16:03 - 27/07/2018
Giao thức ăn tại nhà: thị trường ngàn tỷ đồng!
Chỉ vài chục ngàn đồng cho một lần giao thức ăn tại nhà, công sở…, nhưng theo ông Vũ Hoàng Tâm, giám đốc công ty tiếp thị VHT, nguồn thu từ dịch vụ này có giá trị từ 300 – 600 triệu USD/năm, chiếm khoảng 10 – 20% tổng giá trị doanh số 3 – 4 tỷ USD thức ăn giao tại nhà.
Chuyên nghiệp hơn
Ông Vũ Hoàng Tâm cho rằng, giá trị của dịch vụ giao thức ăn tại nhà ở Việt Nam, ngang bằng với giá trị kinh doanh của dịch vụ thương mại điện tử! Đã có những doanh nghiệp chuyên giao thức ăn tận tay người tiêu dùng, với số lượng nhân viên lên tới hàng chục ngàn người chính thức, bán chính thức… Đó là những Now.vn, Lalamove, gần đây có thêm GrabFood… là những dịch vụ giao thức ăn chuyên nghiệp theo yêu cầu của khách hàng. Hiện Now.vn có gần 40.000 nhà hàng, quán ăn là đối tác với hàng trăm ngàn món ăn.
Một tên tuổi khác là Grab Việt Nam. Gần ba tháng tham gia dịch vụ giao thức ăn theo yêu cầu của khách, theo ông Jerry Lim, giám đốc Grab Việt Nam, hiện GrabFood có khoảng 1.000 nhà hàng, quán ăn, quán nhậu, quán giải khát… tại mười quận, huyện ở Sài Gòn. Còn GoViet đang thử nghiệm dịch vụ giao hàng (trong đó có giao thức ăn) GoSend tại hai quận 1 và 3, TP.HCM, trước khi mở rộng trên nhiều tỉnh, thành vào tháng 8/2018. Vietnammm.com, theo như ông Vũ Hoàng Tâm đánh giá, cũng là dịch vụ giao thức ăn có “số má” trong nhóm dịch vụ giao thức ăn tận nhà.
Ngoài những doanh nghiệp có dịch vụ giao nhận thức ăn theo yêu cầu của khách hàng, nhiều quán ăn, nhà hàng… còn tận dụng nhân viên để giao tận tay cho khách, từ ly cà phê, trà sữa, tô bún bò… Ngày nay, chỉ cần vào Google gõ từ khoá “giao thức ăn/món ăn tại nhà” sẽ tìm ra hàng ngàn địa chỉ, trong đó có những tên tuổi lớn trong nhóm hàng thức ăn nhanh, như McDonald’s tại Việt Nam có dịch vụ McDelivery, giao hàng theo yêu cầu của khách được tính theo giờ mở cửa của hệ thống.
Ghi nhận thông tin từ những khách hàng thường xuyên đặt thức ăn giao tận nơi, với nhóm dịch vụ giao nhận chuyên nghiệp: nhân viên giao hàng sạch sẽ, có trách nhiệm với món hàng được giao (gọi điện thoại cho khách khi bị kẹt xe, hư xe hay rơi vỡ hàng hoá), trả lại tiền dư, không đòi hỏi tiền “boa”, thông báo giờ giao hàng, đóng gói thức ăn đúng với đơn hàng của khách và đúng chuẩn quy định của từng dịch vụ… Còn dịch vụ giao hàng tự phát của các quán… rất “hên xui”: nhanh chậm thất thường, một căn bệnh “kinh niên” là hay quên trả lại khách số tiền dư, hoặc không có tiền lẻ để thối!
Muốn sướng thân phải tốn tiền!
Khách hàng dịch vụ giao hàng tại nơi ban đầu là nhân viên văn phòng, về sau lây lan ra nhóm khách hàng gia đình… Chỉ cần lên mạng tìm kiếm hoặc gõ địa chỉ quen thuộc, chỉ từ 20 – 45 phút, kể cả ban đêm, sẽ có người giao thức ăn tận tay mà không phải chen chúc quán xá!
