14:20 - 14/10/2016
Làm lại cuộc đời vì cái đẹp ám ảnh
Từ giám đốc của một công ty dịch vụ truyền thông có chút tiếng tăm tại thị trường Việt Nam là TeamworkPR, bỗng dưng một ngày cách đây gần vài năm, nghe Bình gọi điện thông báo: “Chuyển sang làm thời trang”!
“Khách hàng mới à?” “Không! Nghề mới”, Bình cười khe khé trong máy. “Trời, bộ khùng hay sao mà nhảy vào lĩnh vực chỉ có tiền núi mới chịu nổi?” “Sao lại khùng? Tìm ra góc đi riêng mà”.
Gần 50 tuổi, Trần Chiến Bình xắn tay “làm lại cuộc đời”! “Khởi nghiệp không cần tuổi. Nếu mình có cách làm riêng, chắc chắn là sống được.
Cũng có thể thất bại, ai mà nói trước được nhưng trước hết hãy tin ở lựa chọn của mình”, ông Bình nói. Ông đã chia sẻ với TGTT những suy nghĩ về công việc mới của mình.
– Hà cớ chi ông lại bỏ “ngang hông” công việc và công ty mà hơn mười năm đã gầy công xây dựng?
– Tôi có bỏ công việc truyền thông đâu! Hiện tại tôi vẫn làm đó. Chỉ khác là tôi sử dụng những hiểu biết về truyền thông để xây dựng thương hiệu riêng – HANÕI Tailor chuyên may “sơ-mi-quý-ông”.
– Tại sao ông lại chọn lĩnh vực thời trang? Ông có quá liều lĩnh khi chọn ngành may mặc để khởi nghiệp khi lĩnh vực này đầy ắp đồ may sẵn với các thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước?
– Thời trang dành cho quý ông là một lĩnh vực mà tôi yêu thích từ lâu. Cá nhân tôi thích mặc đẹp và bị “ám ảnh” với những chiếc áo sơmi vừa vặn, cổ cồn, măngsét đúp, đi cùng với những đôi giày da, bộ veston, cravate do chính tay mình đi đo, đi đóng!
Gần đây, hãng Coca-Cola có một chiến dịch “cá nhân hoá” các lon nước khi in tên của khách hàng lên vỏ lon.
Chiêu thức này đã được nhiều khách hàng ủng hộ. Quan sát hiện tượng này, tôi nghĩ rằng khách hàng muốn cá nhân hoá mọi thứ, kể cả hàng hoá tiêu dùng nhanh.
Trong ngành thời trang nam, trong nhiều báo cáo nghiên cứu thị trường, đã đến lúc khách hàng chán tiêu thụ những sản phẩm sản xuất hàng loạt và cùng một kiểu.
Nhiều khách hàng giờ đã chuyển sang sử dụng những sản phẩm tự may đo theo gu riêng của mình, từ đôi giày, đến chiếc áo sơmi…
Nhóm khách hàng này đang lớn dần với nhiều yêu cầu ngày càng cao hơn. HANÕI Tailor đã và đang khai thác nhóm khách hàng này.
– Ông có thể nói vài nét về HANÕI Tailor?
– Cách đây hai năm, tôi gặp lại một người bạn (hiện tại là cổ đông lớn của HANÕI Tailor). Bạn tôi đã có mười năm điều hành một cơ sở may áo sơmi nam giới dành cho thị trường châu Âu.
Nhận thấy tiềm năng lớn và cơ hội “có một không hai” để phát triển một thương hiệu “sơ-mi-quý-ông” dành cho khách hàng Việt Nam, tôi và anh đã dành trọn một năm để nghiên cứu thị trường, xây dựng mô hình và triển khai cung cấp dịch vụ tại Hà Nội và Sài Gòn.
Tháng 10 năm ngoái, những sản phẩm đầu tiên của HANÕI Tailor chính thức có mặt trên thị trường.
