Bí quyết của Vân Anh
Tin mới
11:09
Sang Campuchia trồng cao su: bắt đầu có lãi
10:57
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam cao nhất thế giới
10:54
Xiaomi đã bắt đầu sản xuất smartphone tại Việt Nam
10:51
Zalo thu phí, người dùng than trời vì rắc rối
09:52
Nắng hạn bao phủ Âu – Á
09:49
BA.5 Omicron vọt lên ‘thống trị’ ở Mỹ, số ca nhập viện của Nga tăng 141,5%
09:32
Tăng lãi suất ‘đuổi’ lạm phát là sai lầm?
09:27
Thời điểm vàng hấp thụ vốn ngoại
09:15
Bán tháo ồ ạt, vàng thế giới chỉ còn 50 triệu đồng/lượng
08:58
Cảnh giác với chiêu ‘vay nhanh, lãi thấp’
08:53
Đưa gạo Việt đi xa hơn
22:08
TikTok xóa hơn 2 triệu video của người Việt
21:58
Unilever cam kết loại bỏ 100% khí thải từ hoạt động sản xuất
21:28
Thực hư thông tin chuỗi Bách Hoá Xanh đóng cửa từ 15/7
11:16
Vàng miếng SJC cao hơn nữ trang 15 triệu đồng/lượng
11:09
EuroCham: Niềm tin DN châu Âu giảm nhẹ do bất ổn kinh tế toàn cầu
11:04
‘Siết chặt’ bán nhà hình thành trong tương lai
10:57
Giá xăng dầu sẽ xô đổ mọi kỷ lục?
09:33
Để người Việt ‘đẹp’ khi ra nước ngoài
09:25
Nông sản Việt tăng tốc chiếm thị phần xuất khẩu
Bản tin thị trường
11:26
Sản lượng đậu nành 2022-2023: cung tăng, cầu giảm
19:30
Cạnh tranh gay gắt, giá đường vẫn tăng
14:51
Thị trường thép kỳ vọng phục hồi từ Trung Quốc
12:19
Thị trường bông vải cân bằng vụ 2022-2023
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
11:17
Giá dầu thô tiếp tục lao dốc
11:14
Giá vàng ngày 17/3: Bật tăng trở lại duy trì ở mức hơn 68 triệu đồng/lượng
10:00
Giá dầu ngày 16/3: Tiếp tục giảm sâu
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
Trang chủ Góc nhìn
2022/07/07 - 12:54:23 AM

09:44 - 28/04/2022

Bí quyết của Vân Anh

Vân Anh có nét mặt thanh tú, dịu dàng như một cô giáo. Thái độ ôn tồn, hiền hòa khiến tôi tự cười trong bụng khi chợt nghĩ, sao”em hiền như ma soeur”. Nhưng người phụ nữ – nhà kinh doanh – đó có một sức mạnh đáng nể…

Cuộc trò chuyện của tôi với cô Nguyễn Thị Vân Anh giám đốc công ty TNHH Thương mại – dịch vụ và sản xuất Trí Việt Phát kéo dài qua nhiều lần.

– Trên đời, Vân Anh sợ điều gì nhất?

– Tôi sợ nhất là bị dính Covid. Vì hễ mắc nó thì mất mùi vị, mất hết khứu giác. Nghề của tôi, bị như vậy là… chấm hết. Vậy là tôi có nỗi sợ kép: Covid, hồi mấy tháng từ tháng 6 tới tháng 9 ở Sài Gòn này, mắc phải thì dễ chết, nhưng chưa “lên đường” thì thảm họa bắt đầu với nghề nghiệp của tôi vì mất mùi vị. Tôi làm nghề gia vị mà!

– Vân Anh vào nghề như thế nào?

– Tôi có gần 20 năm làm với một hãng sản xuất gia vị và được học nghề với sếp người Đài Loan. Suốt ngày bằm hành, tỏi, ớt và phải luyện thật tinh tất cả giác quan, mắt, mũi, miệng, lưỡi rồi vào lab, phân tích, nghiên cứu… Gia vị trở nên niềm đam mê, gắn bó suốt thời trẻ… Đó là thời gian tôi học bằm và học nếm.

– Nghề làm gia vị có gì bí ẩn để say mê?