Thời gian giao hàng tuỳ thuộc vào khoảng cách giữa quán ăn và địa chỉ của khách, giờ giao hàng và tuỳ thuộc vào cách sắp xếp lịch cho nhân viên nhận và giao hàng. Nhưng yếu tố cạnh tranh hiện nay giữa các nhà dịch vụ giao nhận là giá. Thông thường, nếu bên bán và bên mua cùng chung một quận hoặc liền kề, sẽ được miễn phí giao nhận hoặc thu khoản phí “nho nhỏ”, từ 10.000 – 20.000 đồng, với điều kiện giá trị đơn hàng phải đạt được “doanh số”. Nếu khách hàng ở Gò Vấp (TP.HCM) muốn đặt hàng tại quán mì quảng Quỳnh Khương, yêu cầu giá trị đơn hàng tối thiểu là 100.000 đồng, còn mức phí giao hàng là 40.000 đồng/ lần, vì quán này nằm ở địa chỉ 309/2 Nguyễn Văn Trỗi (quận Tân Bình, TP.HCM). Cũng ở Gò Vấp, muốn đặt hàng ở nhà hàng Au Parc (quận 1), phải đặt hàng có giá trị tối thiểu là 150.000 đồng, còn mức phí giao hàng là 50.000 đồng; nếu đặt hàng ở quán Zeus (Cống Quỳnh, quận 1) mức phí phải trả cho Vietnammm là 70.000 đồng, kèm theo điều kiện giá trị đơn hàng tối thiểu là 100.000 đồng (nếu trong địa bàn quận sẽ được miễn phí giao hàng).
Now.vn với khẩu hiệu “một món cũng giao”, có tầm phủ ở nhiều đô thị lớn, số lượng nhân viên chính thức và tự do lên tới hàng chục ngàn lao động. Trước đây, trên ứng dụng của Now.vn có tính phí theo kiểu mua hàng giùm và phí giao hàng, còn gần đây, trên ứng dụng đặt hàng chỉ còn một mức phí giao hàng với giá là 6.000 – 8.000 đồng/km, bất kể khoảng cách giữa bán hàng và đặt hàng.
GrabFood xuất hiện tại mười quận, đã kết nối 1.000 nhà hàng và quán ăn tại khu vực Sài Gòn. Giám đốc Grab Việt Nam Jerry Lim cho biết, thời gian giao hàng hiện nay là 30 phút kể từ lúc xác nhận đơn hàng trên ứng dụng của Grab với những địa chỉ nhà hàng, quán ăn hiển thị trên ứng dụng theo địa chỉ của người đặt hàng với nguyên tắc là trong phạm vi quận hoặc lân cận. Giá cước giao hàng được tính trên nguyên tắc giá của dịch vụ GrabBike. Ông Lim cho biết thêm, hiện dịch vụ GrabFood đang phát triển mạnh với sự tham gia của đối tác bán hàng và giao hàng, nhưng việc mở rộng địa bàn của dịch vụ GrabFood là cơ hội gia tăng bán hàng của nhà hàng và tăng thu nhập của nhóm tài xế GrabBike.
LaLa là dịch vụ đặt món ăn và giao tận nhà. Hiện doanh nghiệp này hợp tác với công ty Tức Thời (AhaMove) để giao thức ăn cho khách. Khi khách hàng đặt hàng, trên ứng dụng hoặc trên trang web của LaLa sẽ hiển thị phí vận chuyển. Chúng tôi thử đặt hàng với khoảng cách giữa nhà hàng và nhà khách chỉ 1,09km, phí giao hàng là 20.000 đồng cho đơn hàng dao động từ 80.000 đồng – 1,2 triệu đồng.
Hiện nay, các doanh nghiệp giao nhận thức ăn không chịu trách nhiệm “bảo hành” chất lượng, mùi vị, dung tích của món hàng vận chuyển, vì cho rằng đồ ăn thức uống vừa được chế biến để phục vụ ăn uống ngay, nên trách nhiệm đó thuộc về nhà hàng. Nhiều khách hàng than phiền nhưng đành im lặng, sau đó nói lời chia tay với nhà hàng.
bài, ảnh Song Minh (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này