HANÕI Tailor là thương hiệu sơ-mi-quý-ông, được may đo và cá nhân hoá theo từng khách hàng. Hướng đi của HANÕI Tailor là phục vụ từng khách hàng, cá nhân hoá từng chi tiết chiếc áo sơmi, phục vụ đo tận nơi, giao hàng tận nơi và đầu tư lớn vào cửa hàng online tại địa chỉ www.hanoitailor.com, có tích hợp các cổng thanh toán, tạo tiện ích tối đa cho khách hàng.
Chúng tôi có một công thức dịch vụ “30 + 10”, nghĩa là: 30 phút để đo size và mười ngày để giao hàng tận nơi.
– Nhưng cái tên HANÕI Tailor nghe có vẻ xưa xưa thế nào ấy, như thời “Hà Nội băm sáu phố phường”…
– HANÕI chính là Hà Nội được cách điệu một chút, như là chỉ dấu nhận diện thương hiệu, hàm ý những sản phẩm này do chính những nghệ nhân may người Việt thực hiện.
Còn “Tailor” có nghĩa tiếng Việt là “may-đo” thể hiện chiến lược kinh doanh mà chúng tôi theo đuổi từ ngày đầu khởi nghiệp.
– HANÕI Tailor cũng muốn đem thương hiệu của mình vào Sài Gòn. Tôi nghĩ rằng, dân Sài Gòn phóng khoáng về mặc, không cầu kỳ về kiểu cách… Nếu phát triển kinh doanh ở Sài Gòn, sẽ có điều gì khác với Hà Nội?
– Chúng tôi đã có một thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường Sài Gòn, đã tìm ra những điểm tương đồng và khác biệt với Hà Nội để cung cấp dịch vụ.
Khách hàng tại Sài Gòn khá nhạy bén và thích các dịch vụ và sản phẩm mới, họ sẵn sàng trải nghiệm ngay. Khách hàng ở Sài Gòn không hề xuề xoà trong cách ăn mặc như mọi người thường nghĩ đâu.
Khách hàng Hà Nội thường mua áo sơmi để biếu tặng, trong khi khách Sài Gòn mua là để mặc. Nhiều người nói rằng, họ thích sản phẩm của HANÕI Tailor.
Chúng tôi đã mở văn phòng đại diện tại Sài Gòn vào tháng 7 năm nay để kịp thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
– Khởi nghiệp ở độ tuổi xấp xỉ 50, ông có thấy mình quá muộn không? Có thể ông hội đủ về kinh nghiệm thương trường… nhưng khi nhiều tuổi, con người sẽ thận trọng hơn, đồng nghĩa sự năng động, sáng tạo sẽ ít hơn, bỏ qua nhiều cơ hội?
– Tôi đọc ở đâu đó rằng không có gì là quá muộn cho một ước mơ. Ở tuổi này, tôi cảm thấy tự tin là đã học, nếm trải nhiều và đúc rút được kha khá vốn kinh nghiệm, phương pháp để xây dựng một doanh nghiệp phát triển bền vững với một chiến lược cạnh tranh rất riêng.
Hiện tại, HANÕI Tailor có một đội ngũ nhân viên trẻ, năng động và sáng tạo, họ được đào tạo ngay từ ngày đầu và trao quyền để cùng tôi làm chủ công việc kinh doanh. Đây sẽ là một tài sản lớn của HANÕI Tailor, sẽ bù đắp được những hạn chế của tôi!
– Ông tin HANÕI Tailor sẽ trụ được trên thị trường?
– Hiện tại tăng trưởng doanh thu của HANÕI Tailor đang đúng theo kế hoạch. Tôi tin HANÕI Tailor sẽ tồn tại và phát triển như những gì tôi mơ ước và đã làm.
Chúng tôi có một khát vọng đến năm 2020 sẽ trở thành thương hiệu sơ-mi-quý-ông “top-of-mind” (được nhớ đến đầu tiên) đối với các doanh nhân Việt Nam.
Minh Tú thực hiện
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này