Có chứ. Món ăn, dù nguyên liệu tươi ngon mà không có gia vị khi nấu thì cũng vô nghĩa. Gia vị cứu món ăn, cứu cái lưỡi và đem lại hạnh phúc. Niềm đam mê của tôi là bắt tay vào một quy trình, làm thật đúng những gì mình cam kết, và được khách hàng khó tính nhất gật đầu. Làm một món gia vị ngon, thậm chí ngon nhất không khó, cái khó chính là làm cho CHUẨN VỊ, một ngàn lần như một. Sản phẩm phải đáp ứng cho nhiều kênh phân phối, nhiều nhu cầu.Có loại đưa vào siêu thị, có loại đưa vào chuỗi nhà hàng cao cấp. Bắt buộc chất lượng phải ổn định, phải chuẩn vị mới giữ được khách hàng.

– Vậy thì cũng chán nhỉ? Cứ có công thức, bỏ vô, bỏ vô, bấm nút cái xong?

– (cười) Khách hàng luôn đòi hỏi họ mua sản phẩm của mình phải luôn gặp những điều họ mong đợi. Mình có thể sáng tạo trong công thức nhưng khi đã hình thành các chỉ tiêu thì phải theo rất chặt chẽ, độ mặn, ngọt, cay, độ sánh… Nguyên liệu đầu vào phải đúng chất và từng công đoạn đều phải làm đúng, từ đầu vào cho đến công đoạn cuối cùng. Như vậy mới làm hài lòng và giữ được khách hàng.

Bà Nguyễn Thị Vân Anh luôn có niềm đam mê bất tận khi nói về gia vị. Ảnh: Anh Tuấn.

– Vân Anh quá nhấn mạnh tiêu chuẩn chăng? Khăng khăng như vậy còn gì là sáng tạo, là bí ẩn khám phá mà đam mê?

– Ôi, một trời sáng tạo nếu ta muốn. Thời buổi truyền thông đa phương tiện này, bật máy lên là đủ thứ hình ảnh âm thanh mang đến các món mới khắp thế giới, mỗi món ăn có một núi gia vị kèm theo để hấp dẫn khách dùng. Tha hồ mà sáng tạo. Bạn trẻ Việt Nam giờ thích các món nước của Hàn Quốc, món lẩu của Thái, mà Việt Nam mình cũng vô số món gia vị để thi thố. Chỉ riêng muối chấm trái cây đang là cuộc đua chưa hồi kết. Muối còn có thể pha thành ngọt. Hay chỉ muối tiêu chanh, đã có 20 loại. Không chặt chẽ từ chọn muối, chọn tiêu, lá chanh, trái chanh đúng chất lượng đúng chỉ tiêu, pha chế theo đúng công thức từng món thì có mà loạn xạ và thất bại.

Bí quyết của tôi là chuẩn vị, đúng chất lượng.

– Hồi đó tới giờ, gia vị mà Vân Anh bán ra bị phàn nàn về điều gì?

– Khiêm tốn nhất thì tôi cũng phải nói là, Trí Việt Phát, thương hiệu của mình chưa bao giờ phải nghe một tiếng phàn nàn. Nên các đơn hàng chỉ có tăng thôi ạ.

– Vân Anh bắt đầu cuộc chinh phục không tiếng phàn nàn ấy như thế nào?

– Bao giờ cũng phải nghe thật kỹ yêu cầu của khách hàng: họ muốn dùng gia vị vào việc gì, mùi vị, đóng gói như thế nào. Về làm thử, gặp lại khách hàng thêm hai lần nữa. Cùng nếm thủ, điều chỉnh lần 1 rồi lần 2, là công thức cũng hình thành. Bám đuổi và chinh phục khách hàng là một việc đầy đam mê: nhu cầu của họ mình có thể đẩy tới vô tận, từ mùi vị cho đến cách bảo quản, đóng gói mang đi xa (nhiều giải pháp lắm, xay bột hay cấp đông hay lên men…), hay chỉ là làm bán thành phẩm cho họ sáng tạo tiếp. Và đáp ứng cho một khách hàng là một dòng sản phẩm mới ra đời, thách thức lắm mà đầy hứa hẹn. Chưa kể khách hàng có văn hóa, tôn giáo khác nhau. Người Nhật thích sự hòa nhã, mình đặt tên sản phẩm là Xin mời, Xin chào, bao bì màu thật trang nhã, còn người đạo Hồi thì phải theo tiêu chuẩn Halal…

– Vậy còn chỗ đâu cho tài năng?

