14:14 - 08/08/2018
Cần gì ở thị trường công nghệ Việt Nam?
Chúng tôi được đọc một bài viết của một cây bút có uy tín, về giá trị của Mindset – Tư duy trong xu thế công nghệ hiện nay. Bài viết chứa đựng một thông điệp trách nhiệm, cảnh báo sự tiến công của các hãng công nghệ lớn nhỏ từ Hong Kong và các nước khác vào thị trường Việt Nam.
Trong đó, có một đoạn nhận định, dù rằng gián tiếp nhưng có thể mang cho người đọc cách hiểu là, trong lĩnh vực phát triển công nghệ, Việt Nam vừa thiếu hỗ trợ, thiếu bài bản ở cấp độ vĩ mô, thiếu tầm nhìn, thiếu kiến thức, thiếu đủ thứ ở cấp độ doanh nghiệp, loanh quanh với cách làm trong một nước, trong một tỉnh…
Giám đốc kỹ thuật của công ty Sun Việt (SVT) – chuyên cung ứng giải pháp công nghệ toàn diện cho doanh nghiêp, có 100% vốn Việt Nam và doanh thu thuần năm ngoái là gần 3.000 tỷ đồng, chia sẻ, từ ba năm trước, ban chiến lược công ty đã đưa ra định hướng 12 lĩnh vực dịch vụ công nghệ phải nghiên cứu và nắm bắt, trong đó có những lĩnh vực còn rất mới như phân tích kinh doanh (analytics), internet của vạn vật (IoT), hệ thống thông tin địa lý (GIS)… Đến nay với sự đầu tư nghiêm túc, toàn diện về con người, quan hệ đối tác và dĩ nhiên là cả thời gian và tiền bạc công ty, đã đưa ra những sản phẩm dịch vụ thương mại hoá, áp dụng thành công trên thị trường, được khách hàng tín nhiệm. Anh nêu ra đối chiếu, nếu như tháng 9, các doanh nghiệp công nghệ Hong Kong (được sự dẫn dắt của British Telecom) đến thị trường Việt Nam chào các giải pháp chủ yếu trong các lĩnh vực truyền thống của họ như tài chính hay kho vận, thì với nhóm giải pháp ERP, các nhà cung ứng trong nước vẫn không lép vế.
HPT, một công ty công nghệ lâu năm khác, lại tập trung đi vào các sản phẩm đặc thù quản trị quy trình kinh doanh (BPM – Business Process Management) hay quản trị nội dung tài liệu doanh nghiệp (ECM – Enterprise Content Management) cho các khách hàng lớn. Hay như với lĩnh vực truyền thống là quản lý dữ liệu, thì đội ngũ kỹ thuật công ty cũng nắm bắt được những xu thế mới nhất, làm chủ những công cụ đang được quan tâm và sản phẩm được ứng dụng rộng rãi, như bộxử lý đồ hoạ (GPU – Graphics Processing Unit).
Các tên tuổi lớn khác trên thị trường công nghệ như FSoft hay CMC, cũng có đội ngũ nghiên cứu phát triển và triển khai hùng mạnh, nắm bắt vững xu thế công nghệ, có năng lực và hiện vẫn đang chi phối khu vực triển khai giải pháp, triển khai hệ thống trên thị trường trong nước, trong đó có nhiều dự án đòi hỏi hàm lượng công nghệ rất cao. Mà chúng ta biết, trong lĩnh vực này, chỉ khi đội ngũ kỹ thuật đầy đủ chứng chỉ chuyên môn và tích luỹ kinh nghiệm thực tế, khách hàng mua giải pháp mới chấp nhận cho nhà cung cấp đứng ra triển khai.
