08:19 - 26/03/2016
Cầu Ghềnh, bằng giả hay ai mới là những kẻ đáng bị lên án
Cầu thì đã sập, kịch bản không có nên chuyện khắc phục sự cố đến nay cứ thế bàn tới, bàn lui chưa gút được. Vậy, hàng ngàn cán bộ ngành đường sắt đang làm gì?
Sự cố cầu Ghềnh bị sà lan tông sập xảy ra trưa hôm trước thì lập tức trưa hôm sau (21.3), cơ quan công an đã kết luận hai tài công điều khiển tàu kéo sà lan đều không có bằng lái.
Ngay lập tức, cư dân mạng từ chính thống (báo điện tử) đến mạng xã hội đều hướng mũi dùi vào “khoan” tới đích những người điều khiển con tàu… “vô nhân”, chủ tàu coi thường tính mạng người…
Lên án chủ tàu, người điều khiển tàu là đúng, bởi không có bằng mà dám lái tàu. Đúng bởi chủ tàu quá coi thường chuyện an toàn đi lại.
Nói chung những “cục đá” được cư dân mạng ném đi đều trúng đích và đúng đối tượng.
Thế nhưng, nhìn sâu hơn một chút thì dường như cư dân mạng chưa moi ra kẻ đứng sau tất cả sự cố trên đó là những người khác, ngành khác mà đại diện của họ chính là các vị cán bộ đang ăn lương ngân sách hoặc mượn ngân sách để trả lương.
Trong câu chuyện này, cái mà mọi người cần quan tâm và truy thấu đáo, nếu am hiểu chắc chắn đó là chuyện một tuyến đường sắt quốc gia – độc đạo với hàng loạt các cầu kiểu cầu Ghềnh – đụng vô là sập vì quá “cổ”.
Chuyện ai cũng thấy, ngành đường sắt cũng thấy. Thế nhưng, nhìn vào cách đề phòng và giải quyết sự cố thì ai cũng thấy hai chữ: buông lỏng, thiếu trách nhiệm.
Cụ thể, khi sự cố xảy ra, ngành đường sắt không hề có sẵn một kịch bản cụ thể nào để khắc phục sự cố. Đến nay, hành khách cứ thế vật vạ, hàng hoá cứ thế ùn ứ… tạo nên sự hỗn loạn vì một cây cầu sập.
Cầu thì đã sập, kịch bản không có nên chuyện khắc phục sự cố đến nay cứ thế bàn tới, bàn lui chưa gút được. Vậy, hàng ngàn cán bộ ngành đường sắt đang làm gì?
Chuyện thiết thực đáng làm để xử lý sự cố khi xảy ra là chuyện sống còn của tuyến đường sắt quốc gia thì không lo làm, mà suốt ngày lo đi đẻ dự án kiểu nhập toa xe cũ, như vụ lùm xùm mới xảy ra thì cán bộ ngành đường sắt rất khoái, hỏi sao ngành này phát triển được.
Quay trở lại câu chuyện tài công điều khiển tàu kéo sà lan không bằng lái vô tư điều khiển “hàng khủng” lưu thông trên sông, sẽ thấy rõ công tác kiểm tra an toàn đường thuỷ đang bị bỏ lỏng.
Bằng chứng là cứ khi ra quân cảnh sát đường thuỷ lập tức phát hiện hàng loạt tài công sử dụng bằng giả, phát hiện hàng loạt phương tiện thuỷ lưu thông không hoặc hết hạn đăng kiểm.
Mãi lộ chăng? Ai gây ra nạn này chẳng phải là cán bộ sao?
Nhân chuyện người điều khiển phương tiện đường thuỷ không bằng hoặc xài bằng giả, thì cũng xin nhắc tới các quyết tâm “xử đẹp” các tài xế xe tải xài bằng giả của ngành giao thông đường bộ. Ít nhất quyết tâm “xử đẹp”, “xử nghiêm” tài xế xe hơi xài bằng giả có từ năm năm nay.
Vậy mà, bằng giả hiện nay vẫn vô tư buôn bán, trường dạy lái xe “bao đậu” vẫn vô tư hoạt động. Vì sao vậy? Phải chăng lý do chưa ai bị lôi ra xử vì chuyện xài bằng giả trong nhiều năm qua đã tạo cơ hội cho cán bộ, “kẻ gian” lờn thuốc luật pháp?
Phải chăng công tác cán bộ từ trên xuống dưới đang có vấn đề? Hàng loạt những nghi vấn, dư luận cứ mãi đặt ra với các cơ quan chức năng nhưng chưa thấy câu trả lời.
Minh Anh
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này