00:26 - 17/12/2015
Nam tiến tìm hàng Việt chất lượng cao
Tuần qua, ba nhà phân phối lớn khu vực miền Bắc đã “Nam tiến” gặp gỡ một số doanh nghiệp trong hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) bàn chuyện phân phối hàng Việt Nam. Từ câu chuyện của họ, có thể thấy người dân đã quá ngán ngẩm hàng Trung Quốc, và có xu hướng chuyển sang dùng hàng Việt Nam.
Người dân phía Bắc đã ý thức được hàng Trung Quốc có độ bền kém, không an toàn…, và họ đang có xu hướng chuyển sang dùng hàng Việt. Đó là nhận xét chung của ông Nguyễn Văn Huấn, ông Nguyễn Đức Bảy và ông Đồng Minh Khoa, là ba nhà phân phối lớn của doanh nghiệp nhựa Duy Tân và một số doanh nghiệp khác ở khu vực miền Bắc.
Chính xu hướng kể trên thúc đẩy ba ông Nam tiến, mở rộng nguồn cung ứng hàng Việt Nam.
Ông Nguyễn Văn Huấn nhận xét: “Trước kia, người ta dùng hàng Trung Quốc vì mẫu mã đẹp, rẻ và vì không có sản phẩm Việt Nam thay thế. Khoảng hai năm trở lại đây, người dân khu vực Ninh Bình, Hà Nam đã ý thức hạn chế sử dụng hàng Trung Quốc. Truyền thông đưa nhiều thông tin về hàng Trung Quốc độc hại. Mặt khác, sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam có sự cải tiến lớn về mẫu mã, chất lượng cũng như các chính sách bán hàng”.
Ông Đồng Minh Khoa bằng kinh nghiệm làm phân phối lâu năm cho rằng, nếu như trước đây tỷ lệ các hộ gia đình dùng hàng Trung Quốc chiếm trên 60%, thì bây giờ giảm xuống còn khoảng hơn 40%.
Là nhà phân phối ở tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang nhưng thường xuyên đưa hàng lên khu vực Lạng Sơn, ông Nguyễn Đức Bảy cho hay, ở Lạng Sơn người dân thích dùng hàng Việt và ít dùng hàng Trung Quốc, bởi họ ở gần Trung Quốc nên biết hàng đó tốt, xấu ra sao…
Tìm nguồn hàng chất lượng cao từ doanh nghiệp Việt
Lý giải việc Nam tiến tìm nguồn hàng, ông Nguyễn Đức Bảy cho biết, ngoài Bắc không có nhiều nhà máy lớn trong sản xuất, phần nhiều là làm theo kiểu tiểu công nghiệp. Theo ông Bảy, những mặt hàng đồng dạng của doanh nghiệp HVNCLC ngoài Bắc cũng có. Chẳng hạn, nhôm làng nghề Đại Bái (Bắc Ninh) nổi tiếng về độ bền, sản phẩm không thua kém gì các doanh nghiệp trong Nam, nhưng công nghệ làm ra sản phẩm của doanh nghiệp trong Nam cho thấy sự khác biệt về hình thức, khuôn mẫu, độ bóng của sản phẩm…
Trong khi đó, ông Khoa còn cho biết, hàng Trung Quốc phụ thuộc nhiều vào việc giao thương ở khu vực biên giới. Mỗi chủng loại chỉ có trong khoảng thời gian nhất định, đi theo một số xu thế, mẫu mã rồi hết, không có tính ổn định lâu dài. “Chúng tôi muốn tìm được những mối làm ăn lâu dài chứ không theo mùa vụ, sớm nở tối tàn”, ông Khoa nói.
Còn ông Huấn muốn tổ chức kênh phân phối truyền thống cho hàng Việt, bởi ông hiểu văn hoá tiêu dùng của người dân và hiểu tâm huyết của nhà sản xuất… Ông Huấn phân tích: “Những doanh nghiệp HVNCLC để được người tiêu dùng bình chọn là cả một quá trình phấn đấu. Phân phối các sản phẩm này sẽ có sự ổn định lâu dài. Việc này tôi xác định là lâu dài, có thể mất từ 3 – 5 năm để người tiêu dùng nhận ra và dùng hàng Việt”.
Ông Khoa quả quyết, nếu nhà sản xuất và nhà phân phối thường xuyên trao đổi thông tin cho nhau để có cách xử lý tốt nhất thì sẽ thắng hàng Trung Quốc.
Ông Nguyễn Hữu Hoà, phụ trách kinh doanh doanh nghiệp Kim Cương chia sẻ, trước đây Kim Cương làm thị trường phía Bắc khá nhiều, sau đó công ty có hợp đồng với một số đối tác ở châu Úc, và châu Phi nên không phát triển thị trường ngoài Bắc. “Đây sẽ là cơ hội để doanh nghiệp tiếp tục mở rộng địa bàn và tìm thêm các nhà phân phối mới cho các sản phẩm của doanh nghiệp”, ông Hoà cho biết.
Trong khi đó, ông Lê Kim Tú, giám đốc tiếp thị và kinh doanh, công ty TNHH SX-TM Rạng Đông (Rando) cho hay, chiến lược phát triển từ từ không nóng vội của các nhà phân phối phù hợp với chiến lược của công ty, và đây sẽ là cơ sở cho sự hợp tác lâu dài trong thời gian tới.
Sau cuộc gặp này, ba nhà phân phối khu vực miền Bắc còn mong muốn sẽ tiếp tục có thêm những cuộc gặp gỡ với các doanh nghiệp trong hội Doanh nghiệp HVNCLC, nhằm đa dạng hoá các sản phẩm để phục vụ người tiêu dùng tốt hơn.
Những rào cản…
Thực tế, nhiều doanh nghiệp trong hội Doanh nghiệp HVNCLC đã và đang có hệ thống phân phối ở một số địa phương ngoài miền Bắc, tuy nhiên để đưa được hàng ra Bắc còn nhiều rào cản.
Trước tiên là vấn đề chi phí vận chuyển, theo các nhà phân phối, riêng chi phí chuyển hàng đến Hà Nội là 10%, còn về một số địa phương khác chi phí này có thể lên tới 13,5%. Trong khi đó, hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam qua cửa khẩu gần hơn so với từ TP.HCM ra Hà Nội.
Vấn đề thứ hai, còn nhiều đại lý bán sản phẩm rẻ từ Trung Quốc vì lợi nhuận cao. Ông Huấn khẳng định, một số nhà phân phối ở Hà Nội trong kho không có hàng Việt mà toàn hàng Trung Quốc, điều này khiến cho người tiêu dùng ít có cơ hội lựa chọn hàng hoá cho mình.
Ngay ở TP.HCM, ông Nguyễn Văn Huấn có dịp đi thăm lại chợ Bình Tây, nhận xét: “Chợ Bình Tây bây giờ quá nhiều hàng Trung Quốc trong đó, trước kia không nhiều như thế này”.
bài và ảnh Trần Quỳnh
Có thể bạn quan tâm
Singapore thử nghiệm robot giám sát hành vi xấu nơi công cộng
Mỹ ngăn Hà Lan bán công nghệ sản xuất chip cho Trung Quốc
Tập đoàn Thái rót hơn 1 tỷ USD vào Masan Group
EU điều tra Google về độc quyền quảng cáo trực tuyến
Indonesia cấm các công ty tài chính tạo điều kiện bán tiền kỹ thuật số
Tags:hàng Việt
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này