23:55 - 16/08/2018
Nghịch lý quản lý phương tiện kinh doanh vận tải
Hơn tuần vừa qua, hàng trăm doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải ở TP.HCM phản đối bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình Chính phủ lấy ý kiến dự thảo nghị định thay thế nghị định 86/2014 về kinh doanh vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô.
Trong dự thảo này, bộ GTVT đưa ra cần có thêm việc ghi nhận hình ảnh hoạt động của tài xế thông qua thiết bị GPS (giám sát hành trình). Việc này có thể hiểu các ôtô phải được gắn thêm camera để cung cấp hình ảnh, dữ liệu.
Bình luận về đề xuất trên, chủ tịch hiệp hội Vận tải ôtô khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM nói là không phù hợp, tạo thêm gánh nặng cho DN và gây lãng phí cho xã hội. Phân tích kỹ hơn về mục đích của việc đề xuất trên trong việc mãi lộ trên đường, nhiều DN vận tải cho rằng, hạn chế các tiêu cực trên đường bằng việc gắn thêm camera cho phương tiện kinh doanh vận tải là không khả thi vì camera sẽ gắn ở những vị trí cố định, không dễ để ghi nhận được những hình ảnh tiêu cực, nếu có. Cuối cùng các DN vận tải khẳng định đề xuất như trên là không cần thiết vì hiệu quả không được bao nhiêu, trong khi chi phí bỏ ra lại lớn. Hơn nữa, khi chi phí tăng lên, đối tượng chịu thiệt thòi lại chính là người dân, vì DN sẽ cộng vào chi phí vận chuyển.
Các ông chủ DN phân tích đúng. Nếu bộ GTVT muốn giảm tiêu cực trên đường, cách hay nhất chính là buộc các xe công vụ gắn camera và buộc những người làm nhiệm vụ trên đường phải đứng ngay camera làm việc với người vi phạm.
Đặc biệt, quy định trên không cần thiết khi hiện tại theo quy định của nghị định 86, đến đầu năm 2018, tất cả các phương tiện kinh doanh vận tải (kể cả hàng hoá và hành khách) đều đã gắn thiết bị giám sát hành trình và truyền thẳng về trung tâm dữ liệu do tổng cục Đường bộ (thuộc bộ GTVT) theo dõi và giám sát. Với quy định này, chỉ cần tổng cục Đường bộ làm tốt công tác quản lý và giám sát, chẳng có tài xế xe tải nào dám chạy sai, tài xế xe khách nào có thể chạy quá giờ quy định. Đó là chưa kể mức độ kiểm soát của chính doanh nghiệp.
Thế nhưng, cơ quan quản lý chưa làm tốt cái vai trò chính yếu của mình. Đó là những vi phạm chỉ được chuyển về cho chủ DN và sở GTVT sau cả tháng (một tháng mới tổng hợp và trích xuất). Ngay cả khi DN hay sở GTVT muốn đối chiếu vi phạm hay giám sát tài xế, trung tâm dữ liệu luôn trong tình trạng thường xuyên quá tải. Hậu quả của việc phạt nguội thông qua thiết bị giám sát hành trình mà không hề phạt nóng, giám sát nóng từ trung tâm dữ liệu của bộ GTVT đã gây ra không ít những vụ tai nạn thương tâm.
Từ đây mới thấy ngành GTVT nên từng bước hoàn thiện và khai thác hiệu quả các chức năng của thiết bị giám sát hành trình để bảo đảm cho các chuyến xe luôn được an toàn, thay vì “đẻ” thêm cái camera bắt DN phải gắn mà chẳng đem lại lợi ích gì.
Quân Minh (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này