– Dư chỗ chị ơi! Tài năng là mình phải tự phân tích được nhu cầu và tìm đúng con đường đáp ứng, lại còn phải làm sao cho sản phẩm đã được khách vừa lòng thì phải ngàn lần như một. Mà thời hội nhập này, đó cũng là tiêu chuẩn phải tuân thủ. Nhiều loại trở nên thông dụng như BRC, FSC, HACCP…không có các tiêu chuẩn này là rớt từ vòng gửi xe đó.

Các sản phẩm của Trí Việt Phát. Ảnh: Anh Tuấn.

– Nghe nói tuy bận tối ngày nhưng Vân Anh cũng thường chỉ nghề cho các bạn khởi nghiệp nghề gia vị?

– Tôi luôn sẵn sàng giúp các bạn, hướng dẫn cặn kẽ từ xây dựng quy trình, xây dựng nhà xưởng cho đúng quy trình (các bạn hay làm ngược). Và luôn nói về khía cạnh thực hành, vì mình cũng được dạy nghề kỹ từ chuyên ngành đại học tới khi đi làm, lại cũng chú ý tích lũy nên giúp các bạn khỏi thử sai, mình cũng thích. Mà thực ra, tôi luôn thấy hứng thú học hỏi. Học từ kinh nghiệm công việc, học từ đối thủ và cả các phương tiện truyền thông.

– Phải chăng Vân Anh còn một bí quyết khác là…ham học?

– Học vui chứ. Mình cứ chịu khó chú ý chút, chịu khó ghi nhớ và ghi chép, là khám phá, và lại giàu lên. Rồi đem chia cái giàu cũng là hạnh phúc.

– Nghe các bạn kể, Vân Anh nhìn con ruồi bay ngang đoán được ruồi đực hay ruồi cái?

– (cười ha ha, mà vẫn rất… dịu dàng). Các bạn diễu mình đó. Vì các bạn thấy mình cứ nhìn một cây rau gia vị thì có thể nói nó được trồng từ bao lâu, chế được bao nhiêu món, mỗi món chừng bao nhiêu ký… Và thường là đúng. Nghề dạy nghề thôi chị ơi.

Nhìn các chai gia vị nhiều dạng thức, màu sắc của Trí Việt Phát (công ty của “bà trùm gia vị” Vân Anh, tôi bắt đầu tự đặt tên cho Vân Anh như vậy) tôi cảm phục sự tinh tế của bà chủ. Và nghe Vân Anh say sưa tiếp tục nói về các món mới mà khách hàng đang đặt hàng, tôi biết con đường thành công của Vân Anh còn đang nối dài, vì niềm đam mê và phương pháp làm việc chặt chẽ, khoa học của cô. Lại còn trên cái nền ham học và ham sẻ chia kiến thức thì quá xứng đáng để thành công.

Trí Việt Phát có hệ thống kiểm soát côn trùng tiên tiến; Máy dò vật thể lạ trong từng sản phẩm cuối cùng ra khỏi nhà máy (Kim loại, cát sạn….); Phòng kiểm nghiệm kiểm sản phẩm đầu ra theo chuẩn 17025.

Kim Hạnh (theo TGHN)

Có thể bạn quan tâm

EVFTA mở ra cơ hội xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt

Một bài học về thích ứng thị trường

Bán cái cảm xúc tinh tế

Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về giao thông đô thị

Không nên ‘thu hút vốn FDI bằng mọi giá’

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:nguyễn thị Vân Anhtrí việt phát

Tin khác

Giá xăng dầu sẽ xô đổ mọi kỷ lục?

Giá xăng dầu sẽ xô đổ mọi kỷ lục?

Để người Việt ‘đẹp’ khi ra nước ngoài

Để người Việt ‘đẹp’ khi ra nước ngoài

Vì sao Singapore luôn xanh hóa?

Vì sao Singapore luôn xanh hóa?

Quảng cáo trên ‘ti di’ đâu thực, đâu hư

4 huyện ‘đại nhảy vọt’ lên thành phố

Trung Quốc: Ổn định thị trường, nhưng nhà nước điều phối

Tự sự về tự… hủy

Cộng đồng trách nhiệm

Cà phê sáng
Giá xăng dầu sẽ xô đổ mọi kỷ lục?

Giá xăng dầu sẽ xô đổ mọi kỷ lục?

Để người Việt ‘đẹp’ khi ra nước ngoài

Để người Việt ‘đẹp’ khi ra nước ngoài

Phía sau đà tăng trưởng là nỗi lo

Phía sau đà tăng trưởng là nỗi lo

Quảng cáo trên ‘ti di’ đâu thực, đâu hư

Quảng cáo trên ‘ti di’ đâu thực, đâu hư

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA