Phép thử khắc nghiệt từ vụ hoả hoạn
Tin mới
16:22
HSBC tính cắt giảm gần một nửa diện tích văn phòng trên toàn cầu
16:18
WTO đồng ý về dán nhãn xuất xứ các sản phẩm của Hong Kong
16:13
Sở GTVT TP.HCM đưa ra lộ trình ‘khai tử’ xe 3 – 4 bánh tự chế
16:09
Cổ đông Nhật Bản muốn mua 25 triệu cổ phiếu của Petrolimex
16:07
Trung Quốc xuất khẩu vắc xin Covid-19 cho 27 nước, viện trợ miễn phí cho 53 nước
11:53
TP.HCM sắp mở lại một số dịch vụ không thiết yếu
11:42
TP.HCM duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ
11:34
Renault Kiger giá 175 triệu đồng ở Ấn Độ, chờ ngày về Việt Nam
11:13
Úc, Canada sẽ bắt các ông lớn công nghệ trả phí tin tức
10:51
Kinh tế Hong Kong đối diện bốn thách thức nghiêm trọng
10:27
117.600 liều vắc xin Covid-19 đầu tiên về Việt Nam
21:37
Người giao hàng ở Hàn Quốc ‘làm việc đến chết’
21:27
Nghiên cứu tại Anh chứng minh vắc xin Covid-19 hiệu quả ngay ở mũi đầu
21:22
THACO xuất khẩu lô ôtô và linh kiện phụ tùng lớn nhất từ trước đến nay
21:18
53 tỉnh, thành phố quyết định cho học sinh đi học trở lại
16:39
Thành lập 2 Tiểu ban quản lý lưu vực sông Cửu Long và Sê San-Srêpốk
12:33
Facebook thông báo khôi phục quyền truy cập tin tức tại Úc
12:25
Giới chuyên gia nhận định kinh tế Việt Nam hồi phục mạnh mẽ
12:10
Giá Bitcoin lại trượt sâu
10:28
11 nhóm đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin ngừa Covid-19 tại Việt Nam
Bản tin thị trường
10:41
Singapore mở ‘vòm kính’ Connect@Changi để đón khách dự hội nghị, triển lãm
10:23
Thái Lan mở cửa trở lại: từ ý tưởng đến hiện thực
10:43
Huawei chuyển hướng sang nuôi heo công nghệ cao
11:45
Việt Nam dự kiến đạt miễn dịch cộng đồng từ giữa năm 2022
16:30
Quỹ đầu tư chính phủ sẽ giúp Indonesia vào top 5 kinh tế mạnh nhất thế giới?
16:00
Nền kinh tế ‘slow motion’ sẽ khiến Thái Lan tụt hậu trong 10 năm tới
11:53
Từ câu chuyện kim chi bị Lý Tử Thất cầm nhầm
22:32
Châu Á đầu tư và khai thác thực tế ảo cho ngành công nghiệp MICE
11:12
Nhật Bản áp dụng các hình phạt mới để chống dịch Covid-19 lây lan
14:41
Yamaha khuấy động thị trường xe hai bánh với ‘xe máy không ngã’
11:31
Nhà đầu tư nước ngoài lo ngại về viễn cảnh kinh doanh ở Myanmar
11:17
Việt Nam sẽ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca trong quý 1/2021
10:52
Du lịch Thái Lan dự báo thất thu năm thứ hai liên tiếp
10:18
Châu Á chuẩn bị cho ‘Tết an toàn’
09:44
Số hóa tiền mừng tuổi, quà Tết
12:26
Vinfast sẽ xuất xe hơi điện tự lái sang Mỹ và châu Âu từ tháng 6/2022
10:33
Các hãng mỹ phẩm lớn Nhật Bản đương đầu với ‘thù trong, giặc ngoài’
11:52
Tài chính phi tập trung vẫn chờ khung chính sách
10:41
Các hãng viễn thông Trung Quốc ra phép thử chính sách của Tổng thống Biden
10:23
Goût Français mang văn hóa ẩm thực Pháp đến với người Việt
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
Trang chủ Góc nhìnCà phê sáng
2021/02/25 - 4:02:57 AM

14:18 - 29/03/2017

Phép thử khắc nghiệt từ vụ hoả hoạn

Phép thử khắc nghiệt từ vụ hoả hoạn hôm 23/3, nhắc nhở chiến lược phòng thủ nhiều điều, và bất chợt người ta ao ước: Ước gì đại gia tặng xe sang nào đó sẽ hiến tặng cho lực lượng PCCC chừng hai xe chuyên dùng hiện đại để khỏi nhìn thấy cảnh lửa cháy tầng 5, vòi xịt nước tầng 3.

  • Chập điện gây nên vụ hỏa hoạn kinh hoàng tại…
  • Nguy cơ cháy nổ, bi kịch còn kéo dài

Ba hoa

10 giờ 36 phút ngày 23/3, Reuters đưa tin công ty Kwong Lung Meko tại Cần Thơ bị hoả hoạn. Trong suốt hai ngày sau báo chí trong nước liên tục đưa tin về mọi nỗ lực chữa cháy và khi ngọn lửa được khống chế, mức tổn thất do hoả hoạn tại công ty này ước tính khoảng 25 triệu USD.

“Sáng 25/3/2017, ông Chen Lai Shih Kuan, CEO công ty may mặc Kwong Lung Meko, qua  trao đổi ý kiến – rất bình tĩnh – cho biết thiệt hại không dưới 25 triệu USD”, theo nguồn tin từ hiệp hội Dệt may.

