09:28 - 18/04/2018
Kinh doanh game online: bứt dây, tiêu rừng
Giới kinh doanh game online tại thị trường Việt Nam cho rằng, nếu không có những “đường đi vi diệu”, khó mà Rikvip có thể kiếm được gần 3.000 tỷ đồng sau gần ba năm hoạt động trong lĩnh vực này.
Sau khi các cơ quan thực thi pháp luật bắt ông Nguyễn Thanh Hoá, nguyên cục trưởng C50 (bộ Công an) và các “ông trùm” Nguyễn Văn Dương, Phan Sào Nam, Hoàng Thành Trung về tội tổ chức đánh bạc, rửa tiền… trên dịch vụ game online, cộng đồng các doanh nghiệp kinh doanh game online đã “lặn sâu”. Vốn đã khó trong môi trường đầy rẫy “trí trá”, nhiều doanh nghiệp giờ đây tính chuyện phá sản!
Tưởng rằng ngon ăn…
Năm 2017, doanh thu ngành thị trường game Việt Nam ước chừng 8.000 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu từ game của VNG ước chừng 4.000 tỷ đồng. Sau khi trừ hết các khoản chi, hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ “cắn nhau” vào 15% lợi nhuận. Xấp xỉ 1.200 tỷ đồng. Lớn mà không lớn.
Giới kinh doanh game online tại thị trường Việt Nam cho rằng, nếu không có những “đường đi vi diệu”, khó mà Rikvip có thể kiếm được gần 3.000 tỷ đồng sau gần ba năm hoạt động trong lĩnh vực này. “Đó là con số mà doanh nghiệp phát hành game tại Việt Nam nào cũng mơ ước. Làm phát hành game đúng quy định sẽ khó đạt được nguồn lợi khổng lồ như vậy”, giám đốc một doanh nghiệp chia sẻ với Thế Giới Tiếp Thị như trên.
Theo vị giám đốc này, một game phát hành tại Việt Nam phải chịu vài ba chục khoản chi: bản quyền, vận hành (địa điểm, server, đường truyền, tên miền, máy móc, kỹ thuật, bảo mật, tuyển dụng, lương và quyền lợi của đội ngũ nhân sự, chế độ duy trì, thủ tục pháp lý, quảng cáo và tiếp thị, các loại thuế (thuế nhà thầu, thu nhập doanh nghiệp, giá trị gia tăng…) Chưa kể đến chi phí đưa game lên chợ Google hay Apple với tỷ lệ và quy định trả tiền nghiêm ngặt của hai ông chủ chợ này.
“Nếu không dùng hình thức cờ bạc đổi thưởng với những hình thức bảo kê hay ăn chia “tỷ lệ đen”, khó mà “cộng đồng Rikvip” giàu nhanh như vậy”, ông T., giám đốc một công ty kinh doanh game online, nói với Thế Giới Tiếp Thị. Ông Phạm Quốc Thắng, giám đốc công ty CMN Online, cho biết, tính đến nay các cơ quan quản lý game đã cấp hơn 100 giấy phép kinh doanh G1 (loại game phải được duyệt nội dung, kịch bản), nhưng thực tế trên thị trường chỉ có khoảng 20 giấy phép hoạt động. “Còn nói về số lượng doanh nghiệp hoạt động hiệu quả chỉ chừng dăm ba doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp game vốn có “số má” giờ đã đóng cửa, nhiều doanh nghiệp khác cũng đã đổi nghề, vì kinh doanh game online chua lắm”, ông Thắng nói thêm. Mecorp từng là một nhà kinh doanh game “sống được”, nhưng từ đầu năm nay đã chuyển qua kinh doanh… Vietlott!
