09:28 - 20/12/2019
Xe hơi sẽ như thế nào vào năm 2030?
Trong một thập niên nữa, khi bạn đặt xe công nghệ, Uber hay Grab sẽ gửi đến một chiếc xe không người lái.
Chìa khoá xe và hệ thống lái tay sẽ biến mất. Trạm xăng hay gas vẫn còn hoạt động vào thời điểm đó, nhưng các trạm sạc điện xuất hiện ngày càng nhiều hơn. Về cơ bản, các chuyên gia đưa ra những cái mới mà người lái xe cũng như các hãng xe phải đối diện trong thập kỷ tới.
Kết nối di động
Smartphone được dùng để thay thế chìa khoá xe, có thể khởi động, khoá và tìm được xe trong bãi đậu – giống như dòng xe mới nhất của hãng Lincoln của Hoa Kỳ và Hyundai của Hàn Quốc đang giới thiệu. “Tính năng này sẽ đi từ độc đáo hay duy nhất để trở thành đại chúng – xe nào cũng có”, Kark Brauer, giám đốc của nhà xuất bản Cox Automotive, dự báo.
“Ngành công nghệ xe hơi ở vào giai đoạn đổi thay với vô vàn điều hấp dẫn. Người lái có khả năng kết nối với xe ngay cả khi họ ở rất xa. Chiếc xe giống như một cỗ máy thông tin biết di động”, ông Brauer nói.
Chạy bằng điện
Xe chạy điện sẽ đối diện nhiều thách thức mới, nhưng sẽ xuất hiện trên đường phố, xa lộ nhiều hơn. “Số lượng xe điện bán trong mười năm tới tại Hoa Kỳ sẽ không chiếm tỷ lệ lớn và ở nhiều khu vực chúng không thể hoạt động. Nhưng xe điện có thể chạy quãng đường dài hơn so với hiện nay”, Brauer giải thích.
Brandon Mason, giám đốc bộ phận nghiên cứu về xe điện của hãng kế toán PwC, tin rằng xe điện sẽ xuất hiện nhiều hơn trên đường phố trước, và sau đó là dòng xe không người lái trở nên phổ biến hơn. Hiện xe chạy hoàn toàn bằng điện chỉ chiếm 1% thị phần xe ở Hoa Kỳ, nhưng con số có thể tăng lên 10% trong thập kỷ tới.
“Các hãng xe đang đánh cược lớn với xe điện với dòng vốn khổng lồ. Nhưng chúng tôi không thấy sự chuyển biến lớn nào cho đến năm 2025. Bình điện vẫn là thách thức lớn, vì giá quá đắt”, Mason nhận định.
Trung Quốc và châu Âu tiếp tục dẫn đầu trong chính sách và luật định sản xuất xe điện, theo đánh giá của nhà phân tích Mark Wakefield, cũng là giám đốc của hãng luật Alix Partners. Cũng như Mason, Wakefield tin rằng xe điện sẽ chiếm khoảng 10% thị trường vào năm 2030.
Dòng xe lai sẽ không còn là mới lạ, bởi một số xe trên thị trường sẽ gắn động cơ điện. Eric Tingwall, giám đốc tạp chí Car & Driver Magazine, nói rằng xe điện sẽ chiếm thị phần lớn hơn 20% vào cuối năm 2030.
Xe tự lái
Chuyên gia Brauer tin rằng, dòng xe này sẽ thay thế taxi và xe của các hãng dịch vụ gọi xe như Uber, Lift hay Grab tại một số thành phố lớn. Cũng như xe điện, giá thành cao sẽ là rào cản đối với hãng sản xuất xe tự lái. Mason chỉ ra rằng xe tự lái ở mức độ 4 và 5 sẽ ra đời vào năm 2030 là sớm nhất, bởi một cỗ máy hiện đại như vậy có giá hàng trăm ngàn USD. “Tôi không tin cá nhân có thể mua xe tự lái trong một tương lai gần”, Mason dự báo.
Tay lái và bàn đạp vẫn chưa biến mất trong thập kỷ, và các tay lái trẻ vẫn cần phải qua kỳ thi lái xe – theo đánh giá của Tingwall. Ông tin rằng, hệ thống lái tự lái sẽ “có nhiều khả năng hơn, an toàn và chính xác”. Hệ thống mới cho phép người lái không cần cầm tay lái và không cần chú ý nhìn đường phía trước. “Tuy nhiên, chỉ trong một số điều kiện nhất định, như khi trên đường cao tốc chẳng hạn”, Tingwall nhận xét.
Wakefield thì tin rằng, lúc đó xe sẽ tự chạy đến garage để sửa chữa hay chăm sóc định kỳ, và chủ xe thì cứ việc đứng yên một chỗ mà gọi xe chạy đến. “Xe hơi của năm 2030 sẽ làm được nhiều điều cho bạn. Xe của năm 2020 sẽ thành di tích hay đồ cổ trưng trong bảo tàng”.
Thị trường và doanh số suy giảm
Brauer cho rằng các hãng xe nhỏ, đơn độc sẽ bị những tay khổng lồ nuốt chửng. Trung Quốc sẽ thể hiện sức mạnh, bổ sung vào bộ sưu tập của họ những hãng xe lớn. “Trung Quốc có thể sở hữu General Motors trong mười năm tới không? Điều đó không có gì là không thể”, Brauer đặt vấn đề. Mason đồng ý rằng sự thâu tóm hay sáp nhập của ngành công nghiệp xe hơi sẽ vẫn tăng tốc. Tuy nhiên, ông tin rằng ảnh hưởng của quá trình này đối với người tiêu dùng rất khiêm tốn, bởi sự lựa chọn của họ vẫn khá phong phú.
Tingwall dự đoán là số lượng xe mới bán ra sẽ giảm và giá sẽ tăng. “Ngay cả giới trung lưu cũng khó có tiền mua xe mới. Thị trường xe mới sẽ thu hẹp dần. Thị trường thuê xe sẽ phổ biến hơn, nhưng thường sẽ ngắn hạn”, ông giải thích.
Các hãng xe sẽ hợp tác với nhau trong nỗ lực cắt giảm giá thành, như Ford với Volkswagen hay Ford với Rivian. Các hãng xe châu Á cũng vậy. Nhưng không có nghĩa rằng tất cả các hãng đều có khả năng tồn tại trong thập kỷ đến.
“Nếu kinh tế tuột dốc, ngành xe hơi sẽ bị bóp nghẹt. Chúng ta sẽ mất các thị trường ngách hay các hãng xe sang chẳng hạn”, Tingwall nói.
Ricky Hồ (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này