08:38 - 14/08/2019
Số hóa châu Á: Nhiều ứng dụng thú vị cho đời sống
Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã đưa Yanmar, nhà sản xuất động cơ diesel Nhật Bản, tham gia cùng Thái Lan thử nghiệm thực địa, để chứng minh việc sử dụng công nghệ định vị chính xác trong các thiết bị nông nghiệp tự hành.
Sân bay Changi Singapore ra mắt dịch vụ công nghệ cao tìm hành lý thất lạc
Changi SATS vừa giới thiệu dịch vụ mới trong ứng dụng (app) cho hành lý thất lạc. Nhà cung cấp dịch vụ phục vụ trên mặt đất và phục vụ trên chuyến bay của Changi Airport, công ty Dịch vụ đầu cuối sân bay Singapore (SATS) đã kết hợp một dịch vụ định vị hành lý mới trong ứng dụng du lịch của mình. Dịch vụ cho phép hành khách theo dõi và lấy thông tin về những chiếc túi bị mất của họ, ở bất cứ đâu trên thế giới. Và đây là dịch vụ đầu tiên được cung cấp bởi các dịch vụ hàng không ở châu Á.
Như đã nêu trên trang web của họ: “Định vị túi Bag” là một dịch vụ hỗ trợ hành khách khi họ bị định vị sai các túi hành lý (bị lạc mất) bởi bất kỳ hãng hàng không nào. Và trong trường hợp túi bị xử lý sai không thể được định vị sau 96 giờ, hành khách sẽ được bồi thường.
Người dùng ứng dụng hiện có thể đặt hơn 400 phòng chờ tại sân bay ở hơn 100 quốc gia, so với việc chỉ có thể đặt bốn phòng chờ SATS ở sân bay Changi. Eileen Tan, phó chủ tịch dịch vụ tiêu dùng của SATS, cho biết mạng lưới rộng lớn các hoạt động xử lý mặt đất và quan hệ đối tác, đã cho phép họ cung cấp dịch vụ mới này cho khách hàng của họ. Cô nói rằng đội ngũ đằng sau ứng dụng này hợp tác chặt chẽ với các đối tác xử lý mặt đất và cung cấp cho người dùng những cập nhật liên tục về tình trạng hành lý thất lạc của họ. Những cập nhật này được gửi qua email, trong đó có thông tin như vị trí hiện tại của hành lý và thời gian mà họ có thể mong đợi để lấy lại hành lý của mình. Người dùng cũng có thể cung cấp thông tin về nơi ở của mình trong ứng dụng và liên tục cập nhật thông tin để cho phép nhóm ứng dụng này lên kế hoạch tốt hơn về thời gian lấy hành lý.
Người đứng đầu bộ phận tiếp thị dịch vụ này cho biết, mặc dù mọi người mua bảo hiểm du lịch, nhưng điều chúng tôi nhận thấy khi nói chuyện với khách du lịch là, gần như tất cả đều muốn lấy lại túi của mình để yêu cầu thanh toán bảo hiểm.
Mặc dù ứng dụng được tải xuống miễn phí, người dùng sẽ phải trả một khoản phí cơ bản là 12 đô la Singapore, theo đó họ sẽ được đảm bảo thời gian 96 giờ để lấy lại hành lý.
Khoảng thời gian này sẽ được kích hoạt kể từ khi chuyến bay hạ cánh. Mỗi người dùng chỉ được phép lấy tối đa hai túi bị mất.Nếu hành lý thất lạc không thể được định vị sau 96 giờ, người dùng sẽ được bồi thường với khoản thanh toán từ 1.100 – 2.200 đô la Singapore. Ứng dụng này hiện nay chỉ được cung cấp cho người dùng Singapore.
Thái Lan ứng dụng công nghệ cao vào máy nông nghiệp
Tại Thái Lan, công nghệ cũng đang được sử dụng để cách mạng hoá máy móc nông nghiệp không chỉ lái xe, mà cả phương tiện. Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã đưa Yanmar, nhà sản xuất động cơ diesel Nhật Bản, tham gia cùng Thái Lan thử nghiệm thực địa, để chứng minh việc sử dụng công nghệ định vị chính xác trong các thiết bị nông nghiệp tự hành. Cuộc trình diễn máy móc nông nghiệp công nghệ cao tự hành ở quận Sri Racha, phía đông nam thủ đô Bangkok, nhằm thu hút sự chú ý đến tiềm năng tiết kiệm lao động của các công nghệ tự hành trong nông nghiệp. Chính phủ Thái Lan cho biết, họ tham gia để phát triển hơn nữa các công nghệ định vị chính xác.
Nhà sản xuất Nhật Bản đang thử nghiệm sản phẩm Robot Tractor (vừa được bán tại Nhật vào tháng 10/2018) và trình diễn tại sự kiện này, Yanmar hy vọng sẽ phát triển hơn nữa công nghệ nông nghiệp ở Thái Lan, đồng thời góp phần hiện thực hoá một nền nông nghiệp bền vững, thông qua việc cung cấp các dịch vụ và máy móc nông nghiệp hiệu quả cao, tiết kiệm lao động với công nghệ thông tin và truyền thông tiên tiến.
Quá trình hợp tác diễn ra từ tháng 2/2015, Chính phủ Thái và Nhật đã đưa ra thông báo chung, cấp cao nhất về hợp tác giới thiệu tại Thái Lan một mạng tham chiếu điện tử có sử dụng công nghệ định vị vệ tinh. Vào tháng 6/2017, hai chính phủ đã ký kết bản ghi nhớ về ý định hợp tác cải thiện mạng lưới điểm tham chiếu điện tử.
Kể từ đó, Chính phủ Nhật đã thành lập gian hàng Nhật Bản GNSS trong công viên Không gian Krenovation của cơ quan Phát triển công nghệ không gian và tin học địa lý (GISTDA), để hỗ trợ phát triển các công nghệ định vị chính xác cao trong các lĩnh vực công nghiệp khác nhau. Chế độ tự động của vận hành tự hành này còn cho phép máy kéo tự động lái xe ngược lại, dừng và thực hiện các lượt xoay trên cánh đồng.
Hoạt động và cài đặt được điều khiển thông qua máy tính bảng 10 inch chịu được ẩm, kể cả bị ướt vì nước, cho phép một người có thể vận hành cùng lúc hai máy kéo.
Đại học Quốc gia Singapore ra mắt xe đưa rước tự hành trong trường
Cơ sở Kent Ridge của đại học Quốc gia Singapore (NUS) vừa ra mắt một tiện ích mới đưa khách tham quan khuôn viên của trường gọi là Xe con thoi NUSMART, hoàn toàn tự động đã bắt đầu chở những hành khách đầu tiên kể từ ngày hôm 3/8/2019. Xe đưa đón tự trị này sử dụng các cảm biến và phần mềm nội bộ để điều hướng an toàn trên đường. Chiếc xe tự hành EasyMile EZ10 chạy bằng điện và có thể vận chuyển khoảng 12 người một lúc. Đây là một dạng “tàu con thoi tự hành” đã được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Có hơn 230 tàu con thoi như vậy được sử dụng ở hơn 26 quốc gia.
Đây là một chương trình thử nghiệm, là một phần của nghiên cứu kéo dài một năm, nhằm nghiên cứu sự an toàn và khả năng của xe buýt đưa đón tự hành để triển khai trên các tuyến đường có lưu lượng giao thông thường xuyên. “Tàu con thoi” có đầy đủ các cảm biến được cài đặt trong đó, cho nó khả năng phát hiện và tránh mọi chướng ngại vật sắp tới. Tàu con thoi sử dụng các hệ thống nội bộ và công nghệ phần cứng, để tự lái trên đường mà không cần dựa vào bất kỳ cơ sở hạ tầng bên ngoài nào.
Trong giai đoạn đầu của thử nghiệm này, tàu con thoi sẽ hoạt động vào thứ hai đến thứ sáu khoảng 20 phút, trong khoảng thời gian từ 10h20 – 11h20 sáng, cũng như từ 2h20 – 3h20 chiều. Giờ hoạt động của tàu con thoi sẽ được tăng lên cùng với từng giai đoạn thử nghiệm. Dịch vụ này miễn phí cho tất cả hành khách.Trong thời tiết ẩm ướt, tàu con thoi sẽ không hoạt động. Điều này là để cho phép tàu con thoi thực hiện các điều chỉnh tốt cho hệ thống và quy trình nội bộ của nó.
