09:34 - 06/06/2018
Không có bản quyền World Cup 2018 thiệt sao?
Đến trưa ngày thứ ba, 5/6/2018, hỏi các bạn bên VTV (đại diện phía Việt Nam đàm phán với Infront Sports & Media về bản quyền truyền hình World Cup 2018 – WC 2018) về chuyện đã mua bản quyền chưa?
Một bạn nhắn tin phúc đáp rất ngắn gọn: “Chưa có đâu. Khi nào có sẽ loan báo cho bà con biết liền”. Tôi tin vào tin nhắn trong im lặng và tiếng thở dài… Câu chuyện bản quyền WC 2018 đang được nhiều người hâm mộ bóng đá quan tâm, với mức độ không thua kém chuyện Quốc hội sắp sửa có thông qua chuyện thuê đất 99 năm ở ba đặc khu hay không! Cam đoan là vậy.
Chưa bao giờ người hâm mộ lại “đứng ngồi không yên” khi chỉ còn chín ngày nữa, trái bóng Telstar18 sẽ lăn, mà câu chuyện bản quyền truyền hình lại chưa được công bố như tại WC 2018 lần này. Hiện nay, có ba luồng ý kiến với các lập luận khác nhau.
Luồng thứ nhất cho rằng, VTV đã có bản quyền trong tay (bằng chứng là có chương trình “Đường đến nước Nga”…), nhưng chưa muốn công bố vào thời điểm này là tạo áp lực cho các đối tác muốn khai thác quảng cáo và cả doanh nghiệp muốn đăng quảng cáo. Xin nhắc lại phí quảng cáo tại WC 2014: nếu quảng cáo 30 giây ở các trận vòng loại (diễn ra từ 2 – 8g) giá là 150 triệu đồng, lúc 23g là 180 triệu đồng; vòng 1/8, mức giá từ 200 – 250 triệu đồng; các trận tứ kết, bán kết, tranh giải ba từ 250 – 300 triệu đồng; trận chung kết là 350 triệu đồng, nếu chỉ 15 giây là 210 triệu đồng. Nhiều ý kiến cho rằng, chờ đến tuần cuối cùng, VTV sẽ tăng từ 10 – 20% mức quảng cáo của WC 2014. “WC là cơ hội quảng bá tốt, nên nhiều doanh nghiệp sẽ chấp nhận, tăng 10 – 15% đâu có nghĩa lý gì”, ông Liên An Thạch, giám đốc kinh doanh hệ thống điện máy Chợ Lớn, nhận xét.
Luồng thứ hai cho rằng, trước mười ngày mà chưa công bố, chắc chắn là không mua được bản quyền rồi. “Mười ngày còn lại sẽ không đủ thời gian để VTV chuẩn bị quân qua Nga làm các chương trình bên lề như những kỳ WC trước, không đủ thời gian để mời nhà đài, đối tác kinh doanh quảng cáo, doanh nghiệp quảng cáo…”, nhiều ý kiến nói như vậy.
Luồng thứ ba cho rằng, “trước sau gì Infront Sports & Media cũng bán bản quyền truyền hình WC 2018, nhưng chưa phải lúc này vì chắc chắn khi đi đàm phán VTV sẽ dùng chiêu bài phục vụ cộng đồng miễn phí, nên đối tác sẽ từ từ ký vào hợp đồng bán bản quyền, chờ đến những ngày gần cuối mới bán, thậm chí là bán với giá rất rẻ để phá chiêu bài của VTV. Nếu lúc đó có mua, VTV sẽ không còn cơ hội kinh doanh”.
Còn với tôi, đến giờ này mà VTV chưa công bố bản quyền, coi như năm nay không được coi WC 2018 trên tivi.
Hoàng Vũ (TP.HCM)
theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này