09:31 - 09/04/2016
Đống tiền ngân sách ‘đổ đầu’ xe ba gác giờ ra cái gì?
“Lúc đổi xe ba gác, thì xe bốn bánh toàn máy Trung Quốc, nhìn là biết xe “đểu” nhưng để mưu sinh, người thấp nhất bỏ ra 50 triệu đồng mua xe cũ, người nhiều bỏ ra 80 – 90 triệu mua xe mới”.
Hơn 5 năm trước, TPHCM bỏ cả đống tiền ngân sách loại bỏ xe ba gác máy, để triệt bất an trên đường phố, dù tốn tiền nhưng dân ủng hộ.
Gần đây, cả ngàn xe thay thế được thành phố cho phép hoạt động chẳng khác gì xe ba gác máy, người dân thực sự bất bình.
Bỏ bất an mua… bất bình
“Cứ đi qua chỗ cầu Bình Triệu, nhìn ba gác máy hàng trăm chiếc chất đống, gỉ sét mà tiếc đứt ruột. Họ chơi sang khi chưa có phương án thay thế. Thiệt là… ”, ông Nguyễn Văn Hậu, một người dân từng chạy xe ba gác máy chở hàng giờ đổi qua xe bốn bánh tự đóng, lắc đầu ngao ngán.
Hồi đó chúng tôi phải giao nộp xe ba bánh vì nó hết hạn kiểm định, quá “cổ”, không an toàn để bù lại được một số tiền và vay ưu đãi này nọ để mua xe khác an toàn hơn chở hàng, ông Hậu kể.
Trên thị trường lúc đó để chở hàng, chỉ có xe ba bánh – xe trước, thùng sau – và xe bốn bánh toàn máy Trung Quốc. Nhìn là biết xe “đểu” nhưng để mưu sinh, người thấp nhất bỏ ra 50 triệu đồng mua xe cũ, người nhiều bỏ ra 80 – 90 triệu mua xe mới.
Mà “đểu” thật. Chiếc xe bốn bánh ông Hậu mua 52 triệu đồng từ năm 2011 tới nay, năm nào sửa ít nhất cũng “hết đầu ngón tay”, thua chiếc xe ba gác máy ngày xưa nhiều. Đó là chưa kể, có chạy xe này mới thấy đâu có an toàn hơn xe ba gác máy xưa.
“Xe muốn chết máy lúc nào thì chết, nên khi leo cầu dốc cao, lúc nào tôi cũng thót tim nghĩ đến cảnh xe tuột dốc tự do gây hoạ”, ông Hậu tâm sự thật lòng và theo ông, nếu bây giờ lại dẹp thì cũng chẳng có giải pháp nào thay thế.
Bởi để có chiếc xe chở hàng chạy an toàn thì phải dùng ôtô. Mà ôtô tải nhỏ ít cũng vài trăm triệu, dân nghèo lấy đâu ra chuyển đổi.
“Còn như bây giờ nói thẳng là họ đang triệt bất an nhưng lại đem về bất bình”, ông Hậu thẳng thắn nhận xét.
Ông Trần Văn Hải, chuyên dùng xe bốn bánh chở hàng các loại ở quận Gò Vấp, đi thẳng vào vấn đề: chiếc xe bốn bánh tôi đang chạy nhìn chẳng khác chiếc ôtô tải nhưng mọi thứ từ thắng, ga, thùng… lại không khác gì chiếc xe ba gác máy xưa.
Do đó, nếu đưa đi đăng kiểm để xác định độ an toàn khi chạy ngoài đường đảm bảo rớt là cái chắc.
Dân vừa tiếc của vừa lo
“Xưa chính quyền kiên quyết dẹp xe ba gác tôi mừng ghê. Bởi, bản thân tôi là nạn nhân của một chiếc xe ba gác máy mất thắng lao thẳng vào cha con tôi dưới chân cầu Lê Văn Sỹ, quận 3. Nhưng nhìn loại xe thay thế hiện giờ tôi lại bất bình”.
“Bởi không cần kiểm tra, kiểm định gì ráo tôi cũng thấy xe ba gác máy Trung Quốc, xe bốn bánh (nhưng không được gọi là ôtô vì nó quá thô sơ), tôi có thể thấy chúng thiếu an toàn”, ông Lê Hoài Thanh, ngụ đường Huỳnh Văn Bánh, quận Phú Nhuận, chỉ trích.
Theo ông Thanh, những xe “được phép” chở hàng hiện tại còn nguy hiểm hơn xe ba gác vì nó được điều khiển bằng vô lăng và lái như ôtô, nhưng “khốn nạn” nhất là những cái vô lăng xe, cái cabin xe này nhìn chẳng khác nào xe đồ chơi của trẻ con.
Xe “đồ chơi” nhưng lại phóng bạt mạng trên đường khiến ai cũng sợ. “Chính quyền dùng tiền thuế của dân để chuyển đổi, hỗ trợ người chạy ba gác máy cũ qua cái xe “đồ chơi” kiểu mới này”, ông Thanh gay gắt.
Từ đây ông Thanh đề nghị, chính quyền TPHCM xem xét lại độ an toàn của các loại xe ba gác máy Trung Quốc và xe bốn bánh tự đóng (không rõ nguồn gốc nhưng cho sử dụng, mà theo báo chí thông tin hiện đã có tới 2.800 chiếc ở TPHCM), chứ không thể để chúng hoành hành thêm nữa và thực tế đã có rất nhiều tai nạn liên quan đến loại xe này.
Một cán bộ cảnh sát giao thông phân tích: do xe không có thông số kiểm định nên chính cảnh sát giao thông cũng không biết cụ thể ra sao. Tuy nhiên, quan sát bằng mắt thường cho thấy những xe này khó đảm bảo an toàn.
Chẳng hạn như khi chở quá tải nhìn rất nguy hiểm bởi tải trọng xe nhỏ, còn tài xế phần lớn leo lên “lái đại” do thường xuất thân từ xe ba gác chuyển qua, không có bằng lái đúng chuẩn, trong khi kính chiếu hậu cũng không bao quát tầm nhìn bởi người ngồi trong thùng xe nhỏ xíu…
Thừa nhận của lực lượng cảnh sát giao thông đã rõ, chính quyền có thấy?
Đằng Giang – Giang Thanh
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này