17:39 - 05/07/2018
Không thể dung thứ!
Tuần qua, clip quay cảnh tài xế xe giường nằm lái xe bằng chân trên cao tốc TP.HCM – Trung Lương, gây bức xúc nếu không muốn nói là phẫn nộ trong dư luận.
Dư luận phẫn nộ cũng đúng thôi, đằng sau cú lái xe bằng chân của gã tài xế “vô lương tâm” ấy là hàng chục con người đang say ngủ, có thể chết bất cứ lúc nào mà họ không hề hay biết. Dư luận phẫn nộ là do liên tiếp trong thời gian gần đây có rất nhiều trường hợp tài xế lái xe khách, xe buýt bị quay lại trong tình cảnh vừa lái xe vừa thoải mái tám điện thoại, vừa chở khách vừa xem bóng đá… Vậy, tại sao có những tài xế cố tình xem mạng người như cỏ rác, vẫn cứtồn tại trên cõi đòi này?
Câu trả lời là luật của Việt Nam chưa làm những tài xế, nhất là xe khách chở người, chở hàng sợ hãi. Vụ việc bị “lộ” clip trên mạng xã hội những tài xế lấy mạng hành khách ra làm trò đùa, chỉ bị xử lý rất nhẹ nhàng. Cụ thể, theo quy định tại điểm d, khoản 8 điều 5 của nghị định số số 46/2016NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, hành vi “dùng chân điều khiển vô lăng xe khi xe đang chạy trên đường” sẽ bị phạt tiền từ 7 – 8 triệu đồng. Ngoài bị phạt tiền, người điều khiển chỉ bị áp dụng xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 – 4 tháng. Còn đối với doanh nghiệp hay đơn vị sử dụng tài xế trên, thì cao lắm là cho nghỉ việc là hết. Điều này, đồng nghĩa với việc, tối đa bốn tháng sau những gã tài xế xem thường mạng người trên, có thể vô tư ôm vô lăng trở lại như chưa có chuyện gì xảy ra.
Ở nhiều nước trên thế giới, hành vi lái xe bằng chân được cho là hành vi phạm tội khi xem thường tính mạng, sự an toàn của hành khách và của những người tham gia giao thông. Ở đây là hành vi cố ý gây nguy hiểm cho tính mạng, sức khoẻ người khác. Theo đó, tài xế sẽ bị xử lý rất nặng là ngoài xử lý hình sự, phạt tiền còn có thể bị tước giấy phép lái xe vĩnh viễn. Do đó, nhiều người kiến nghị cần sớm xem xét sửa đổi, bổ sung nghị định 46 theo hướng nghiêm khắc hơn đối với hành vi này, cho dù chưa gây ra hậu quả.
Chuyện xử nhẹ, dẫn đến xem thường đạo đức nghề nghiệp không chỉ diễn ra ở các bác tài chở khách, mà xem ra nó đang tồn tại ở khá nhiều lĩnh vực. Nào là cán bộ hải quan “lỡ” giúp cho hàng hoá thông quan nhanh, bị phát hiện chỉ bị xử nhẹ nhàng là chuyển công tác hay đuổi việc, vì hành vi này chưa đến mức xử lý hình sự; nào là cảnh sát giao thông nhận tiền mãi lộ là vì người vi phạm đưa chứ không “vòi vĩnh”, nên chỉ bị điều chuyển từ “ngoài đường vào trong nhà”; nào là đăng kiểm vừa xong xe đã mất thắng là do khách quan, chứ nhân viên đăng kiểm hoàn toàn vô can… Theo đó, những vấn đề nhức nhối trong xã hội không những không giảm mà đang có chiều hướng
gia tăng, là điều khó tránh khỏi.
Đã đến lúc phải nói không với khoan nhượng đối với gã tài xế coi thường tính mạng hành khách, những cảnh sát giao thông giơ tay lấy tiền của người vi phạm, và những trung tâm đăng kiểm mở ra chỉ để nhằm mục đích hợp thức hoá cho nhà xe, chứ không hề quan tâm đến tính mạng của con người khi tình trạng xe mất lái xảy ra liên tục.
Nguyễn Anh (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này