10:03 - 03/01/2019
Doanh nghiệp Việt xuất khẩu robot sang Nhật Bản
Làm được robot đã khó, nhưng để bán được robot sang thị trường “khó tính đến nghiệt ngã” như Nhật Bản, là thách thức với một doanh nghiệp còn non trẻ như Idea Group.
Ông Đỗ Hoàng Trung, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Idea Group cho biết, từ tháng 3/2018, Idea đã xuất con robot đầu tiên, sau đó, tháng 7/2018 Idea xuất con thứ hai qua thị trường Nhật thông qua một đối tác, cũng là nhà bán hàng robot của Idea tại Nhật. Theo ông Trung, giá của robot là 13.500 USD/con, còn nếu tính luôn cả phần mềm điều khiển sẽ có giá 20.000 USD/con.
“Với hai con robot đầu tiên xuất sang Nhật, theo đơn hàng của khách, Idea đã thu về 40.000 USD”, ông Trung khoe. Sẵn nói về câu chuyện xuất robot sang Nhật, ông Trung còn khoe đã bán hai con robot vận chuyển tự động với giá 24.000 USD cho một tập đoàn nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, nhưng vì theo cam kết nên ông Trung không tiết lộ danh tính.
Để bán được robot sang Nhật, ông Trung nói rằng, đó là hành trình cực khổ của đội ngũ nghiên cứu và sản xuất của Idea. Hiện tại Idea có 56 kỹ sư làm việc có liên quan về robot, trong đó có 25 kỹ sư chỉ chuyên về nghiên cứu và thiết kế robot từ năm 2016 cho đến khi con robot đầu tiên xuất hiện trên thị trường. Đó là kết quả đầu tư của Idea trong chín năm qua (năm 2010, Idea chính thức bắt tay vào nghiên cứu robot).
“Năm 2018, khi công ty Nhật mua robot đầu tiên, đúng nguyên tắc phải huấn luyện và chuyển giao công nghệ cho khách trong ba ngày.Họ rất bất ngờ về chuyện một doanh nghiệp Việt như Idea lại thiết kế và sản xuất được robot”, ông Trung kể.
Song song với việc nghiên cứu, thiết kế và sản xuất robot, ông Trung đã mời một chuyên gia người Nhật, có tên là Takahisa Ishida đã từng làm việc 35 năm tại Suzuki với vị trí quản lý chất lượng. Theo lời ông Trung, ông Ishida với vị trí giám đốc kinh doanh kỹ thuật lo tìm kiếm khách hàng, nghiên cứu thị trường, quản trị doanh nghiệp và giúp Idea cả về nghiên cứu phát triển sản phẩm.
Với sự hỗ trợ của ông Ishida mà Idea đã kết nối với một nhà bán hàng, cũng là đại diện của Idea tại Nhật. Theo thoả thuận hai bên, nhà bán hàng tại Nhật lo tìm khách hàng để chào hàng với những mẫu mã mà Idea thiết kế. Nếu được khách hàng đồng ý, vị đại diện sẽ ghi rõ yêu cầu kỹ thuật để gởi về Việt Nam Idea sản xuất theo đúng yêu cầu của khách.
“Công việc đang tiến triển tốt tại thị trường Nhật. Chúng tôi đang có kế hoạch xúc tiến tìm hiểu thị trường Hoa Kỳ, Thái Lan và Singapore, như mô hình đã làm tại Nhật. Có lẽ sẽ không khó lắm vì công ty đã gia công cho những khách hàng tại những quốc gia này”, ông Trung nói.
Vị giám đốc này cho biết thêm, hiện Idea đang gia công, thiết kế máy và robot cho 135 khách hàng, trong đó tại Nhật là 130 khách hàng, như Keiyo Lease (robot sáu trục), Nichiden (xe tự hành AGV), Koizumi Design (thiết kế máy tự động), Nidec (tự động, thiết bị IoT), ITP (phần mềm điều khiển)…; tại Hoa Kỳ có ba khách hàng, còn Thái Lan có hai khách hàng.
Trao đổi với Thế Giới Tiếp Thị, ông Trung cho biết, năm 2019, Idea sẽ đẩy mạnh hoạt động tiếp thị sản phẩm robot tại những quốc gia đã kể trên, trong đó có cả thị trường Việt Nam.
“Tại sao tôi nói có cả, là vì tại Việt Nam, nếu doanh nghiệp nước ngoài muốn xài robot, chắc chắn họ sẽ chọn các hãng sản xuất robot nổi tiếng như ABB… tất nhiên có giá rất cao. Còn các doanh nghiệp Việt, hoặc là xài robot “second-hand” của Nhật, Đức hoặc là không xài”, ông Trung giải thích.
Theo lời ông chủ Idea, việc bán được robot sang Nhật là niềm vui lớn của trên 200 nhân viên, nhưng cuộc chơi về robot rất tốn kém nên 175 kỹ sư của Idea phải làm các hợp đồng “ngoài robot” để có tiền phục vụ cho mục tiêu sản xuất chính là robot. Hiện Idea đã nghiên cứu và thiết kế năm dòng robot: máy in 3D, robot con nhện, robot sáu trục (sáu khớp), robot ba trục (ba khớp) và máy bay điều khiển từ xa (drone).
bài, ảnh Trọng Hiền (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này