là một đạo diễn phim ngắn với 14 giải thưởng quốc tế, cùng với đề cử trong các giải thưởng điện ảnh danh giá khác, vừa kết thúc vai trò giám khảo dự án Làm phim 48 giờ Việt Nam 2019 tuần rồi, Ken Ochiai tiếp tục bay về Nhật Bản chuẩn bị cho buổi ra mắt ở Tokyo phim Angel Sign – bộ phim ghép bảy phim ngắn do các đạo diễn Việt Nam, Nhật Bản, Thái Lan và Indonesia thực hiện.
Tiếp theo đó là buổi công chiếu phim Hồn papa da con gái (phim làm ở Việt Nam) ở Nhật vào tháng 11 sắp tới. Vị đạo diễn trẻ nói “nghề làm phim tất bật như có con mọn”… Có thể nói, đến giờ, Ken Ochiai là đạo diễn Nhật Bản duy nhất làm phim ở Việt Nam thành công, và sẽ tiếp tục quay trở lại Việt Nam trong vai trò đạo diễn cho một bộ phim Việt Nam.
Ảnh hưởng từ anh trai
Sinh năm 1983 ở Tokyo, Ochiai có bộ phim ngắn đầu tay năm 12 tuổi, như một thú tiêu khiển. Tốt nghiệp trung học, anh sang Mỹ học làm phim tại trường Nghệ thuật và điện ảnh thuộc đại học University of Southern California ở Los Angeles. Lấy bằng thạc sĩ ngành đạo diễn tại American Film Institute Conservatory, Ochiai bắt đầu hành trình của một nhà làm phim độc lập tại Los Angeles và sáng lập nên hãng phim Photosynth Entertainment.
Các chuyến đồng hành cùng những người bạn làm phim Việt kiều Mỹ, đã gắn kết anh với Việt Nam. “Làm phim ở Việt Nam là trải nghiệm tuyệt vời nhất”, Ochiai nói.
Anh kể mình lớn lên cùng anh trai và bạn bè của người anh. Có hai điểm khá chung giữa các nền văn hoá châu Á, là dựa vào tuổi tác để thể hiện sức mạnh và cách hành xử giữa đàn ông với nhau. Người lớn tuổi hơn sẽ được người trẻ tôn trọng và ngược lại, anh trai cũng sẽ chăm sóc, bảo vệ những người em nhỏ.“Một luật ngầm mà ai cũng tự hiểu là nguyên tắc không hẹn hò với chị em gái của những người trong nhóm bạn.Đó là lý do tại sao mà chúng tôi đưa chi tiết này vào bộ phim sản xuất tại Việt Nam, để tạo ra các tình huống cao trào và gây cười”, Ochiai kể.
Thông điệp “tìm bình yên”
Vệ sĩ Sài Gòn sản xuất năm 2016, là phim đầu tiên Ochiai đạo diễn tại Việt Nam. Phim tạo tiếng vang lớn, mang lại doanh thu thuộc dạng khủng, nhưng lại không được tranh giải Cánh diều vàng ở hạng mục phim hay nhất và đạo diễn xuất sắc nhất, vì “có yếu tố nước ngoài”.
Cũng như các đạo diễn trong nước, Ochiai hiểu làm phim hành động hài ở Việt Nam không dễ, vì dòng hài nhảm bùng phát thời gian trước đã làm khán giả chán ngán. Anh nói: “Họ bị mất niềm tin và nay quay sang thể loại tình cảm nhân văn hơn. Việc chọc cho khán giả cười một cách tự nhiên nhất là điều khó khi làm phim thể loại này. Tôi và các cộng sự đã cố gắng qua bộ phim đầu tiên của tôi ở Việt Nam”.
Tuy nhiên, theo dõi thị trường phim ảnh Việt Nam và nắm bắt tâm lý người xem Việt Nam là một thách thức. Ochiai thừa nhận mình gặp nhiều áp lực nếu không có sự hỗ trợ của đồng nghiệp Việt Nam, đặc biệt là đạo diễn Charlie Nguyễn.
Thích thể loại phim hài, nhưng thể loại phim không phải là yếu tố quan trọng với Ochiai, mà là thông điệp của bộ phim. Bộ phim Hồn papa da con gái của anh sản xuất năm 2018, là ví dụ. Cả bộ phim là hành trình mà ông bố và con gái tìm được sự hoà hợp với nhau sau cái chết của người mẹ. “Tôi muốn xoáy sâu vào mối quan hệ giữa các nhân vật chính, vào cái cách mà họ tìm thấy cảm giác an toàn, bình yên, cái cách mà người ta tìm về nơi họ thuộc về. Bạn có thể thấy, các bộ phim của tôi đều giống nhau ở chỗ, vẻ đẹp trong tâm hồn nhân vật chính sẽ được bộc lộ trên con đường tìm kiếm sự bình yên”, Ochiai nhấn mạnh.
Thích “Charlie Chaplin của Việt Nam”
Vị đạo diễn trẻ gốc Nhật bật mí anh thần tượng và thích làm việc với diễn viên Thái Hoà, vì đó là “Charlie Chaplin của Việt Nam”. Sau phim Vệ sĩ Sài Gòn, anh từng tự nhủ là sẽ làm gì tiếp với Thái Hoà. “Ai cũng nghĩ thế mạnh của anh Hoà là diễn hài, nhưng thật ra anh Hoà diễn ‘drama’ rất xuất sắc”, Ochiai lý giải việc Thái Hoà xuất hiện lần nữa trong Hồn papa da con gái. Phim không tạo kỷ lục như Vệ sĩ Sài Gòn. Tháng 9 vừa rồi, phim được chiếu ở Hàn Quốc và ngày 15/11 sắp tới là Nhật Bản.
Ochiai chia sẻ mình có tính hay thích cười, thích không khí vui vẻ và gần gũi giữa mọi người để có thể sống, làm việc hết mình và đạt hiệu quả cao nhất. Dĩ nhiên cũng rất khó khi công việc căng thẳng.Nhưng nếu kiểm soát tốt cảm xúc của mình, bạn sẽ điều khiển được tình thế đi đúng hướng bạn muốn hơn”, Ochiai tâm sự với tôi trong một quán cà phê ở quận 1, TP.HCM.
Mảnh đất nuôi dưỡng tài năng
Ken Ochiai nổi tiếng trong giới làm phim ngắn trên thế giới với hơn chục giải thưởng quốc tế. Dự án Làm phim 48 giờ Việt Nam 2019 kết thúc tối 26/10 vừa qua tại TP.HCM. Với tư cách là một trong bốn giám khảo chính, Ochiai tiết lộ anh làm phim ngắn là cách nuôi dưỡng tài năng cho loại phim dài hơn, cho nền điện ảnh Việt Nam. Bộ phim Angel Sign – tác phẩm mới nhất của Ochiai – là một mảnh ghép của bảy mảnh ghép – bảy phim do các đạo diễn ở Nhật Bản, Việt Nam, Thái Lan và Indonesia thực hiện. Phim ở Việt Nam do đạo diễn Hàm Trần thực hiện, còn phim ở Nhật Bản là của Ochiai.
Qua mười năm, dự án có hơn 1.000 phim ngắn được hoàn thành trong thời gian kỷ lục 48 tiếng đồng hồ. Phim phải theo chủ đề của ban giám khảo bằng một câu thoại, một nhân vật và một hình tượng. Rất nhiều đạo diễn, biên kịch và nhà sản xuất của Việt Nam bước ra từ“cái lò đào tạo này” – Ochiai nói.
Có ba phim ngắn từ dự án Làm phim 48 của Việt Nam được chiếu tại liên hoan phim Cannes. Phim ngắn 16:30 của Trần Thanh Huy đoạt giải mùa 2010, đã phát triển thành phim Ròm đoạt giải New Currents tại liên hoan phim Busan, Hàn Quốc vào đầu tháng 10 vừa qua. Hay cũng đầu tháng 10, phim Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi ra rạp và Chung Chí Công, đạo diễn của phim, cũng từng đoạt giải của dự án 48 giờ.
“Thị trường gần 100 triệu dân ở Việt Nam, là mảnh đất đáng mơ ước cho nhiều đạo diễn.Thị trường đủ lớn và đề tài cũng dồi dào, đa dạng. Xét ở hiện tại, bạn có thể thấy số tuổi của các bạn trẻ Việt bước vào nghề sản xuất phim là khá trẻ, ở độ tuổi 20 và già nhất là đầu 30. Ở Nhật Bản, thì già hơn. Khi bạn bắt đầu sớm và luyện tay nghề liên tục, ở tuổi 30 thì chín muồi và thành công. Chẳng phải chúng ta đã mất mười năm mới có được Trần Thanh Huy hay Chung Chí Công sao”, vị đạo diễn người Nhật nhận định.