Trước mắt, 50% trong số 1.500 lao động được nhà máy Phước Thới, quận Ô Môn của công ty may Việt Tiến, sẽ nhận về. Số còn lại chuyển sang nhà máy mới xây tại khu công nghiệp Trà Nóc. Như vậy, việc duy trì việc làm của 1.500 lao động đã có lối thoát.

Đột quỵ khi lửa bén từ băng chuyền hàng qua lại giữa hai dãy nhà năm tầng của công ty, ông Chen Lai Shih Kuan đang lấy lại tinh thần, nói nhà máy sẽ được xây dựng lại, hoàn tất trong vòng sáu tháng.

Thành lập ngày 15/7/1989, xí nghiệp Meko lông vũ (tiền thân của Kwong Lung Meko) từng là thành viên liên doanh nước ngoài đầu tiên và duy nhất hoạt động tại tỉnh Hậu Giang (trước khi chia tách: Cần Thơ – Sóc Trăng – Hậu Giang ngày nay). Liên doanh Meko có mười đơn vị thành viên. Chỉ hai ngày thôi, ngọn lửa đã thiêu rụi cố gắng không chỉ của ông Lai, mà cả Kwong Lung Enterprise Co. Ltd.

Một thành viên từng làm việc tại văn phòng liên doanh Meko, cho biết: “Ông Lai học tiếng Việt, điều hành theo chỉ đạo từ Đài Loan đã trở thành CEO am hiểu ngành hàng, tách lông vũ từ “ve chai lông vịt” thành nguyên liệu làm hàng cao cấp”. Khi trở thành Kwong Lung Meko, mỗi năm doanh thu của công ty này trên 80,8 triệu USD, theo Bộ Công Thương.

Sau vụ cháy lớn ở cửa hàng bách hoá tổng hợp từ những năm 80 thế kỷ trước, đây có lẽ là vụ cháy lớn chưa từng có tại Cần Thơ. Đám cháy lớn và khó dập tắt, nhà xưởng xây kín, lông vũ, chăn, đệm là nguyên liệu may mặc dễ cháy, và đặc biệt là giới truyền thông lưu ý tác nhân “thiếu nước”.

Toàn bộ lực lượng, phương tiện kỹ thuật của Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) thành phố Cần Thơ, và huy động thêm bốn tỉnh phụ cận, cả Quân khu 9 cùng Cảnh sát PCCC TPHCM đến chữa cháy tại công ty Kwong Lung Meko.

Nhưng khó khăn lớn nhất lại là nguồn nước để chữa cháy. Phương tiện của Quân khu 9 cũng chỉ chữa cháy đến tầng 3 của công ty. Xe bơm của lực lượng PCCC Cần Thơ đã sử dụng lâu năm, đang trong quá trình sửa chữa nên phải nhờ chi viện thêm xe bơm từ lực lượng Cảnh sát PCCC TPHCM, cách xa 180 cây số.

Trong khi đó, nguồn nước từ các trụ nước PCCC quá ít, rạch Sang Trắng cách đó không bao xa, nhưng lực lượng chữa cháy phải khảo sát nhiều nơi mới có chỗ để lấy nước. Thiếu nguồn nước chữa cháy ở khu vực gần rạch Sang Trắng là việc không thể tin được! Chẳng lẽ đổ thừa chế độ bán nhật triều, nước lên xuống không đủ để chữa cháy?

Nhiều người nói nếu có thêm xe bơm của cảnh sát PCCC từ TPHCM, nhưng thiếu nước thì làm sao chữa cháy. Đám cháy kéo dài hai ngày, rất may lực lượng PCCC đã tìm được cách dập tắt, nhưng nếu đám cháy lan rộng hoặc tình huống cháy nhiều nơi thì sao?

Phép thử khắc nghiệt từ vụ hoả hoạn hôm 23/3, nhắc nhở chiến lược phòng thủ nhiều điều, và bất chợt người ta ao ước: Ước gì đại gia tặng xe sang nào đó sẽ hiến tặng cho lực lượng PCCC chừng hai xe chuyên dùng hiện đại để khỏi nhìn thấy cảnh lửa cháy tầng 5, vòi xịt nước tầng 3.

Hoàng Lan
Theo TGTT

Có thể bạn quan tâm

Lấy gì nuôi di tích?

Cấm xe máy thì đi bằng gì?

Sáng kiến… vi phạm quyền của doanh nghiệp!

Không phải ‘tiền đâu’, mà là thị trường

Ảo vọng bỗng dưng thành tỷ phú?

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:Cần Thơchập điệnhỏa hoạnkwong lung mekotrà nóc

Tin khác

Cuộc chiến giữa Big Tech và báo chí

Cuộc chiến giữa Big Tech và báo chí

Đồng bằng chuyển mình

Đồng bằng chuyển mình

Số hóa… Tết

Số hóa… Tết

Làm thủ tục qua mạng, vẫn phải in ‘một xe giấy’ để nộp ‘kèm phong bì’

GDP và hiểm họa môi trường

Tiền rẻ và những rủi ro

Thế chẳng đặng đừng của ông Trump

Thao túng tiền tệ và câu chuyện ngụ ngôn ‘Bánh tao đâu’

Cà phê sáng
Cuộc chiến giữa Big Tech và báo chí

Cuộc chiến giữa Big Tech và báo chí

Đồng bằng chuyển mình

Đồng bằng chuyển mình

Số hóa… Tết

Số hóa… Tết

Vì sao ngân hàng lãi lớn?

Vì sao ngân hàng lãi lớn?

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA