Taxi truyền thống thay đổi hay là… chết?
Tin mới
11:09
Sang Campuchia trồng cao su: bắt đầu có lãi
10:57
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam cao nhất thế giới
10:54
Xiaomi đã bắt đầu sản xuất smartphone tại Việt Nam
10:51
Zalo thu phí, người dùng than trời vì rắc rối
09:52
Nắng hạn bao phủ Âu – Á
09:49
BA.5 Omicron vọt lên ‘thống trị’ ở Mỹ, số ca nhập viện của Nga tăng 141,5%
09:32
Tăng lãi suất ‘đuổi’ lạm phát là sai lầm?
09:27
Thời điểm vàng hấp thụ vốn ngoại
09:15
Bán tháo ồ ạt, vàng thế giới chỉ còn 50 triệu đồng/lượng
08:58
Cảnh giác với chiêu ‘vay nhanh, lãi thấp’
08:53
Đưa gạo Việt đi xa hơn
22:08
TikTok xóa hơn 2 triệu video của người Việt
21:58
Unilever cam kết loại bỏ 100% khí thải từ hoạt động sản xuất
21:28
Thực hư thông tin chuỗi Bách Hoá Xanh đóng cửa từ 15/7
11:16
Vàng miếng SJC cao hơn nữ trang 15 triệu đồng/lượng
11:09
EuroCham: Niềm tin DN châu Âu giảm nhẹ do bất ổn kinh tế toàn cầu
11:04
‘Siết chặt’ bán nhà hình thành trong tương lai
10:57
Giá xăng dầu sẽ xô đổ mọi kỷ lục?
09:33
Để người Việt ‘đẹp’ khi ra nước ngoài
09:25
Nông sản Việt tăng tốc chiếm thị phần xuất khẩu
Bản tin thị trường
11:26
Sản lượng đậu nành 2022-2023: cung tăng, cầu giảm
19:30
Cạnh tranh gay gắt, giá đường vẫn tăng
14:51
Thị trường thép kỳ vọng phục hồi từ Trung Quốc
12:19
Thị trường bông vải cân bằng vụ 2022-2023
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
11:17
Giá dầu thô tiếp tục lao dốc
11:14
Giá vàng ngày 17/3: Bật tăng trở lại duy trì ở mức hơn 68 triệu đồng/lượng
10:00
Giá dầu ngày 16/3: Tiếp tục giảm sâu
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
Trang chủ Góc nhìnCà phê sáng
2022/07/06 - 2:47:11 PM

09:19 - 27/02/2017

Taxi truyền thống thay đổi hay là… chết?

Chuyện “ghìm” nhau giữa Taxi truyền thống và Uber, Grab diễn ra suốt thời gian qua khiến dư luận bàn tán xôn xao về việc nên sử dụng dịch vụ nào. Nhưng dù sao đi nữa, khách hàng có quyền lựa chọn dịch vụ tốt nhất cho mình.

  • Taxi truyền thống đòi Uber, Grab cạnh tranh sòng phẳng
  • Bộ GTVT lại ‘bác’ đề án của Uber
  • Uber và Grab khiến Vinasun gặp khó
taxi-2

Tại hội thảo “Đổi mới quản lý hoạt động taxi đảm bảo công bằng, bình đẳng trong kinh doanh và quyền lợi của hành khách đi Taxi” do Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam tổ chức mới đây, nhiều doanh nghiệp Taxi khẳng định xe hợp đồng điện tử như Uber, Grab có cách thức hoạt động tương đồng với Taxi, nhưng Taxi bị quản lý quá chặt, còn xe Uber, Grab không bị kiểm soát.

Taxi truyền thống quả thật bị một rừng thuế má, lệ phí, quy định bao vây. Còn Uber với Grab thì khá tự do. Nhưng, nói đi cũng phải nói lại, chúng ta cũng cần trách các hãng Taxi truyền thống không chịu áp dụng công nghệ để đạt hiệu quả cao về khai thác phương tiện lẫn giảm thiểu chi phí quản lý như cách Uber và Grab đã áp dụng thành công.

Chính ông Phạm Minh Sương – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Mai Linh, thừa nhận: “Taxi truyền thống cần áp dụng công nghệ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, xem xét lại tất cả quy trình quản lý, chất lượng dịch vụ, nâng cao hiệu quả khai thác và bắt kịp xu thế thời đại”.