Xét vào một lĩnh vực cụ thể có ứng dụng công nghệ nhiều như lĩnh vực tài chính ngân hàng, chúng ta có thể thấy các ngân hàng (là người sử dụng cuối cùng) hiện cũng không hề thụ động chờ đợi các giải pháp được nước ngoài đem đến mời chào, mà có đủ khả năng tự tổ chức nghiên cứu về xu hướng công nghệ. Một chuyên gia tài chính giở cho chúng tôi xem những tài liệu chiến lược đầu tư công nghệ thuộc thể loại đó được soạn thảo rất chi tiết. Anh cũng nhấn mạnh, những công cụ mới nhất, hướng đến việc nâng cao hiệu suất xử lý nội bộ, cũng như tạo thêm tiện ích cho khách hàng luôn được quan tâm, chẳng hạn như giải pháp Quá trình tự động hoá quy trình tự động mới (RPA – Robotic Process Automation) dù vẫn còn là mới mẻ trong nền tảng nghiệp vụ ngân hàng trên thế giới, nhưng cũng đã được nghiên cứu khả năng áp dụng tại môi trường ngân hàng Việt Nam.
Trường hợp truy thu thuế thu nhập từ quảng cáo trên FB trên 4 tỷ đồng vừa qua, với chúng tôi lại trở thành một điển hình thật thú vị. Chuyện thuế là chuyện của cơ quan thuế làm theo pháp luật, điểm nổi bật trong trường hợp này theo chúng tôi, thì đây là một minh chứng sống động về khả năng nắm bắt trào lưu và sức sáng tạo của giới trẻ Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ – rất cao và rất hứa hẹn. Bạn trẻ “được phát hiện để đánh thuế” lần này cũng đã phát biểu trên truyền thông: bạn không phải là trường hợp cá biệt và cũng chưa phải là người trẻ kiếm được nhiều tiền nhất từ sáng tạo công nghệ và thu lợi từ mạng xã hội.
Đối với các startup hay “cận” startup công nghệ, các SME trong lĩnh vực công nghệ trong nước, chỉ cần tham gia một buổi sinh hoạt chuyên đề – của cộng đồng mạng CIO Việt Nam, chúng ta có thể thấy rõ mức độ quan tâm, năng động và cầu tiến của họ để tiếp cận ngay đến những tiêu điểm “hot” nhất của xu thế công nghệ là không hề thua kém so với bất cứ tổ chức lớn nào. Thậm chí, mức độ phong phú của các giải pháp ứng dụng thực tiễn là rất lớn, tiếp cận mọi ngóc ngách của kinh doanh, của thị trường. Có những startup thầm lặng vẫn đang được doanh nghiệp trong nước tìm đến đặt hàng những giải pháp thương mại điện tử phù hợp để quản lý khách hàng, ví điện tử, tổ chức chương trình khách hàng trung thành…
Ở giác độ vĩ mô, những chương trình hiện đang được triển khai ở TP.HCM về Thành phố thông minh và Chính phủ điện tử, đang được triển khai. Nhiều người đang phải miệt mài ngồi đếm tỷ lệ độ phủ nghiệp vụ của các giao diện qua mạng, giúp cho người dân giao tiếp với chính quyền qua mạng về nhu cầu dịch vụ công.Họ đang lặng lẽ “cắm cờ” trên từng dịch vụ một.Đó cũng là một nỗ lực đáng ghi nhận.
Nỗ lực của cộng đồng công nghệ trong nước cùng những thành công của họ, chưa phải là to tát, nhưng cũng nên ghi nhận. Có điều hình như mọi sáng kiến còn rời rạc, chưa kết nối hệ thống với nhau?.
Xin kết thúc bằng ý kiến của một chuyên gia hệ thống: “Việt Nam chưa có công nghệ cao, nhưng là môi trường tuyệt vời cho sự áp dụng thực tiễn nhanh, tức thời các công nghệ tiên tiến nhất. Khi đơn vị chúng tôi đặt tầm nhìn của mình là ‘Become one of the leading System Integrators in Vietnam and Southeast Asia’, thì chúng tôi thật sự hiểu là chúng tôi muốn gì và đang có những gì. Và, các hãng công nghệ quốc tế dù lớn dù nhỏ vào đây, đều phải cần đối tác kỹ thuật tại chỗ.
Chúng tôi thiết nghĩ đó chính là tư duy.
Và tư duy đó đã và đang tiếp tục gặt hái thành quả.
Lê Dân (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này