Nhưng để có được thị trường phim ảnh nội địa đặc sắc, là một quá trình dài. “Người làm phim giống như phải tập làm cha làm mẹ. Thai nghén ý tưởng, nuôi dưỡng đề tài, tạo hình hài cho đứa con của mình, và rồi phải tự hào nói với thế giới về đứa con của mình.Ngay cả thế giới bên ngoài – khán giả, giới kiểm duyệt, giới phê bình – cũng phải học cách đối xử tử tế với đứa con tinh thần của người khác”, Ochiai cởi mở.
Thứ năm đến rạp phim
Làm phim ở Việt Nam mang đến cho Ochiai nhiều cơ hội, và được cùng làm việc với các ê kíp giỏi và đa năng. Bên cạnh đó, một số nhà đầu tư khá hứng thú với các dự án của anh. Ochiai muốn thử thách mình ở thể loại nhạc kịch. “Tại sao tôi chỉ được chọn cái dễ dàng. Con người lên được mặt trăng và người ta chọn hướng đó, bởi vì nó khó”, Ochiai cười vang. Ochiai tự nhận thấy mình cũng “thuận tay” với thể loại nhạc kịch…
Thứ năm hàng tuần, phim mới lại được trình chiếu ở các hệ thống rạp ở Việt Nam.Ochiai mong rằng mỗi tuần lại có phim mới, đầy đủ thể loại, không chỉ hài nhàm và nhảm. “Tôi mong rằng có được phim nhạc kịch ăn khách. Khi các bạn làm được đủ dòng phim từ tâm lý tình cảm, hài hành động, kinh dị, khoa học viễn tưởng, đến lịch sử hay nhạc kịch, hay tương đối phong phú như các thể loại ra đề tại dự án Làm phim 48 giờ, khán giả sẽ tìm đến phim Việt chiếu rạp vào mỗi thứ năm. Lúc đó câu cửa miệng sẽ là ‘Thứ năm rồi, ta đi xem thôi’… Mà xem ở đây là xem phim Việt nhé”, Ochiai kết thúc cuộc gặp như vậy.
Dự án Làm phim 48 giờ hình thành ở Mỹ năm 2001 và được đưa vào Việt Nam năm 2010. Năm đầu tiên, chỉ có 50 đội hay nhóm tham gia làm phim. Năm nay, có 124 đội tham gia làm phim ngắn có thời lượng 4 – 7 phút theo đề bài do ban giám khảo đưa ra là: hình tượng con heo, nhân vật chính có tên là Nguyễn Anh và câu thoại “Tôi không thích sự giải thích/biện hộ nào của anh”. Ngoài ra, các đội tham gia bốc thăm thể loại phim.
Ban giám khảo năm nay gồm bốn nhân vật chính: đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, đạo diễn người Mỹ gốc Nhật Ken Ochiai, nhà sản xuất Jenni Trang Lê, và giám khảo Trương Chí Bình. Họ đã chọn được chín phim tham gia lễ trao giải và tổng kết mười năm dự án Làm phim 48 giờ vào tối 26.10 tại TP.HCM.
Giải nhất năm nay thuộc về nhóm FGS với phim Bi, không sợ nữa.Phim thuộc thể loại kỳ bí, kể về câu chuyện một thiếu niên tò mò về phim người lớn và được một người tốt định hướng những việc cần phải tìm hiểu và phù hợp với lứa tuổi. Bộ phim mang tính giáo dục khá cao, chuyển tải thông điệp rõ ràng. Đây cũng chính là bộ phim được khán giả bình chọn là yêu thích nhất, khi được chiếu rạp trong tuần qua tại TP.HCM và Hà Nội. Phim cũng đoạt giải kịch bản và hậu kỳ xuất sắc nhất.
Bi, không sợ nữa sẽ đại diện Việt Nam tranh tài tại Liên hoan phim 48 giờ quốc tế tại Hà Lan vào tháng 3/2020. Những người tổ chức hy vọng rằng, phim này sẽ là một trong đại diện 15 phim ngắn của Liên hoan phim 48 giờ quốc tế, được trình chiếu tại liên hoan phim Cannes, Pháp vào mùa hè năm tới.
Hồ Nguyên Thảo (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này