Kẹt xe ngày lễ và tư duy makeno
Tin mới
22:43
DN hàng không, vận tải kho bãi, du lịch… được vay hỗ trợ lãi suất 2%/năm
22:30
Hàn Quốc cấp visa du lịch trở lại cho khách Việt Nam
22:26
Indonesia bãi bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ
22:19
Dự báo lạm phát leo thang mạnh trong quý 3/2022
12:17
EU công bố kế hoạch thoát phụ thuộc năng lượng Nga
11:59
Canada loại sản phẩm của Huawei, ZTE khỏi mạng 5G
11:55
Hoàng Anh Gia Lai bị phạt 3 tỷ, đình chỉ giao dịch chứng khoán 5 tháng
11:49
Thứ trưởng Bộ Tài chính phụ trách, điều hành Ủy ban Chứng khoán
11:04
21 khuyến nghị để giảm ùn tắc ở cảng Cát Lái
11:00
Ngành du lịch khát nhân lực hậu Covid-19
10:36
Giá xăng có thể tăng lên mức 31.000 đồng/lít
10:03
Công nghiệp hỗ trợ: lối tắt vào chuỗi cung ứng toàn cầu
16:24
iPhone 14 có thể chính thức ra mắt vào ngày 13/9
16:17
Người tiêu dùng Mỹ nhạy cảm hơn với giá cả
16:05
Giá thép giảm 500.000 đồng một tấn
16:02
VCCI công bố sáu Quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam
15:58
Giá xi măng tăng theo giá xăng
15:55
Mỹ phải ‘không vận sữa bột’ vì thiếu hụt nghiêm trọng
15:50
TP.HCM sẽ không tăng học phí từ đầu năm học 2022-2023?
11:23
Sổ hồng chung cư sẽ chỉ có giá trị từ 50 đến 70 năm?
Bản tin thị trường
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
11:17
Giá dầu thô tiếp tục lao dốc
11:14
Giá vàng ngày 17/3: Bật tăng trở lại duy trì ở mức hơn 68 triệu đồng/lượng
10:00
Giá dầu ngày 16/3: Tiếp tục giảm sâu
09:56
Giá vàng ngày 16/3: Tăng trở lại sau 2 ngày giảm mạnh
11:56
Giá dầu xuống dưới 100 USD/thùng
11:47
Giá vàng ngày 15/3: tiếp tục lao dốc ‘không phanh’
12:17
ĐBSCL: Giá lúa, gạo đồng loạt tăng sau một tuần chững lại
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
Trang chủ Góc nhìnCà phê sáng
2022/05/21 - 12:55:28 AM

09:50 - 04/05/2017

Kẹt xe ngày lễ và tư duy makeno

Ở ngày đầu nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này, có lẽ thông tin được các phương tiện truyền thông truyền tải nhiều nhất ngoài chuyện khách sạn hết phòng, “cò du lịch” chặt chém, thì bạn đọc quan tâm nhiều nhất chính là việc kẹt xe ở các cung đường từ TPHCM đi miền Tây.

  • T​PHCM: Hơn 6.500 người cấp cứu trong những ngày nghỉ…
  • Khách sạn Vũng Tàu, Nha Trang, Đà Lạt ‘cháy phòng’,…
  • Kẹt xe sao lại do dân?
anh-1-1493446108

Dòng xe nối đuôi nhau kéo dài trên quốc lộ 1 hướng về miền Tây – Ảnh: Thanh Hương/Tuổi Trẻ.

Chuyện ngày lễ, tết nào cũng diễn ra và đã trở thành chuyện nhàm, chuyện ngán.

Chuyện nhàm, chuyện ngán kể trên nếu nhìn thấu đáo đó chính là chuyện xây dựng, chuyện kết nối, chuyện tư duy. Phân tích nguyên nhân thì dễ dàng nhận thấy do hàng loạt công trình giao thông chậm tiến độ hoàn thành so với kế hoạch đề ra; kế đến là chuyện kết nối các hướng tuyến với nhau đang thiếu những tính toán khoa học nên dẫn đến nơi đông, nơi vắng…

Bỏ qua tất cả các phân tích vĩ mô trên, bởi để khắc phục được thì đòi hỏi phải có thời gian, có vốn để thực hiện, bởi khi truy, các đơn vị liên quan sẽ đưa ra hàng tá lý do để “lấp” và bạn đọc chỉ thêm tức.

