Từ tháng 7, nhà mạng sẽ chặn 'cuộc gọi rác'
Tin mới
15:48
Chuyên gia dự đoán Iphone 2022 sẽ không có bản Mini
15:29
Indonesia đặt cược vào chuyển đổi kỹ thuật số
15:18
Bất động sản hút gần 5.500 tỷ đồng vốn từ phát hành trái phiếu
15:13
Việt Nam quá chuộng đường bộ, bỏ quên đường thủy
14:54
Trung Quốc tuyên bố GDP tăng trưởng 18,3% trong quý 1
09:58
Lệnh trừng phạt siêu máy tính Trung Quốc của Mỹ bắt đầu có hiệu lực
09:47
Xu hướng lên sàn ngoại gọi vốn của doanh nghiệp Việt
09:36
Người Việt ăn uống thiếu lành mạnh
09:25
Fitch: Biện pháp chống dịch góp phần nâng tín nhiệm của Việt Nam
09:00
VNR ‘kêu cứu’ Thủ tướng, khó trụ vững đến hết tháng 4
08:55
Doanh thu quý 1 của Formosa Hà Tĩnh đạt gần 1,1 tỷ USD
22:33
Xuất khẩu khẩu trang y tế tăng mạnh trở lại
22:28
Mỹ cấm vận kinh tế, trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga
15:56
Việt Nam đang mua rất nhiều gạo cao cấp của Ấn Độ
15:46
ECB công bố khảo sát về đồng euro kỹ thuật số
15:35
Các hạn chế chống Covid-19 khiến kinh tế Ấn Độ mất 1,25 tỷ USD/tuần
15:27
Sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase được định giá 86 tỷ USD
15:18
Mỹ tính áp loạt lệnh trừng phạt lên Nga
15:15
Quảng Ninh lần thứ 4 liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng PCI
09:45
Các hãng công nghệ Trung Quốc được lệnh ‘học hỏi trường hợp Alibaba’
Bản tin thị trường
09:14
Năm thách thức hay bài học lớn từ kế hoạch IPO kỷ lục của Grab
09:34
‘Con tôm Việt Nam đang gặp áp lực cạnh tranh từ đối thủ’
08:51
Đài Loan sửa đổi luật để thu hút nhân tài nước ngoài
08:47
Tencent giúp Indonesia trở thành điểm nóng mới của dịch vụ dữ liệu đám mây
11:02
Thẻ hội viên đánh golf – khoản đầu tư siêu lợi nhuận ở Singapore
10:10
Apple thu đổi iPhone 11 Pro Max chỉ bằng 35% giá trị máy mới bóc tem
09:55
Tập đoàn dầu khí Thái Lan lấn sang lĩnh vực y dược, dinh dưỡng và ẩm thực
09:18
LG rút khỏi mảng smartphone, Samsung hưởng lợi nhiều nhất
11:06
Kpop và giải trí Hàn Quốc cũng đau đầu vì ‘vấn nạn bông Tân Cương’
11:12
Ngành may VN và 8 nước khác đòi các hãng bán lẻ quốc tế thanh toán đúng hạn
09:15
Các hãng thực phẩm thuần chay đang hướng đến thị trường châu Á
10:18
Chuỗi siêu thị VinMart ‘thầu’ luôn dịch vụ tài chính và thanh toán số
10:23
Thái Lan đề cử súp tôm chua cay vào di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO
09:02
Tây Ban Nha thử nghiệm chế độ 4 ngày làm việc mỗi tuần
10:53
Bảo hiểm Thái Lan tung sản phẩm điều trị tác dụng phụ của vắc xin Covid-19
09:46
Đài Loan đang thảo luận với Việt Nam về ‘bong bóng du lịch’
10:08
Vietnam Airlines tiếp tục khai thác thị trường bay hồi hương từ Mỹ
09:30
Đài Loan và Indonesia mở cửa du lịch quốc tế từ đầu tháng 4
09:33
Phát triển loại vắc xin ngừa Covid-19 mới có thể uống, không cần tiêm
16:43
Giới trẻ Đài Loan đổ xô đi đổi tên thành ‘Cá Hồi’ để được ăn sushi miễn phí
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
Trang chủ Công nghệ
2021/04/16 - 7:12:47 PM

09:13 - 03/07/2020

Từ tháng 7, nhà mạng sẽ chặn ‘cuộc gọi rác’

Các thuê bao bị xác định là nguồn phát tán “cuộc gọi rác” sẽ bị nhà mạng khóa chiều gọi đi (nội mạng) lẫn chiều gọi đến (liên mạng).

  • Từ 1/6, ba mạng viễn thông dừng phát hành sim…
  • Không quản được sim rác, không cấp phép Mobile Money

Có khoảng 18 triệu người dùng bị làm phiền bởi các “cuộc gọi rác”. Ảnh: Ngọc Thắng.

Đại diện Cục Viễn thông cho hay, thời gian qua, tình trạng cuộc gọi quấy rối người tiêu dùng (cuộc gọi rác), gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người dân có chiều hướng ngày càng gia tăng. Đặc biệt, đã xuất hiện hình thức gọi quảng cáo tự động được ghi âm sẵn – Robocall. Các “cuộc gọi rác” tập trung nhiều nhất vào dịch vụ rao bán nhà đất, căn hộ, condotel, mời mua bảo hiểm, các dịch vụ tài chính, học tiếng Anh…

Theo thống kê sơ bộ, chỉ trong 1 tháng (tháng 3/2020), hệ thống chặn lọc cuộc gọi rác đang triển khai thí điểm tại Viettel đã phát hiện khoảng 49 triệu cuộc gọi nghi ngờ cuộc gọi rác từ hơn 26.700 số điện thoại, gây ảnh hưởng đến khoảng 18 triệu khách hàng.

