08:46 - 28/12/2016
Triệu phú khởi nghiệp người Hà Lan dẫn GoBear xuống phố Việt
Nhanh nhẹn, cởi mở, theo phong cách của một nhà startup chuyên nghiệp, Andre Hesselink – nhà khởi nghiệp người Hà Lan, triệu phú đôla, nhấn đi nhá lại: GoBear miễn phí và không thiên vị, và đó là cốt lõi của chú Gấu Yêu mới xuất hiện này.
Andre, đồng sáng lập và CEO GoBear, xuất hiện trên sân khấu, tươi cười giới thiệu với cộng đồng GoBear Việt Nam, trong một buổi chiều những ngày đầu tháng 12.
Go Bear và fintech
Miễn phí, cũng là điều dễ hiểu, theo cách Google đang thực hiện của một công cụ tìm kiếm. Nhưng không thiên vị là một điểm khác biệt. Và mấu chốt của vấn đề là chỗ đó.
Mô hình kinh doanh của GoBear, một website về so sánh tài chính, được Andre cho biết là theo cách của Google, nghĩa là người dùng miễn phí, gõ các thông tin cần tìm, rồi GoBear sẽ cho ra kết quả. Đấy là hệ thống tìm kiếm tích cực và chuyên biệt (meta search engine) đầu tiên ở châu Á về các sản phẩm ngân hàng và bảo hiểm.
Nhưng GoBear không phải là Google mà chỉ đơn thuần là về tài chính, và so sánh kết quả tìm kiếm về các sản phẩm tài chính, bước đầu là thẻ tín dụng và các khoản vay từ các ngân hàng khác nhau. Người dùng, chỉ cần vài thao tác đơn giản, không phải điền các thông tin cá nhân, địa chỉ email hay điện thoại.
“Không, chúng tôi không thu thập thông tin cá nhân. Chúng tôi không bán sản phẩm, cũng không thiên vị”. Chúng tôi chỉ đơn thuần là so sánh.
Google thiên vị là bởi, ngoài chuyện quảng cáo bằng click, ai trả tiền cho Google thì được hiển thị, được quảng cáo đến với người tìm kiếm, và càng trả nhiều tiền thì được hiển thị ở tốp tìm kiếm đầu tiên.
Giới công nghệ khuyên, để được người tiêu dùng biết đến, bạn phải nằm trong tốp 3 tìm kiếm. GoBear cho biết mình sẽ kiếm tiền bằng quảng cáo click. Một khoản khác đầy tiềm năng: các ngân hàng tìm đến, các công ty bảo hiểm tìm đến trở thành đối tác? Nhưng vấn đề là làm sao giữ được sự không thiên vị khi đối tác tìm đến trả tiền, thậm chí “trả rất nhiều tiền”.
“Chúng tôi sẽ vẫn phải khách quan, không thiên vị, vì đó là cốt lõi của GoBear. Còn với các đối tác, chúng tôi sẽ có các giá trị gia tăng thêm của mình, không phải bằng cách hiển thị vị trí tốt, mà bằng cách khác, như các bài viết trên blog, website liên kết bên ngoài để thể hiện chuyên sâu hơn. Còn trên website của GoBear vẫn phải không thiên vị”…
“Blog, khi viết về sản phẩm, nào đó, thì không bao giờ nói cái này là tốt nhất, vì mỗi sản phẩm vẫn có cái được, chưa được. Đi đôi giày của người tiêu dùng để biết người tiêu dùng cần gì, muốn gì”, CEO GoBear Việt Nam Trần Nhật Khanh nói thêm.
Rất nhiều vấn đề và nghi ngại khi GoBear xuất hiện, nhất là về sự thiên vị – công bằng của mình, nhưng thị trường Việt Nam, trong mắt Andre, đầy tiềm năng và cơ hội. Dân số trẻ, thị trường tài chính còn non trẻ, người người, nhà nhà ưa công nghệ, thích tìm kiếm thông tin… sẽ là những nền tảng để GoBear phát triển.