Tôi ủng hộ chính sách kiểm soát, quản lý và nghĩa vụ thuế công bằng hơn cho dịch vụ vận tải từ Taxi truyền thống. Thực tế, tôi đi Grab, Uber, thấy rằng giá dịch vụ không hề thấp như chúng ta nghĩ, việc tự do tăng giá, điều chính giá cước trong các khung giờ cao điểm lên 2 thậm chí 3 lần, rất nguy hiểm và không an toàn ngay từ cước phí. Vì lợi ích khi đã chọn dịch vụ, khách hàng, người tiêu dùng cũng nên lưu ý điều đó.

Nhưng, chúng ta hãy thẳng thắn một điều là, trước khi các hãng Taxi truyền thống “đòi” quyền lợi thì cũng nên xem lại mình, và lắng nghe “thượng đế” của mình cần gì.

Rất nhiều người tiêu dùng, khách hàng đã góp ý rằng: “Các ngành nghề mới dựa trên nền tảng công nghệ đang làm thay đổi thế giới, nhanh hơn tiện ích hơn cho người sử dụng và rẻ hơn. Tại sao Taxi truyền thống không thay đổi để thích nghi và phát triển thay vì ngồi đó kêu than?”.

Tiếp nữa là “Xe Grab và Uber sạch sẽ, thơm tho, chạy êm, tài xế lịch sự, không bỏ khách. Tôi gọi Taxi truyền thống, lỡ mà đi đoạn ngắn, thích thì họ chở, không thích thì họ để đứng nắng chơi, cả chục chiếc chẳng chiếc nào đoái hoài”.

Sự thất thế tạm thời của các hãng Taxi truyền thống với Grab, Uber, một phần là kết quả của việc ứng dụng công nghệ mới. Chúng ta nên nhớ, chính sự ra đời của động cơ hơi nước làm cho hàng triệu thợ dệt châu Âu mất việc.

Tiếp đến là chuyện Robot công nghiệp sắp tới cũng sẽ làm hàng chục triệu người mất việc. Hay chính sự phát triển của nền “kinh tế chia sẻ” dựa trên internet sẽ buộc những loại hình kinh doanh truyền thống phải thay đổi.

Phần nữa là cơ chế lỗi thời, không theo kịp với sự phát triển. Cần phải thay đổi cả cơ chế quản lí của nhà nước và của doanh nghiệp theo hướng chấp nhận cạnh tranh, ủng hộ cái mới, làm lợi cho người tiêu dùng.

Vấn đề đặt ra là: Taxi truyền thống “thay đổi hay là chết”?

Theo chuyên gia Ngô Trí Long, sự cạnh tranh bất bình đẳng giữa Taxi truyền thống và Uber, Grab là do cơ chế đã lỗi thời và cần phải thay đổi, đổi mới về cơ chế. Theo ông Long, mặt hàng nào độc quyền nhà nước mới phải quy định giá trần, nếu cạnh tranh thực sự phải để thoải mái về giá.

Thiết nghĩ, lợi thế của Taxi truyền thống là rước khách không cần hợp đồng, khách gọi Taxi không phải tốn tiền mua điện thoại thông minh + 3G, tải ứng dụng. Vậy nên, hãy làm dịch vụ cho tốt và phục vụ bằng cái tâm thì khách sẽ trở lại!

Lầu Thanh
Theo DĐDN

Có thể bạn quan tâm

Giá vé xe tết tăng vô tội vạ?

Chuyện buồn thương hiệu

Tích tụ ruộng đất, ‘nút thắt’ ở đâu?

Vì sao ngân hàng lãi lớn?

Tin đồn hoành hành và báo chí câu view

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:cạnh tranhGrabtaxi truyền thốnguber

Tin khác

Giá xăng dầu sẽ xô đổ mọi kỷ lục?

Giá xăng dầu sẽ xô đổ mọi kỷ lục?

Để người Việt ‘đẹp’ khi ra nước ngoài

Để người Việt ‘đẹp’ khi ra nước ngoài

Phía sau đà tăng trưởng là nỗi lo

Phía sau đà tăng trưởng là nỗi lo

4 huyện ‘đại nhảy vọt’ lên thành phố

Cộng đồng trách nhiệm

Đừng để doanh nghiệp ‘sợ’

Triết lý chung cư sở hữu 99 năm của người Singapore

Sở hữu chung cư 50 năm hay vĩnh viễn?

Cà phê sáng
Giá xăng dầu sẽ xô đổ mọi kỷ lục?

Giá xăng dầu sẽ xô đổ mọi kỷ lục?

Để người Việt ‘đẹp’ khi ra nước ngoài

Để người Việt ‘đẹp’ khi ra nước ngoài

Phía sau đà tăng trưởng là nỗi lo

Phía sau đà tăng trưởng là nỗi lo

Quảng cáo trên ‘ti di’ đâu thực, đâu hư

Quảng cáo trên ‘ti di’ đâu thực, đâu hư

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA