Facebook và cuộc xâm chiếm của truyền hình phi truyền thống
Tin mới
09:21
Thuduc House phủ nhận liên quan đến 70 DN trong vụ gian lận thuế
09:16
NFT – Tương lai của kinh tế số
08:46
2 tháng đầu năm, doanh thu nhiều ngành dịch vụ giảm sâu
08:43
Ngành thép dồn dập đơn hàng xuất khẩu
08:22
EU lên kế hoạch cung cấp ‘hộ chiếu vắc xin’ giúp người dân tự do đi lại
08:18
Ấn Độ có thêm 40 tỷ phú USD trong năm 2020
21:51
‘Ông lớn’ thương mại điện tử Mỹ chấp nhận thanh toán Bitcoin
21:41
Mỹ tiếp tục ‘cứng rắn’ trong thương mại với Trung Quốc
16:12
VinFast sẽ mở nhà máy ô tô tại Mỹ vào năm 2022
16:08
Ông Nguyễn Đức Tài không lo MWG bị thâu tóm
16:03
Người Đài Loan cũng phải ‘giải cứu dứa’ sau lệnh cấm của Trung Quốc
15:51
Trung Quốc có thêm 259 tỷ phú trong năm 2020
15:43
VISSAN vận động đóng góp cho quỹ mua vắc xin Covid-19
15:35
Chuỗi siêu thị Big C đổi tên thương hiệu thành Tops Market
09:49
Doanh nghiệp địa ốc: kỳ vọng và lo lắng
09:40
Tại sao Huawei lại chuyển sang nuôi heo công nghệ cao?
09:22
Giá ô tô tại Việt Nam sẽ ngày càng rẻ hơn?
22:32
Tỷ phú Warren Buffett tin tưởng vào triển vọng kinh tế Mỹ
22:00
Chỉ còn 1 người Việt trong ban lãnh đạo Sabeco
16:25
Kim ngạch thương mại Việt Nam – Anh tăng mạnh
Bản tin thị trường
08:53
Nhiều công ty Nhật Bản dời xưởng từ Trung Quốc sang Indonesia
09:45
Mỹ giữ vững vị trí bạn hàng lớn nhất của nông sản Việt
12:25
Các nhà đầu tư nước ngoài từ bỏ các dự án điện than
10:44
Người Việt tiêm vắc xin Covid-19 không bị cách ly khi đi du lịch 10 nước
10:39
Thách thức sau khi Việt Nam đảm bảo nguồn cung vắc xin Covid-19
10:41
Singapore mở ‘vòm kính’ Connect@Changi để đón khách dự hội nghị, triển lãm
10:23
Thái Lan mở cửa trở lại: từ ý tưởng đến hiện thực
10:43
Huawei chuyển hướng sang nuôi heo công nghệ cao
11:45
Việt Nam dự kiến đạt miễn dịch cộng đồng từ giữa năm 2022
16:30
Quỹ đầu tư chính phủ sẽ giúp Indonesia vào top 5 kinh tế mạnh nhất thế giới?
16:00
Nền kinh tế ‘slow motion’ sẽ khiến Thái Lan tụt hậu trong 10 năm tới
11:53
Từ câu chuyện kim chi bị Lý Tử Thất cầm nhầm
22:32
Châu Á đầu tư và khai thác thực tế ảo cho ngành công nghiệp MICE
11:12
Nhật Bản áp dụng các hình phạt mới để chống dịch Covid-19 lây lan
14:41
Yamaha khuấy động thị trường xe hai bánh với ‘xe máy không ngã’
11:31
Nhà đầu tư nước ngoài lo ngại về viễn cảnh kinh doanh ở Myanmar
11:17
Việt Nam sẽ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca trong quý 1/2021
10:52
Du lịch Thái Lan dự báo thất thu năm thứ hai liên tiếp
10:18
Châu Á chuẩn bị cho ‘Tết an toàn’
09:44
Số hóa tiền mừng tuổi, quà Tết
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
Trang chủ Góc nhìnCà phê sáng
2021/03/03 - 3:35:51 PM

10:41 - 20/09/2018

Facebook và cuộc xâm chiếm của truyền hình phi truyền thống

Việc Facebook tuyên bố nắm trong tay bản quyền Ngoại hạng Anh 3 mùa liên tiếp, từ mùa bóng 2019 – 2020 tại Việt Nam, đã khiến cuộc chiến bản quyền đã nóng lại càng nóng hơn.