Thị trường ngân hàng Việt Nam trong thời gian qua có quá nhiều vấn đề, nhưng các con số cho thấy, nếu biết cách tiếp cận, sẽ là một mỏ vàng. Hơn 30 ngân hàng thương mại và hàng chục tổ chức tín dụng phi ngân hàng, cùng rất nhiều chi nhánh ngân hàng nước ngoài ở Việt Nam, đang đổ sức để chinh phục 90 triệu khách hàng.
Thị trường thẻ tưởng đã đủ, vì theo ông Võ Tân Thành, phó chủ tịch VCCI Việt Nam, tính đến thời điểm này, có đến hơn 106 triệu thẻ các loại, trong đó hơn 80 triệu thẻ thanh toán nội địa. Nhưng 90 triệu dân mà chỉ mới có 20 triệu người mở tài khoản ngân hàng, hãy còn quá ít.
Chưa kể, trong số những người trưởng thành, chỉ mới chừng 30% mở tài khoản. Nhóm unbank vẫn còn quá nhiều.
Nhưng tỷ lệ tiếp cận đến internet ở Việt Nam thì lại rất cao, hơn 52% dân số, nắm giữ trong tay khoảng hơn 70 triệu smartphone, vì thế, những tay chơi như GoBear xuất hiện, với ưu thế công nghệ, có thể có đất diễn. Gần như mọi ngân hàng đang cố gắng bán sản phẩm thẻ tín dụng của mình.
“Có đến hơn 200 loại thẻ tín dụng”, ông Thành nói. Tỷ lệ bảo hiểm cũng còn khá thấp. Thẻ tín dụng, khoản vay, bảo hiểm… những sản phẩm tài chính mà Go Bear đang hướng tới, sẽ có nhiều đất diễn.
Thực tế, fintech – công nghệ trong tài chính ngân hàng – trong thời gian qua đã như một cơn bão tràn vào thị trường Việt Nam. GoBear (gobear.com/vn) đã phải cạnh tranh khá nhiều với Bank Go (bankgo.vn), một đối thủ fintech trong việc so sánh lãi suất các gói cho vay của ngân hàng, và thực tế, trong những ngày qua, đã có những “đụng độ”.
Nhưng, theo CEO GoBear Việt Nam Trần Nhật Khanh, với thế mạnh, và nguồn tài chính dồi dào, GoBear đã sẵn sàng ứng chiến. Tính đơn giản, không đòi hỏi thông tin cá nhân, và lại “đo ni đóng giày”, cá nhân hoá chứ không phải sản phẩm cho số đông, công ty sẽ tiến lên, với mục tiêu 1 triệu người dùng trong năm tới.
Gấu Yêu và sự thay đổi thị trường
Andre cho biết, Google là một cỗ máy khổng lồ, cho ra quá nhiều thông tin. GoBear như một chiếc phễu, tinh lọc lại, cho ra những kết quả sát sườn, nhanh và đơn giản, lại không thiên vị, chỉ đơn thuần là kết quả so sánh, không bán hàng, nên tỷ lệ chuyển đổi coversion (CR) khá cao. “Nếu tỷ lệ chuyển đổi CR của Google chỉ là 2,5%, thì Go Bear lên tới 10 – 30%”.
Vậy GoBear muốn chiếm được bao nhiêu thị phần ở Việt Nam? “Càng nhiều càng tốt”, ông đáp.
Sự phát triển của công nghệ đang mang tới rất nhiều cơ hội thị trường. Một vài năm trước, vẫn còn không ít người nghi ngờ về sự thành công của Uber và Grab tại Việt Nam, nhưng nay thì mọi thứ đã trở nên phổ biến. Những Agoda trong du lịch –khách sạn cũng là minh chứng cho sự thành công của các startup công nghệ.
Thị trường tài chính từ thẻ tín dụng, khoản vay đến sản phẩm bảo hiểm nhân thọ đang được rất nhiều công ty bán hàng bằng cách gọi điện thoại (telesale), gây nên các phiền toái và bực bội từ khách hàng. Nhiều người, trong cùng một ngày, nhận cả chục cuộc điện thoại từ các công ty như vậy.
Vậy phải chăng, khi GoBear xuất hiện, sẽ cạnh tranh với các “tư vấn viên” này? “Chúng tôi thực ra không cạnh tranh với họ, không lấy đi công ăn việc làm của họ, mà chỉ làm cho mọi thứ tốt hơn, giúp các ngân hàng, công ty bảo hiểm xác định đúng đối tượng hơn mà thôi”, Khanh nói.
Sinh tại Hà Lan, Andre Hesselink trước đây từng khởi nghiệp bằng cách lập một công ty nhỏ để bán bánh gạo Nhật, cùng một vài loại trái cây và hạt sang châu Âu. Đến năm 1989, ông lại khởi nghiệp bằng cách lập công ty chuyên phân phối vé máy bay.
Sáu năm sau, công ty trở thành đại lý bán vé trực tuyến lớn mang tên Vliegwinkel.nl. Andre bán lại công ty nhưng vẫn tiếp tục giữ vị trí CEO trong vòng năm năm tiếp sau đó. Hiện tại, công ty này được định giá khoảng 400 triệu USD.
Năm 2013, khi muốn mua một gói bảo hiểm xe hơi, Andre Hesselink đã phải trải qua một quá trình phức tạp với nhiều thủ tục cồng kềnh.
“Khi đăng ký bảo hiểm theo hình thức trực tuyến, tôi phải trả lời đến 30 câu hỏi, nhưng lại nhận thông báo lỗi vì trả lời sai về công suất. Tôi điền 3.000cc thay vì đúng ra phải điền 2.979cc. Đứng về phương diện người dùng, tôi thấy website của hãng bảo hiểm này thật sự không hề thân thiện với khách hàng”, Andre nói.
Sau đó, Andre phải mất tiếp 45 phút liên hệ và đối thoại mới nhận được thông tin từ phía công ty bảo hiểm. Với rắc rối gặp phải, Andre chợt suy nghĩ về việc tạo ra một công cụ trực tuyến hỗ trợ khách hàng tìm kiếm thông tin liên quan đến bảo hiểm và tài chính. Công cụ này không chỉ nhanh gọn mà còn minh bạch, rõ ràng, khách quan, không mang tính chất quảng cáo hay thúc đẩy việc mua bán sản phẩm.
Andre lý giải: “Cha tôi luôn dặn nếu muốn đạt được điều gì trong đời thì bản thân mình phải chăm chỉ và thông minh. Có thể làm thuê cho người khác, nhưng tốt hơn là tự làm cho chính mình. Do đó, tôi quyết định hợp tác một lần nữa với các nhà đầu tư đã mua công ty đầu tiên của mình”.
Vậy là Go Bear ra đời. Nhưng tại sao lại chọn tên Go Bear?
Andre kể có nhiều lựa chọn đặt tên, và ngành tài chính ngân hàng vốn được coi là khô cứng, nên cần một cái tên dễ thương, gần gũi, thân thiện, và GoBear là một trong số đó. Nhưng để chắc ăn, ông đưa ra thử nghiệm ở ba thị trường gồm Trung Quốc, Thái Lan và Singapore.
Hơn 80% số người chọn GoBear, thích cái tên này, vậy là được chọn. Khởi đầu từ năm 2015 tại Singapore, do giữa Walvis, một quỹ cổ phần tư nhân của gia đình Fentener van Vlissingen, thành lập.
Từ sự lạ lẫm, GoBear chứng kiến mức tăng trưởng 50% hàng tháng. Đến nay, Go Bear đã có mặt tại bảy thị trường. Sau chừng hai năm thành lập, đã có hơn 4 triệu người sử dụng dịch vụ này.
Còn ở Việt Nam? GoBear – Gấu “là một điểm cộng” cho thương hiệu, CEO Khanh nói, vì hình ảnh chú gấu với nhiều người, rất thân thương, và đầy ý nghĩa.
Thực tế, sau khi ra mắt, các đánh giá cho thấy “có một sự thay đổi không hề nhẹ” trên thị trường, nhất là từ các ngân hàng. Nếu trước đây, GoBear gọi đến giới thiệu mình, chẳng ngân hàng nào biết, nhiều nơi không thèm tiếp. Nhưng giờ thì, các ngân hàng chủ động gọi đến. GoBear trở nên có giá.
Giờ thì tiền bạc rủng rỉnh, Andre đặt tâm huyết của mình và GoBear, vừa là khởi nghiệp kinh doanh, vừa là mang lại giá trị cho cộng đồng.
Trần Hoàng Phi
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này