08:33 - 27/05/2019
Những case khởi nghiệp từ nghĩ khác
Nếu bạn không thể mãi làm cùng một cách cũ mà mong đợi thành công trong thời đại số, sao không thử nghĩ khác đi về cùng một vấn đề?
Định nghĩa lại báo chí
Vào một ngày đẹp trời tháng 5/2005, Jonah Peretti và đồng sự, cùng với cây bút gạo cội Arianna Huffington-Stasinopoulos lập ra trang blog cánh tả Huffington Post. Blog này sau đó nhanh chóng phát triển thành một tờ báo điện tử nổi tiếng của Mỹ. Những năm sau đó, lần lượt nhiều phiên bản Huffington Post khác ra đời, như bản dành cho các nước Anh, Pháp, khối Ả Rập, Brazil, Mexico hay Nhật Bản. Ngay tại Mỹ, những nhánh tin tức địa phương từ các thành phố lớn như New York, Los Angeles, Hawaii… cũng được tích hợp rất phong phú vào ấn bản điện tử này. Thành công tiếp nối thành công, chỉ năm năm sau khi thành lập, tờ báo điện tử trẻ trung đã được tập đoàn AOL mua lại với giá 315 triệu USD, mức giá khiến ông chủ nhiều tờ báo tên tuổi phải thầm ganh tỵ.
Tiếp đà thành công của Huffington Post (nay có tên mới là HuffPost), năm 2006, chàng cựu viên trường MIT Jonah Peretti tiếp tục cùng đồng sự sáng lập ra tờ báo điện tử BuzzFeed, một ấn bản online hướng đến giới trẻ 8x trở về sau. Và một lần nữa họ thành công rực rỡ. BuzzFeed thậm chí còn vượt xa mức lan toả và tầm ảnh hưởng của HuffPost: trong khi tờ báo tả khuynh đạt lượt view (số người đọc) trung bình trên 100 triệu người/tháng, BuzzFeed có đến 7 tỷ lượt người đọc/tháng trên tất cả các phiên bản. Đến đầu năm 2019, hệ sinh thái tin tức online của BuzzFeed đã gọi vốn được gần 500 triệu USD và được trang CB Insights định giá gần 1,9 tỷ USD, trở thành một trong những kỳ lân startup hiếm hoi của ngành truyền thông.
Làm sao một kẻ tay ngang, chưa bao giờ làm báo chính quy như Jonah Peretti, lại có thể khuynh đảo một ngành công nghiệp báo chí lâu đời và đang trong tâm bão suy thoái toàn cầu nhiều năm qua? Câu trả lời đơn giản: nhờ… thiếu kinh nghiệm nhưng thừa óc sáng tạo, chàng cựu sinh viên MIT đã tư duy rất khác, không bị đóng khung trong nghề báo truyền thống. Trong khi tờ HuffPost tiên phong trong cách kết nối với các blogger tự do và các trang tin khác về cùng một đề tài, BuzzFeed còn đi xa hơn khi tạo ra một hệ sinh thái gồm nhiều phiên bản, từ media online đến các sản phẩm cho truyền hình. Không như các tờ báo chính thống, founder kiêm CEO Peretti không xem các mạng xã hội khổng lồ như Facebook, Instagram, Youtube… là đối thủ. Ngược lại, chiến lược của BuzzFeed là kết nối chặt chẽ với các mạng xã hội này để tăng sự lan toả, từ đó có thêm ngày càng nhiều độc giả trẻ. Năm 2018, BuzzFeed bắt đầu đẩy mạnh mảng thương mại điện tử ngay trên trang chủ, đồng thời cũng thu phí thành viên cho các nội dung độc quyền trên trang. Tất cả góp phần vào doanh thu 300 triệu USD trong năm qua, tạo đà cho những kế hoạch tham vọng hơn sắp tới, như Peretti chia sẻ với New York Times: sáp nhập 5 – 6 đối thủ cạnh tranh để kinh doanh hiệu quả hơn nữa.
Khác biệt từ giá trị cốt lõi
Cùng câu chuyện về nghĩ khác để thành công, trong hội thảo “Đổi mới sáng tạo tỉnh Bến Tre – liên kết vùng với quốc tế” vừa diễn ra gần đây, tiến sĩ Phạm Hồng Quất, cục trưởng cục Phát triển thị trường và khoa học công nghệ (bộ Khoa học và công nghệ), tâm tư: “Vì sao phong trào khởi nghiệp đã phát triển mạnh ở nước ta trong những năm gần đây, vậy mà cả nước chỉ có mỗi VinaGame (VNG) là startup được các định chế tài chính quốc tế định giá trên 1 tỷ USD nếu IPO, tức chuẩn ‘unicorn’ (kỳ lân khởi nghiệp)? Hơn nữa, anh Lê Hồng Minh đã lập ra VNG từ năm 2004, tức tự thân anh ấy nỗ lực, chứ lúc đó làm gì có các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp. Từ bài học của VNG, làm thế nào để các tài năng công nghệ thông tin ở Việt Nam, không chỉ nghĩ đến việc chơi game, mà phải làm ra game mới, phải biết kinh doanh game và làm giàu từ điều mà mình đam mê, đó mới thực là khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
Chia sẻ quan điểm của ông Quất, ông Huỳnh Kim Tước, CEO Saigon Innovation Hub, gợi mở: “Trong khởi nghiệp, quan trọng là người lãnh đạo luôn đặt ra câu hỏi mới và thao thức tìm lời giải, ví dụ làm sao bán trái bưởi giá gấp mười lần hiện tại, thì bạn đang khởi nghiệp đổi mới sáng tạo theo đúng hướng. Lúc bắt đầu, không cần phải biết làm như thế nào ngay lập tức, mà cần biết làm để làm gì cái đã”.
Chia sẻ với các doanh nghiệp tại Bến Tre, ông Kim Tae Kon, chủ tịch hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại nước ngoài, cũng khuyến khích cộng đồng khởi nghiệp nên tập trung vào các giá trị cốt lõi, vào những điều mình đang làm tốt nhất, như tạo ra thêm giá trị gia tăng cho các sản phẩm từ trái dừa. Từ câu chuyện khởi nghiệp bằng kimchi của chính mình cách đây gần mười năm, ông Kim đúc kết: “Có nhiều cách để thành công. Bạn có thể không thành công ở nước mình, nhưng lại có thể thành công ở nước ngoài. Nếu tôi làm kimchi ở Hàn Quốc, chắc hẳn tôi đã không thể tạo ra thương hiệu kimchi Ông Kim như tại Việt Nam, và cũng không thể bán lại doanh nghiệp startup này cho tập đoàn CJ (Hàn Quốc) với giá hàng chục triệu USD. Hãy nghĩ khác”.
Nền tảng hỗ trợkhởi nghiệp cho cộng đồng startup
Saigon Innovation Hub (TP.HCM) vừa ra mắt nền tảng Innotek.tech, với vai trò hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp online. Ông Huỳnh Kim Tước cho biết, nền tảng này có thể cho phép kết nối đa dạng các giải pháp giữa các bên mua – bán công nghệ, các chuyên gia/giới startup, các nhà đầu tư tài chính, doanh nghiệp đang trong quá trình khởi nghiệp… “Vấn đề về điểm giao dịch công nghệ và hệ sinh thái online về công nghệ sẽ được giải quyết nhờ vào nền tảng này”, ông Tước khẳng định.
Anh Tú (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này