11:50 - 01/12/2019
Sinh viên kỹ thuật còn phải biết bán hàng
Cuộc thi “Từ sáng tạo đến khởi nghiệp: Mô phỏng kinh doanh” năm 2019 với chủ đề do SAID BUILD-IT và chương trình STEM Dow Việt Nam đã tổ chức dành cho sinh viên các trường đại học trên toàn quốc vừa kết thúc tuần qua.
Điểm nổi bật lần này chính là: Làm thế nào mà ý tưởng sáng tạo có thể biến thành sản phẩm ứng dụng kinh doanh có hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thị trường.
Cuộc thi là một phát triển tiếp theo của chương trình EPICS 2018 mà trường đại học Arizona State (ASU) đã tổ chức cho sinh viên thuộc các trường đại học về ngành STEM. Tại đây, sinh viên được trổ tài sáng tạo đưa ra những ý tưởng về các ngành khoa học, công nghệ, cơ khí, toán học… vào những dịch vụ sản phẩm, nhằm phục vụ cộng đồng, đem lại tiện ích và làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn. Muốn vậy, biến ý tưởng thành sản phẩm hiện thực và tiếp tục đưa sản phẩm ra ứng dụng, là một hành trình dài cần tinh thần đồng đội, sự kết nối và hoạt động tích cực của các thành viên trong nhóm.
Kết quả trường đại học Bách khoa TP.HCM giành giải nhất phát triển Sản phẩm chăm sóc sức khoẻ cho người lớn tuổi. Đây là một thiết bị giúp làm ấm bàn chân và lưu thông kinh lạc.
Đội của trường đại học Bách khoa Đà Nẵng giành giải nhì với một Robot đa chức năng.
Và đội trường đại học Lạc Hồng giành giải ba với sản phẩm Phân bón hữu cơ, là một sản phẩm đã được đưa ra thị trường, hiện bắt đầu bán hàng tại một số hội chợ thương mại.
Cuộc thi tiếp theo bắt đầu bằng việc gọi vốn đầu tư cho hơn 50 sinh viên ngành kỹ thuật ở các trường đại học. Sau đó, những kỹ sư trẻ tuổi tham gia cuộc thi sẽ gặp gỡ với ban tổ chức, để được cung cấp một số vốn là 1.000 USD. Niềm đam mê kinh doanh sẽ được chứng minh, khi các bạn sinh viên thể hiện được cách mà các kỹ sư vừa là người sáng tạo, vừa có thể kết nối với những người người đồng hành biết nghiên cứu thị trường, để chuyển các dự án sáng tạo của mình trở thành các sản phẩm ứng dụng, có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Ban giám khảo cuộc thi gồm bốn người đến từ các doanh nghiệp, sẽ đánh giá và cho điểm sinh viên, dựa trên các minh chứng thuyết phục rằng sản phẩm của họ đáp ứng nhu cầu thị trường.
12 đội tham dự đã phát triển các dự án kỹ thuật sáng tạo của họ trong suốt chương trình Dự án kỹ thuật trong dịch vụ cộng đồng (EPICS), đã được tổ chức từ đầu năm 2019. Trong suốt mùa hè 2019, trường đại học bang Arizona đã tập huấn cho hơn 30 giảng viên kỹ thuật Việt Nam, xây dựng bài học về tinh thần kinh doanh phù hợp với các kỹ sư trẻ. Những giảng viên Việt Nam này sau đó hướng dẫn lại cho các đội EPICS phát triển các dự án kỹ thuật của mình, thành các sản phẩm đa dạng và sau đó tham gia thuyết trình gọi vốn tại sự kiện Ngày mô phỏng kinh doanh. Sau đó, có sáu đội lọt vào vòng chung kết, được hỗ trợ vốn để đi tiếp đến chặng cuối cùng vừa công bố kết thúc và trao giải ngày 21/11/2019 vừa qua.
Thành viên trong ban giám khảo rất ấn tượng với phản hồi của khách hàng, các chứng cứ về lượng kinh doanh, và khả năng thuyết trình bằng tiếng Anh của các đội trong phần trình bày gọi vốn.
Chương trình MEP (Từ sáng tạo đến khởi nghiệp) là một trong các chương trình dự án ứng dụng được hỗ trợ bởi chương trình Dow Vietnam STEM. Chương trình này khuyến khích sinh viên vận dụng sự sáng tạo và khả năng kinh doanh, nhằm hỗ trợ sự phát triển bền vững của cộng đồng. Thông qua giáo dục thực tiễn và nhận thức mạnh mẽ về phát triển cộng đồng bền vững, chương trình đã giúp đỡ các nhà sáng chế trẻ thương mại hoá và mở rộng quy mô cho các sáng chế đổi mới của họ.
Ngoài ra, cuộc thi Từ sáng tạo đến khởi nghiệp còn đem đến cho cả giảng viên và sinh viên của họ khả năng kết nối khoảng cách giữa kỹ thuật và giáo dục kinh doanh. Các hội thảo đa chủ đề của chương trình MEP đã chuyển đổi các kỹ sư trẻ thành các doanh nhân trẻ.
bài và ảnh Chân Khanh (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này