Xe đưa đón của NUSMART thân thiện với xe lăn và đi kèm với một lối đi vào được xây dựng, để đáp ứng sự tiện lợi của xe lăn và nhu cầu của người đi lại. Đây là xe buýt đưa đón tự trị đầu tiên sẽ đi cùng với giao thông thường xuyên, như xe buýt, ô tô và xe máy, tất cả trong khi được vận hành bởi một nhà điều hành giao thông đường bộ. Sự ra mắt của dịch vụ đưa đón này gắn với các nỗ lực hiện tại của NUS để xây dựng một khuôn viên hiện đại, thông minh, an toàn và bền vững.
Xin nhắc thêm, Singapore hiện đứng thứ hai trên toàn cầu về độ sẵn sàng cho phương tiện vận chuyển tự hành. Và Singapore đứng đầu trong các tiêu chí sau: chính sách và pháp luật, và sự chấp nhận của người tiêu dùng.
Về chính sách và pháp luật, họ đã nhận được số điểm tối đa theo quy định, với sự điều chỉnh năm 2017 dành cho đạo luật Đường bộ, cho phép các phương tiện tự hành được thử nghiệm trên đường công cộng.
ASEAN sử dụng dữ liệu dự đoán thiên tai
Đại học Công nghệ Nanyang (NTU, Singapore) và ban Thư ký ASEAN đang hợp tác trong kế hoạch quản lý rủi ro thiên tai (kế hoạch nghiên cứu này kéo dài ba năm) được thiết kế để thúc đẩy dự đoán thiên tai và từ đó, các nước có thể chuẩn bị tài chính để đối phó. Kế hoạch này dành cho các quốc gia thành viên ASEAN, đối phó với trường hợp xảy ra thảm hoạ tự nhiên. Điều này đã được công bố tại hội nghị chuyên đề hàng năm lần thứ 10 của viện Quản lý rủi ro thảm hoạ (ICRM) của NTU, được tổ chức tại trung tâm hội nghị và triển lãm Marina Bay Sands.
Kế hoạch tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai giai đoạn 2 (ADRFI-2) sẽ cung cấp kiến thức và kỹ năng quản lý rủi ro và chuyển giao rủi ro khi thảm hoạ thiên nhiên xảy ra.Với điều này, các quốc gia sẽ có thể dự báo tốt hơn để vượt qua những rủi ro tài chính và bất hạnh phát sinh.
Giai đoạn 1 của dự án tập trung vào việc thiết lập các chính sách và môi trường thể chế cho tài trợ rủi ro và bảo hiểm tại các quốc gia thành viên ASEAN, cũng như thúc đẩy hợp tác đa phương hướng tới, thông qua thoả thuận khu vực về tài trợ và bảo hiểm rủi ro thiên tai (DRFI).
Giai đoạn 2 được xây dựng trên ba tổ hợp: Dữ liệu rủi ro – thông tin và đánh giá rủi ro và Tư vấn rủi ro: 1/ Với Dữ liệu rủi ro – thông tin và đánh giá rủi ro, các quốc gia thành viên sẽ hiểu rõ hơn về những rủi ro phát sinh từ thiên tai. Họ sẽ có thể sử dụng dữ liệu và các công cụ phân tích tốt hơn để xác định các tài nguyên quan trọng cần được bảo vệ, dự đoán rủi ro cho thành phố của họ và tạo ra các giải pháp tài trợ rủi ro cụ thể cho quốc gia. 2/ Với việc Tư vấn rủi ro: một nhóm tư vấn mạng sẽ được thành lập, bao gồm các quốc gia thành viên, các tổ chức quốc tế và các đối tác công nghiệp. Nó sẽ cung cấp tư vấn rủi ro và hỗ trợ trong việc tạo ra các công cụ và giải pháp chuyển giao rủi ro sáng tạo. Dự án này cũng giúp nâng cao năng lực về tài trợ rủi ro thiên tai.
Vũ Khánh (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này