Kẹt xe ngày lễ và tư duy makeno
Tin mới
23:20
VinMart giảm ‘giá sốc’ nhiều loại trái cây
23:15
Google chốt thỏa thuận mua lại Fitbit
23:11
Cố vấn thương mại Navarro lên án đảng Dân chủ luận tội ông Trump
15:56
Người ủng hộ ông Trump chuyển sang MeWe, Gab và Rumble
15:40
Ông Biden tiết lộ kế hoạch bơm 1,9 nghìn tỷ USD vào nền kinh tế
15:33
Trung Quốc nắm lợi thế trong cuộc đua cung ứng vắc xin Covid-19
15:18
Nông sản xuất khẩu sẽ tăng mạnh nhờ tiếp cận thị trường 2,2 tỷ người
10:28
EIU: Việt Nam là trung tâm của chuỗi cung ứng châu Á
09:47
Mỹ đưa thêm doanh nghiệp Trung Quốc vào ‘danh sách đen’ về kinh tế
09:43
Tập đoàn LG muốn đầu tư thành phố thông minh 20.000 tỷ ở Đồng Nai
09:33
TP.HCM tìm cách ‘cứu’ chợ truyền thống
16:18
Mỹ áp thuế quan mới lên nhiều mặt hàng nhập khẩu từ EU
16:05
Đóng cửa nhà máy vì cước tàu biển tăng dồn dập
15:58
‘Nhiệm kỳ mới cần phải sửa ngay Luật Đất đai’
15:55
Alibaba, Tencent, Baidu ‘thoát’ lệnh cấm đầu tư của Mỹ
15:37
Ông Trump tung đòn chống Trung Quốc vào phút chót
09:27
Nhật Bản thay đổi văn hóa làm việc hậu Covid-19
09:24
Xuất khẩu lô gạo đầu tiên năm 2021 sang Singapore và Malaysia
09:20
HSBC dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam đạt 7,6% trong năm 2021
09:01
Brazil: Vắc xin ngừa Covid-19 của Trung Quốc chỉ hiệu quả hơn 50%
Bản tin thị trường
10:07
Thái Lan sử dụng sân golf làm khu cách ly du khách
08:54
Fintech Việt Nam sẵn sàng bước ra nước ngoài?
10:36
Thời đã đến với thời trang nhanh Trung Quốc?
09:20
Campuchia tạm thời cấm nhập khẩu tất cả các loại cá nuôi
10:15
Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo và vùng phụ cận
10:28
Alibaba ra phép thử mới với sự cởi mở của Trung Quốc?
09:56
ASEAN với chiến lược vắc xin ngừa Covid-19 thúc đẩy hồi phục kinh tế
09:05
Châu Á tăng trưởng nhưng cần cải thiện năng suất lao động
11:46
Bitcoin vẫn tiếp tục lên đỉnh, nhưng rủi ro vẫn còn
09:47
Đông Nam Á cần chuẩn bị cho tình huống xấu nhất trong năm 2021
09:28
Ấn Độ cũng mở ‘ATM gạo’ để hỗ trợ người nghèo
09:24
Hãng tàu container phải minh bạch giá cước vận chuyển
10:22
‘Mua bán nước trời’
10:05
Doanh nghiệp ‘than trời’ vì cước tàu biển đi châu Âu và Mỹ tăng hơn 5 lần
11:43
Hàng không thế giới đủ sức tồn tại để đón bình minh?
09:28
Apple sẽ đưa ra xe tự lái iCar ra thị trường vào năm 2024
10:57
Thiếu hụt container rỗng đẩy giá gạo Việt lên đỉnh cao trong 9 năm
09:45
Doanh nghiệp Việt bán hàng trên Amazon chỉ để làm thương hiệu?
09:25
Nông sản đồng bằng cần nhắm phân khúc giá cao
08:59
Đặc sản đồng bằng sẽ xuất hiện tại 5 phòng triển lãm trên cả nước
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Mekong Connect
  • Video
Trang chủ Góc nhìnCà phê sáng
2021/01/16 - 1:24:21 AM

09:50 - 04/05/2017

Kẹt xe ngày lễ và tư duy makeno

Ở ngày đầu nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này, có lẽ thông tin được các phương tiện truyền thông truyền tải nhiều nhất ngoài chuyện khách sạn hết phòng, “cò du lịch” chặt chém, thì bạn đọc quan tâm nhiều nhất chính là việc kẹt xe ở các cung đường từ TPHCM đi miền Tây.

  • T​PHCM: Hơn 6.500 người cấp cứu trong những ngày nghỉ…
  • Khách sạn Vũng Tàu, Nha Trang, Đà Lạt ‘cháy phòng’,…
  • Kẹt xe sao lại do dân?
anh-1-1493446108

Dòng xe nối đuôi nhau kéo dài trên quốc lộ 1 hướng về miền Tây – Ảnh: Thanh Hương/Tuổi Trẻ.

Chuyện ngày lễ, tết nào cũng diễn ra và đã trở thành chuyện nhàm, chuyện ngán.