Ở đây, chỉ xin nhắc đến nỗi bức xúc của người dân liên quan đến hình ảnh trái ngược trên hai con đường dẫn từ TP.HCM về miền Tây. Đó là quốc lộ 1 và đường cao tốc TPHCM – Trung Lương. Ở cái buổi chiều 29 “định mệnh” ấy, trên quốc lộ 1 hướng từ TPHCM về các tỉnh miền Tây, hình ảnh khiến ai cũng bực tức chính là kẹt không lối thoát, nước ngập lênh láng ở một số đoạn, khiến từ xe khách đến xe máy dồn chân tại chỗ, trẻ em được bồng bế trên xe khách, xe máy bơ phờ… Đặc biệt, vì chen với xe khách mà hàng vạn mạng người đi xe máy về quê bị “treo” trước ngưỡng cửa tử thần, vì tai nạn. Trong khi đó, nhìn hình ảnh xe hơi vào cao tốc TPHCM thưa thớt mà nhiều người phát “thèm” muốn lao vào. Câu hỏi đặt ra ở đây là tại sao xe khách không chọn hướng đi cao tốc TPHCM – Trung Lương để về miền Tây mà lại đi trên quốc lộ 1 và các tuyến tránh?

Là để né phải trả tiền qua cao tốc. Nhà xe sợ tốn tiền nên bất chấp nỗi khổ của hành khách, bất chấp nỗi lo sợ của những người đi xe máy phải len lỏi chung với xe khách trong đám kẹt xe không lối thoát…

Đã chọn hướng đi thì phải chịu là lẽ đương nhiên, nhưng cũng cần xem lại cách điều tiết cũng như tính toán lượng xe cộ qua các ngả đường về miền Tây. Việc cao tốc TPHCM vắng, quốc lộ 1 kẹt cứng đã trở thành “căn bệnh” mãn tính mỗi dịp lễ, tết. Vậy để đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo an ninh trật tự, các cơ quan chức năng hoàn toàn có thể tính toán đến việc giảm giá phí qua trạm thu phí ở cao tốc TPHCM – Trung Lương. Việc này hoàn toàn có thể làm được để giải bài toán kẹt quốc lộ 1 trong tình thế cấp bách. Hơn nữa, trong tình huống khẩn thì việc này là việc phải làm chứ đâu cần phải suy tính. Làm được vậy thì đâu có chuyện kẹt xe trên quốc lộ 1 hướng từ TPHCM về miền Tây như bao năm qua. Làm ngay đi thôi!

Quay qua câu chuyện kẹt xe ở hướng đông TPHCM, hình ảnh xe hơi kẹt cứng trên cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, khiến vạn người “than khóc” cũng hoàn toàn có thể giải quyết được. Đó là, khi bắt đầu thấy có hiện tượng ùn ứ nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông, mất an ninh trật tự, hạ tầng bị quá tải, thì các cơ quan chức năng liên quan cùng với địa phương sở tại, hoàn toàn có quyền đưa ra quyết định, xả trạm để xe lưu thông. Bởi thực tế số tiền phí thu được sẽ không thấm vào đâu so với thiệt hại trong việc kẹt xe kéo dài. Đừng để tư duy “mặc nó” làm khổ mình và người nữa!

Quân Minh
Theo TGTT

Có thể bạn quan tâm

Khi ‘tự mình hại ta’

Buôn tiền

‘Hậu AVG’ và câu chuyện cổ phần hóa MobiFone

Tư duy thế, không nguy mới lạ

Những chuyện tào lao

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:kẹt xemiền tâynghỉ lễtư duy makeno

Tin khác

Ngành điện phụ thuộc vào than nhập khẩu

Ngành điện phụ thuộc vào than nhập khẩu

PGS Nguyễn Minh Hòa: Suy ngẫm từ con sông ‘kinh tiền’ Chao Phraya của Thái Lan

PGS Nguyễn Minh Hòa: Suy ngẫm từ con sông ‘kinh tiền’ Chao Phraya của Thái Lan

Thái độ trịch thượng với cổ đông

Thái độ trịch thượng với cổ đông

Tại sao tiền lại tham và lười?

Để đất mãi là ‘mái ấm’!

Làm gì để không lặp lại ‘thập kỷ mất mát’ đối với kinh tế Việt Nam?

Sản xuất lúa hữu cơ, con đường bền vững cho ĐBSCL

Xuất khẩu và chỉ dấu sự hồi phục

Cà phê sáng
Ngành điện phụ thuộc vào than nhập khẩu

Ngành điện phụ thuộc vào than nhập khẩu

PGS Nguyễn Minh Hòa: Suy ngẫm từ con sông ‘kinh tiền’ Chao Phraya của Thái Lan

PGS Nguyễn Minh Hòa: Suy ngẫm từ con sông ‘kinh tiền’ Chao Phraya của Thái Lan

Thái độ trịch thượng với cổ đông

Thái độ trịch thượng với cổ đông

Chúng ta có đang ngại thay đổi?

Chúng ta có đang ngại thay đổi?

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA