09:33 - 04/11/2019
Triển lãm CEATEC 2019 dưới mắt một khách tham quan Việt
Hệ thống quan điểm “Xã hội 5.0” vừa được thể hiện qua một triển lãm có tên gọi CAETEC ở Chiba, Nhật.
Nhà tổ chức giới thiệu: đây là tầm nhìn quốc gia Nhật Bản về việc tạo ra một cộng đồng lấy con người làm trung tâm, trong đó mọi người có thể tận hưởng cuộc sống thoải mái, năng động trong một xã hội cực kỳ thông minh, vừa thúc đẩy sự phát triển kinh tế của Nhật Bản, vừa giải quyết các vấn đề tác động đến tất cả các quốc gia.
Chủ đề của triển lãm là Kết nối xã hội, đồng sáng tạo tương lai, là sự hợp tác giữa chính sách, ngành công nghiệp và công nghệ. Xã hội 5.0 của Nhật Bản sẽ ra đời thông qua việc sử dụng các công nghệ mới nhất, với sự tham gia xây dựng của mọi người để tạo ra một xã hội mà mọi người có thể tận hưởng cuộc sống thoải mái, năng động.
Một bạn đọc của Thế Giới Hội Nhập là chuyên gia công nghệ đã vừa thăm CAETEC về, anh nhận xét:
Đúng như định hướng mà ban tổ chức CAETEC công bố, triển lãm tìm tòi tất cả loại công nghệ làm cho cuộc sống con người hạnh phúc nhất, xã hội an vui nhất. Nên trong thực tế, dù không có điều kiện đếm, nhưng tôi cảm thấy có đến 2/3 các gian hàng xoay quanh chủ đề: sức khoẻ con người. Một ưu tư của các nhà công nghệ Nhật Bản cũng như ở các nước tiên tiến, là làm sao tận dụng công nghệ mới mà giảm thiểu càng nhiều càng tốt nhưng hệ quả có thể có. Ví dụ, trí tuệ nhân tạo sẽ lấy mất việc làm của con người, hay là những công nghệ cao cấp sẽ là rào cản tham gia xã hội của người già, yếu thế. Và đi một vòng CAETEC, tôi thấy an tâm hơn. Có nhiều việc làm mới được sản sinh từ việc áp dụng công nghệ mới, ví dụ các dịch vụ sức khoẻ, hay ít nhất các hoạt động trang bị kiến thức, kỹ năng về kỹ thuật số cho rộng rãi thành viên các cộng đồng xã hội. Từ nay, trí tuệ nhân tạo sẽ nhúng vào hầu như tất cả các lĩnh vực hoạt động, từ học hành, làm việc, giải trí, chữa bệnh… Nhiều ứng dụng của công nghệ như robot, internet vạn vật, các thiết bị điện tử cao cấp… đều sẽ được sử dụng. Nhưng khía cạnh lợi ích nó mang lại thực sự cho con người sẽ phát huy tối đa và cố gắng xem xét những bất tiện, tác hại nếu có, dù chỉ vi phạm một chút quyền sống tự do, toàn vẹn của con người cũng là không thể.
Đi sâu nghiên cứu về cách mà các doanh nghiệp các nước quảng bá sản phẩm công nghệ của họ, cũng phải thực sự nhìn nhận là Trung Quốc làm marketing công nghệ mới rất tốt. Họ không ngại thuê các công ty Mỹ hay các nước phát triển (dĩ nhiên đắt tiền) làm marketing rầm rộ cho công nghệ họ chào tại triển lãm. Thực sự cũng chưa biết giá trị các công nghệ ấy là thế nào, nhưng họ biết cách làm truyền thông.
Nghề sản xuất thì Nhật làm giỏi, nhưng anh bạn mình khen Trung Quốc, vậy thì cũng nên nghĩ, ngoài sản xuất giỏi thì cũng phải tiếp thị và phân phối tốt nữa chứ nhỉ? Có khi thiên hạ tin rồi, mua rồi về thấy chất lượng hỡi ơi, thì cũng đành than, tại họ quảng cáo giỏi quá?
Theo TGHN
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này