Chuyện nhàm, chuyện ngán kể trên nếu nhìn thấu đáo đó chính là chuyện xây dựng, chuyện kết nối, chuyện tư duy. Phân tích nguyên nhân thì dễ dàng nhận thấy do hàng loạt công trình giao thông chậm tiến độ hoàn thành so với kế hoạch đề ra; kế đến là chuyện kết nối các hướng tuyến với nhau đang thiếu những tính toán khoa học nên dẫn đến nơi đông, nơi vắng…

Bỏ qua tất cả các phân tích vĩ mô trên, bởi để khắc phục được thì đòi hỏi phải có thời gian, có vốn để thực hiện, bởi khi truy, các đơn vị liên quan sẽ đưa ra hàng tá lý do để “lấp” và bạn đọc chỉ thêm tức.

Ở đây, chỉ xin nhắc đến nỗi bức xúc của người dân liên quan đến hình ảnh trái ngược trên hai con đường dẫn từ TP.HCM về miền Tây. Đó là quốc lộ 1 và đường cao tốc TPHCM – Trung Lương. Ở cái buổi chiều 29 “định mệnh” ấy, trên quốc lộ 1 hướng từ TPHCM về các tỉnh miền Tây, hình ảnh khiến ai cũng bực tức chính là kẹt không lối thoát, nước ngập lênh láng ở một số đoạn, khiến từ xe khách đến xe máy dồn chân tại chỗ, trẻ em được bồng bế trên xe khách, xe máy bơ phờ… Đặc biệt, vì chen với xe khách mà hàng vạn mạng người đi xe máy về quê bị “treo” trước ngưỡng cửa tử thần, vì tai nạn. Trong khi đó, nhìn hình ảnh xe hơi vào cao tốc TPHCM thưa thớt mà nhiều người phát “thèm” muốn lao vào. Câu hỏi đặt ra ở đây là tại sao xe khách không chọn hướng đi cao tốc TPHCM – Trung Lương để về miền Tây mà lại đi trên quốc lộ 1 và các tuyến tránh?

Là để né phải trả tiền qua cao tốc. Nhà xe sợ tốn tiền nên bất chấp nỗi khổ của hành khách, bất chấp nỗi lo sợ của những người đi xe máy phải len lỏi chung với xe khách trong đám kẹt xe không lối thoát…

Đã chọn hướng đi thì phải chịu là lẽ đương nhiên, nhưng cũng cần xem lại cách điều tiết cũng như tính toán lượng xe cộ qua các ngả đường về miền Tây. Việc cao tốc TPHCM vắng, quốc lộ 1 kẹt cứng đã trở thành “căn bệnh” mãn tính mỗi dịp lễ, tết. Vậy để đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo an ninh trật tự, các cơ quan chức năng hoàn toàn có thể tính toán đến việc giảm giá phí qua trạm thu phí ở cao tốc TPHCM – Trung Lương. Việc này hoàn toàn có thể làm được để giải bài toán kẹt quốc lộ 1 trong tình thế cấp bách. Hơn nữa, trong tình huống khẩn thì việc này là việc phải làm chứ đâu cần phải suy tính. Làm được vậy thì đâu có chuyện kẹt xe trên quốc lộ 1 hướng từ TPHCM về miền Tây như bao năm qua. Làm ngay đi thôi!

Quay qua câu chuyện kẹt xe ở hướng đông TPHCM, hình ảnh xe hơi kẹt cứng trên cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, khiến vạn người “than khóc” cũng hoàn toàn có thể giải quyết được. Đó là, khi bắt đầu thấy có hiện tượng ùn ứ nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông, mất an ninh trật tự, hạ tầng bị quá tải, thì các cơ quan chức năng liên quan cùng với địa phương sở tại, hoàn toàn có quyền đưa ra quyết định, xả trạm để xe lưu thông. Bởi thực tế số tiền phí thu được sẽ không thấm vào đâu so với thiệt hại trong việc kẹt xe kéo dài. Đừng để tư duy “mặc nó” làm khổ mình và người nữa!

Quân Minh
Theo TGTT

Có thể bạn quan tâm

Làm sao để bớt doanh nhân vào vòng lao lý?

Nhức nhối nỗi lo điện than

Không thể dung thứ!

Phố đi bộ sao mà nghĩ lâu đến vậy?

Vì sao dân mình ngại kiện?

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:kẹt xemiền tâynghỉ lễtư duy makeno

Tin khác

Làm thủ tục qua mạng, vẫn phải in ‘một xe giấy’ để nộp ‘kèm phong bì’

Làm thủ tục qua mạng, vẫn phải in ‘một xe giấy’ để nộp ‘kèm phong bì’

GDP và hiểm họa môi trường

GDP và hiểm họa môi trường

Tiền rẻ và những rủi ro

Tiền rẻ và những rủi ro

Thao túng tiền tệ và câu chuyện ngụ ngôn ‘Bánh tao đâu’

Không khả thi khi mở rộng các sắc thuế

Ẩn dụ của thao túng tiền tệ

1,3 triệu người di cư, đồng bằng đang tan rã?

Gánh nặng thuế tại Việt Nam đang quá lớn

Cà phê sáng
Làm thủ tục qua mạng, vẫn phải in ‘một xe giấy’ để nộp ‘kèm phong bì’

Làm thủ tục qua mạng, vẫn phải in ‘một xe giấy’ để nộp ‘kèm phong bì’

GDP và hiểm họa môi trường

GDP và hiểm họa môi trường

Tiền rẻ và những rủi ro

Tiền rẻ và những rủi ro

Thế chẳng đặng đừng của ông Trump

Thế chẳng đặng đừng của ông Trump

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Mekong Connect
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA