08:57 - 28/12/2016
Bán cái cảm xúc tinh tế
Tôi nhận được đặt hàng của lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp, đến nói chuyện với… 100 anh em nông dân làm nông sản sạch của tỉnh vào một ngày hơi lạ: sáng 24/12, ngày lễ Giáng sinh, vì ngày ấy họ vẫn đang bán hàng tốt và tranh thủ chút thời gian nghe nói chuyện.
Tiếp thị ngày càng phải cá biệt hoá
Đề tài là:“Xu hướng thích dùng thực phẩm sạch của người Sài Gòn”. Tôi kể chuyện “tuồng bụng”.
Sau vài số liệu, tôi nói về cách họ chọn mua hàng của người Sài Gòn, quan niệm về chữ sạch, về tính “tử tế” của sản phẩm, và những gì họ tin để đến mua sản phẩm: nhà tổ chức chợ, người bán và thói quen tiêu dùng của người thân hay chính họ. Họ sẵn sàng trả tăng giá nếu thấy đáng tiền.
Nếu bạn gây được cảm xúc tốt thì có giá thêm chút nữa, họ cũng OK. Nhiều cánh tay đưa lên và nhiều câu hỏi. Lãnh đạo tỉnh ngồi theo dõi xuyên suốt.
Đến nay, phiên chợ nông nghiệp xanh của Đồng Tháp đã tổ chức đến lần thứ 3. Lãnh đạo tỉnh uỷ, uỷ ban bám sát từng phiên.
Nông dân bán hàng tốt, khách hàng góp nhiều ý hay nên nhiều nông dân hồ hởi tính chuyện phải sản xuất sạch, làm ăn bền vững, lâu dài; vì biết khách hàng đòi gì, và có Nhà nước ủng hộ rõ ràng.
Tôi thì thấy rất rõ một điều khác, những người lãnh đạo Đồng Tháp đã động viên nông dân đi theo con đường sản xuất sạch bằng cung cách rất hiện đại: họ không nói chính trị, diễn giải tình hình nhiệm vụ lê thê; mà đưa nông dân ra thẳng thị trường, để mỗi nhà sản xuất tự tay sờ thấy thách thức, chạm được cơ hội và nhận rõ yêu cầu.
Và bây nhiêu là đủ để họ… chiến! Thực tế thị trường và thông tin sát sườn từ khách hàng cụ thể là cách mà lãnh đạo Đồng Tháp nói với nông dân tỉnh mình rằng sắp tới muốn giàu, muốn mạnh, không có đường nào khác hơn là làm nông sản sạch.
Tôi đã gặp những dáng dấp nông dân như vậy ở cuộc hội ngộ 200 anh em nông dân cũng làm nông sản sạch khắp nước mà VinEco lo chi phí mọi thứ mời họ về, mỗi người một kiểu làm, một miếng ruộng lon con, một số phận khổ khổ về Hà Nội cùng bàn chuyện làm nông kiểu mới.
Nghe họ than trời phải học xài email, làm kế hoạch kinh doanh, đọc hiểu hợp đồng, và phải hiểu “chân dung” khách hàng, ối giời ơi, họ là ai mà bây giờ phải hiểu họ kỹ thế khó thế, thật là vừa cười vừa thương.
Càng thương khi họ nêu thẳng, chúng tôi chả biết sao là sạch, là chân dung khách hàng tròn méo ra sao, là cách gì có thể truy xuất nguồn gốc. Hãy hướng dẫn cho căn cơ, biết rằng càng hội nhập càng khó, nhưng chúng tôi sẽ làm được.
Những con người cụ thể với cảm xúc cụ thể
Trong một bài cách đây mấy tuần, tôi có kể chuyện cô bạn làm marketing cho siêu thị Aeon nói rằng, Aeon yêu cầu làm chương trình cho các gia đình Việt sao cho mọi người vui, cảm động, thích thú, để sẽ càng gắn bó với Aeon như người thân trong nhà, chứ không nghe họ đặt nặng tức thì mục tiêu bán hàng.
Họ bán… cảm xúc, mua tình yêu, nói đúng hơn là từ tình yêu khách hàng mà họ rèn từng nhân viên trong cư xử hàng ngày, sự tận tuỵ tinh tế, để tạo không gian thân mật nhất có thể.
Cảm xúc. Tình yêu. Tưởng chỉ có trong thơ, tiểu thuyết thì cũng có trong mua bán. Và trong “nghiên cứu và phát triển” nữa.
Chị Lê Thanh Lâm, phó tổng giám đốc SG Food, kể là đến thăm một trung tâm nghiên cứu sản phẩm mới của một chuỗi cửa hàng tiện lợi ở Nhật, mới giật mình thấy hình như lâu nay mình cũng làm nghiên cứu vậy nhưng mà làm… đứt đầu đứt đuôi.
Họ làm vầy. Sản phẩm mới nào cũng như đứa con của nhà sản xuất, và phòng R&D là mẹ. Muốn con ra đời khoẻ mạnh thì phải bắt đầu từ… tình YÊU THƯƠNG. Có yêu thương rồi bắt đầu THAI NGHÉN. Hoài thai là bắt đầu những ngày tháng MANG NẶNG. Rồi người mẹ ĐẺ ĐAU và phải NUÔI DƯỠNG con đúng cách với tất cả tấm lòng.
Chị nói, nghĩ lại, mình từng nghiên cứu, tung nhiều sản phẩm mới nhưng cái đoạn YÊU THƯƠNG và NUÔI DƯỠNG thì…chưa chú ý. Sản phẩm bắt đầu từ yêu cầu thị trường, thấy có cơ hội thì làm thôi và có sản phẩm rồi thì quăng cho khâu khác, tiếp thị bán hàng, đâu còn chăm chút nuôi dưỡng nữa?
Và đừng tưởng ở những xã hội mạnh về thương mại điện tử thì “người xa người”. Không, mối tương tác được cá biệt hoá sâu sắc nhất có thể đến từng khách hàng. Khách hàng liên tục thay đổi cách thức trao đổi, tương tác trực tuyến với doanh nghiệp qua: chat, SMS, mạng xã hội như Facebook, blog, Twitter.
Họ tự đánh giá sản phẩm, lựa chọn và mua sắm trực tuyến qua website, Facebook, qua ứng dụng… Khách càng có quyền năng lớn hơn trước đây vì xưa, chỉ cần xem sản phẩm về chức năng, lợi ích; thì nay còn cần kết nối cảm xúc thường xuyên thông qua quá trình tương tác đa kênh mới xong.
Khách hàng càng ảo thì nhà kinh doanh càng phải tương tác trực tiếp, gần gũi, phải thu nhỏ nhất khoảng cách với tất cả sự ân cần, yêu chiều nhất mới mong bán được hàng… Thời thế cạnh tranh bây giờ đang dần tiến tới đó.
Doanh nghiệp vừa và nhỏ của mình. Nông dân của mình. Họ phải nắm được nguyên tắc này thì mới sống sót, đứng vững được và dần thắng thế.
Kim Hạnh
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này