Lặn sâu
“Tấm gương” Rikvip đang làm làng kinh doanh game náo loạn. Từ sự vụ này, các cơ quan quản lý đã siết chặt hoạt động của các doanh nghiệp trong lĩnh vực game online. Từ cuối năm 2017, nhiều doanh nghiệp đã tốn nhiều thời gian, công sức và tiền bạc lên kế hoạch nhập game mới, tiếp thị game cho năm 2018 buộc phải dừng lại! “Trong tình cảnh này, không thể xin giấy phép game mới hoặc tổ chức các hoạt động tiếp thị cho game. Với đặc thù của ngành game online, nếu trong 2 – 3 tháng mà doanh nghiệp im lặng, khách hàng sẽ bỏ. Họ chuyển qua chơi game khác của một vài doanh nghiệp trong nước còn có năng lực, hoặc chuyển sang chơi game của các công ty nước ngoài”, ông Thắng nói.
Theo thông tin riêng của Thế Giới Tiếp Thị, nhiều doanh nghiệp còn đam mê và năng lực tài chính với kinh doanh game đang lên kế hoạch giảm 30 – 50% nhân sự, co cụm trong không gian chật hẹp chỉ bằng 60% trước đây để… kiếm cơm qua ngày và chờ thời! Nhiều nhân viên các công ty game cho biết, từ khi câu chuyện Rikvip đổ bể, họ lâm vào tình cảnh “sáng xách ô đi, tối xách về”, chỉ nhận được đồng lương cơ bản, không có thưởng, không có tiền công phụ trội… Một nhà kinh doanh game tiết lộ, hiện có hàng ngàn nhân viên của các doanh nghiệp game đang chạy tứ tán để tìm việc, nhưng “khi đã quen việc với lĩnh vực game, khó dịch chuyển sang ngành nghề mới”.
Trả lời câu hỏi “các doanh nghiệp game sẽ lặn sâu đến bao giờ”, giám đốc tiếp thị của một công ty game, bình luận: “Bản thân ngành kinh doanh game ở Việt Nam vốn đã bị kỳ thị từ nhiều năm nay, giờ lại càng bị kỳ thị nhiều hơn kể từ khi vụ Rikvip bị phanh phui. Giờ đây, nhiều người cứ nghe nói đến game, không cần biết đó là game gì, giáo dục hay giải trí đơn thuần, có phép hay không phép, nghĩ ngay là xấu. Những người kinh doanh game tử tế, những dự án khởi nghiệp đang mày mò phát triển các ứng dụng game… đã bị đánh đồng với những kẻ có tên là Rikvip”.
Đen như tiền đồ… chị Dậu!
Có thể mượn câu kết của tiểu thuyết Tắt đèn để nói về tương lai của lĩnh vực kinh doanh game online hiện nay (tính đến hết năm 2018). Hàng chục doanh nghiệp phá sản hoặc chuyển hướng kinh doanh. Hàng ngàn lao động “chạy đôn chạy đáo” để tìm việc làm. Nhiều doanh nghiệp phát hành game lo ngại, “rất có thể game sẽ đối mặt với những “sóng gió” mới, như: đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt cách đây vài năm có thể được các cơ quan quản lý xem xét, những quy định mới mang mức độ cảm tính cao, như “sẽ bị phạt từ 20 – 30 triệu đồng nếu như không có công cụ kiểm soát thời gian và gây nghiện cho trẻ em… như trong đề xuất của Bộ Lao động – thương binh và xã hội hồi đầu tháng 4/2018.
Giới kinh doanh game còn đồ rằng, trong tương lai không xa, các cơ quan quản lý game sẽ cấm vĩnh viễn hình thức trả tiền bằng thẻ cào và các cổng thanh toán trung gian. Muốn tạo thẻ chơi riêng, doanh nghiệp phải xin phép, phải tổ chức hệ thống đại lý bán thẻ… Hiện tại, chỉ có một vài doanh nghiệp như VNG mới có thể làm được chuyện này, vì họ đã có trên mười năm “nếm mật nằm gai” với thị trường này. Còn hầu hết, chẳng có doanh nghiệp nào làm được. Đây chính là “nút tử” của doanh nghiệp kinh doanh game online.
bài, ảnh Trọng Hiền (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này