  • Facebook bày tỏ mong muốn hợp tác với Việt Nam
  • Facebook đầu tư 1,4 tỷ USD xây trung tâm dữ…
  • Aleksandr Kogan – người đã khai thác dữ liệu từ…

Facebook tạo nên một cuộc chiến thực sự với các đài truyền hình khi công bố bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh.

Những nền tảng mạng xã hội như Facebook hay YouTube vận hành dựa trên sự đóng góp trực tiếp của người sử dụng, chứ bản thân các đơn vị này không sở hữu, sáng tạo nội dung.

Thế nhưng, việc Facebook hay sắp đến có thể là YouTube bỏ tiền ra mua bản quyền để phát sóng vừa bất ngờ nhưng cũng… không bất ngờ.

Về nguyên tắc, Facebook hay YouTube không tự tạo ra nội dung. Ngược lại, họ còn có trách nhiệm bảo vệ bản quyền cho các đơn vị sản xuất nội dung, bao gồm các đài truyền hình và hãng truyền thông.

Ví dụ: một chương trình truyền hình nếu có đăng ký bản quyền thì người dùng Facebook hay YouTube sẽ không được phép chia sẻ các video hay livestream (phát trực tiếp) trên các nền tảng này.

Nếu phát hiện ra việc “ăn cắp bản quyền”, Facebook hay YouTube sẽ phạt nặng, bao gồm hủy tài khoản của người dùng. Vậy thì lý do nào khiến Facebook bỏ tiền mua bản quyền chỉ để phát sóng miễn phí và cạnh tranh trực tiếp với các đài truyền hình?

Facebook hay Youtube “sống” dựa trên nguồn thu từ quảng cáo. Nguồn thu này nhiều hay ít phụ thuộc vào số lượng người sử dụng. Những nơi nào mà người dùng các mạng xã hội này càng lớn, thì nguồn thu càng cao.

Với một thị trường ước tính có đến hơn 100 triệu tài khoản (account) và hơn 60 triệu người sử dụng (user) như Việt Nam, đó là một “mỏ vàng” để Facebook thu tiền quảng cáo. Đây là lý do đầu tiên để Facebook mua bản quyền các giải bóng đá hấp dẫn như Ngoại hạng Anh hay La Liga, nhằm “giữ chân” người dùng hoạt động nhiều hơn trên nền tảng của họ.

Lý do thứ hai, chính là nạn vi phạm bản quyền ở Việt Nam, nhất là với các bản quyền về thể thao. Hãy thử tưởng tượng, một trận đấu của giải Ngoại hạng Anh vào cuối tuần được hàng trăm website vô tư phát sóng tại Việt Nam, thậm chí còn livestream lên Facebook, thu hút hàng triệu người xem để thu tiền quảng cáo mà không bị chế tài nào cả.

Các đơn vị kinh doanh bản quyền quốc tế “sợ” nhất điều này khi hợp tác với các nhà đài ở Việt Nam. Khả năng ngăn chặn vi phạm bản quyền ở nước ta rất yếu ớt. Trong khi đó, các chương trình phát sóng thể thao trên Facebook luôn thu hút người xem.

Ví dụ như ở Asiad 2018 vừa qua, một trận đấu của U.23 Việt Nam sẽ được hàng ngàn tài khoản Facebook phát “lậu”, mỗi tài khoản ấy có đến hàng trăm ngàn lượt xem trực tiếp. Facebook không quyết liệt chặn các tài khoản này (vì không ảnh hưởng đến họ), nếu như các đài truyền hình sở hữu bản quyền (nơi bị thiệt hại) không yêu cầu họ thực hiện.