Đây là lý do Cục Viễn thông vừa có Công văn số 2568/CVT-TNTK chỉ đạo và hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông triển khai ngăn chặn “cuộc gọi rác”. Trong đó, tập trung làm rõ cách hiểu về “cuộc gọi rác”, giải pháp phân tích dữ liệu về hành vi, đặc điểm cuộc gọi để xác định các tiêu chí nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán “cuộc gọi rác”, từ đó có biện pháp xác thực thuê bao phát tán “cuộc gọi rác” để ngăn chặn kịp thời.

“Lọc” máy và phản hồi khách hàng

Cục Viễn thông yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông căn cứ quy định của luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, dữ liệu về hành vi, đặc điểm cuộc gọi để áp dụng các thuật toán dự đoán, trên hạ tầng dữ liệu lớn (Big Data), học máy (machine learning) đối với tất cả các cuộc gọi nội mạng và ngoại mạng để xác định thuê bao phát tán “cuộc gọi rác”.

Nhà mạng sẽ kết hợp thu thập ý kiến phản hồi của khách hàng để xác định hành vi phát tán “cuộc gọi rác” quấy rối người sử dụng. Sau đó, thực hiện biện pháp ngăn chặn hành vi phát tán “cuộc gọi rác” (khóa chiều gọi đi đối với thuê bao nội mạng và khóa chiều gọi đến đối với thuê bao liên mạng). Lộ trình thực hiện từ đầu tháng 7 với Viettel và trước 1/8 với VNPT – VinaPhone và MobiFone, các doanh nghiệp viễn thông còn lại triển khai từ ngày 1/10.

Đại diện Viettel cho biết nhà mạng này đã xây dựng hệ thống ngăn chặn “cuộc gọi rác” và tiến hành thử nghiệm thành công, trên cơ sở đó báo cáo gửi Bộ TT-TT đề xuất các tiêu chí phát hiện “cuộc gọi rác”, cách thức, quy trình cụ thể để ngăn chặn các cuộc gọi spam thoại. Viettel sẽ chính thức áp dụng ngăn chặn spam thoại từ tháng 7 này.

Viettel cũng xây dựng các giải pháp tổng đài để kiểm tra thuê bao chủ gọi và các công cụ để phát hiện và chặn lọc các cuộc gọi quốc tế giả mạo, lừa đảo. Nhà mạng này cho biết đã chặn lọc được hàng trăm nghìn cuộc gọi từ quốc tế về, có dấu hiệu giả mạo, lừa đảo.

Trước câu hỏi việc chặn “cuộc gọi rác” có nguy cơ chặn nhầm với các thuê bao thông thường hay không, đại diện nhà mạng cho hay, việc “đọc” bằng máy không thể đảm bảo chính xác 100%. Vì thế, cần sự phối hợp của người dùng thông qua các tin nhắn phản hồi.

Đại diện Cục Viễn thông cũng cho rằng, để việc chặn “cuộc gọi rác” có hiệu quả, nhà mạng cần sự phối hợp của người dùng, thông qua việc trả lời câu hỏi nhằm xác định đâu là “cuộc gọi rác”. Sau mỗi cuộc gọi từ số thuê bao nghi ngờ phát tán “cuộc gọi rác”, nhà mạng sẽ gửi đi 1 câu hỏi dưới dạng tin nhắn USSD. Người dùng xác định cuộc gọi vừa đến liệu có chứa nội dung quảng cáo hoặc làm phiền tới họ. Việc cung cấp thông tin sẽ giúp hệ thống chặn lọc tự động của nhà mạng hoạt động ngày càng chuẩn xác. Đáng chú ý, tỷ lệ người dùng phản hồi các nội dung này thường ở mức thấp.

Theo Thanh Niên

Có thể bạn quan tâm

Mỹ ‘giáng đòn’ nặng nề chưa từng có lên Huawei

Mô hình siêu thị ảo được các nhà bán lẻ trên thế giới triển khai ra sao?

The Economist: Năm 2016, Việt Nam là thị trường bán lẻ hấp dẫn

Apple công bố iPhone 12 với màn hình OLED, hỗ trợ 5G

Tẩy chay Facebook, cuộc chiến bất phân thắng bại?

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:cuộc gọi rácSim rác

Tin khác

Chuyên gia dự đoán Iphone 2022 sẽ không có bản Mini

Chuyên gia dự đoán Iphone 2022 sẽ không có bản Mini

Indonesia đặt cược vào chuyển đổi kỹ thuật số

Indonesia đặt cược vào chuyển đổi kỹ thuật số

Lệnh trừng phạt siêu máy tính Trung Quốc của Mỹ bắt đầu có hiệu lực

Lệnh trừng phạt siêu máy tính Trung Quốc của Mỹ bắt đầu có hiệu lực

Các hãng công nghệ Trung Quốc được lệnh ‘học hỏi trường hợp Alibaba’

Microsoft mua công ty trí tuệ nhân tạo Nuance với giá 19,7 tỷ USD

Huawei nói tình trạng thiếu chip toàn cầu là do các lệnh trừng phạt của Mỹ

Austin Russell – tỷ phú thế hệ Millennials

Thấy gì qua việc Trung Quốc quyết ‘bóp nghẹt’ Alibaba?

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA