12:48 - 30/12/2018
Nghịch lý giá cước vận tải theo thị trường
Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu đã năm lần giảm. Đặc biệt, trong vòng một tháng trở lại đây, giá xăng giảm 17%, từ 22.000 đồng xuống còn 18.459 đồng/lít xăng loại A95.
Thế nhưng, giá cước taxi, vận tải hàng hoá gần như giữ nguyên.
Giá cước xe đò miền Tây tăng giá cách đây một tháng; cụ thể TP.HCM – Cần Thơ từ 110.000 đồng giờ lên 120.000 đồng. Chưa kể, dịp đi lại lễ tết cuối năm, giá cước còn dự báo sẽ tăng cao.Mâu thuẫn này gây bức xúc trong dư luận.
Bất bình là phải, vì từ khi giá cước vận tải được quản lý theo cơ chế thị trường, cứ “y như rằng” khi xăng tăng giá thêm 1.000 đồng/lít, ngay lập tức các nhà kinh doanh vận tải liền kê khai tăng giá cước; kéo theo giá hàng hoá tiêu dùng có mức giá cao hơn với lý giải là do “xăng dầu tăng giá”.
Nhưng đây cũng là lần thứ “n” giá xăng dầu giảm sâu mà các doanh nghiệp vận tải không chịu giảm giá cước.
Theo đó, mặt bằng giá cả tiêu dùng vẫn cứ “bình chân như vại”. Điều này hoàn toàn trái ngược với quy luật thị trường, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Đây chính là một trong những tác nhân gây ảnh hưởng tiêu cực đối với nền kinh tế, khi giá cả đầu vào bị đội lên dẫn đến năng lực sản xuất và cạnh tranh của hàng hoá giảm xuống.
Để xảy ra tình trạng này, bên cạnh bất cập trong quản lý, điều hành giá, còn là sự vào cuộc chưa quyết liệt của các cơ quan chức năng. Đáng ra, các cơ quan chức năng phải buộc các doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi theo nguyên tắc thị trường.
Họ hãy nhớ rằng, nếu bất chấp quy luật này, cái lợi trước mắt này sẽ giết chết họ trong tương lai.Đó chính là người tiêu dùng sẽ quay mặt với những doanh nghiệp này khi có cơ hội.Bài học taxi công nghệ và taxi truyền thống là minh chứng.
Nguyễn Anh (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này