Tóm lại, chính môi trường lỏng lẻo về chuyện bản quyền ở Việt Nam đã tạo ra một lượng khán giả khổng lồ có thói quen xem bóng đá trên mạng xã hội chẳng kém gì xem trên truyền hình. Với lượng tài khoản hiện có, cùng thói quen xem bóng đá miễn phí, nếu Facebook sở hữu bản quyền giải Ngoại hạng Anh, họ đã có sẵn khán giả của mình, đồng thời cũng có đủ công cụ để chặn mọi tài khoản vi phạm bản quyền.

Như vậy, nếu trước đây số lượng người xem giải Ngoại hạng Anh bị phân tán trên nhiều hạ tầng phát sóng khác nhau, thì sắp đến, có khả năng 100% người xem trên Facebook. Đơn giản là đã miễn phí mà còn thuận tiện, việc gì phải “xem lậu”. Ví dụ như tại Việt Nam có 10 triệu người xem bóng đá Anh mỗi tuần, thì sắp đến, 10 triệu người đó sẽ dán mắt vào Facebook. 10 triệu người đó sẽ phải xem các quảng cáo Facebook phát trong trận đấu mà chẳng “phàn nàn” gì!

Các đài truyền hình đương nhiên là “nạn nhân” của tình trạng xem lậu, vi phạm bản quyền trên internet. Tuy nhiên, nếu phân tích cho kỹ, thì bản thân các nhà đài cũng chính là “đồng phạm” đẩy khán giả đến tình trạng phải “xem lậu”. Ở đây, còn có “vai trò” của các cơ quan như Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam…

Tình trạng tranh nhau độc quyền phát sóng các giải bóng đá quốc tế để phát triển thuê bao đã dẫn đến việc, mỗi hệ thống truyền hình sở hữu một giải đấu riêng. Người thuê bao của SCTV hay VTVCab muốn xem một số trận đấu “độc quyền” của giải Ngoại hạng Anh, lại phải đăng ký thêm 4 kênh của K+ với số tiền tương đương một thuê bao mới, chẳng khác gì trả 2 lần tiền cho một thứ mà họ quan tâm. Việc lên internet để xem lậu gần như là quán tính.

Mặt khác, theo thông lệ quốc tế, việc mua bản quyền thể thao là để kinh doanh trên chính bản quyền đó. Ai muốn xem thì cứ trả tiền để được mở khóa kênh mà xem, dù đang là thuê bao của bất kỳ hệ thống truyền hình nào. Trong khi đó, các đài truyền hình ở Việt Nam chủ yếu mua bản quyền để phát triển thuê bao cho toàn hệ thống, vì thế mà không đủ nguồn doanh thu để chống lại nguồn lực tài chính của những “gã khổng lồ” như Facebook.

Theo Việt Tâm – Đăng Linh/SGGP
Video: BSA Channel

Có thể bạn quan tâm

Cầu Ghềnh, bằng giả hay ai mới là những kẻ đáng bị lên án

‘Phá xiềng’ để đổi mệnh lúa gạo

Té ngửa với tiêu chuẩn để thành lái tàu

Lãi suất khó giảm

Mở 3 nút thắt cho ‘túi tiền miền Tây’

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:bản quyền truyền hìnhFacebookngoại hạng anh

Tin khác

‘Cơn sốt’ tiền ảo Pi: đào sỏi, có kiếm ra vàng?

‘Cơn sốt’ tiền ảo Pi: đào sỏi, có kiếm ra vàng?

Cuộc chiến giữa Big Tech và báo chí

Cuộc chiến giữa Big Tech và báo chí

Đồng bằng chuyển mình

Đồng bằng chuyển mình

Vì sao ngân hàng lãi lớn?

Làm thủ tục qua mạng, vẫn phải in ‘một xe giấy’ để nộp ‘kèm phong bì’

GDP và hiểm họa môi trường

Tiền rẻ và những rủi ro

Thế chẳng đặng đừng của ông Trump

Cà phê sáng
‘Cơn sốt’ tiền ảo Pi: đào sỏi, có kiếm ra vàng?

‘Cơn sốt’ tiền ảo Pi: đào sỏi, có kiếm ra vàng?

Cuộc chiến giữa Big Tech và báo chí

Cuộc chiến giữa Big Tech và báo chí

Đồng bằng chuyển mình

Đồng bằng chuyển mình

Số hóa… Tết

Số hóa… Tết

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA