11:18 - 16/08/2018
Màu xanh dương – ‘vua cổ điển’ trên logo của các hãng công nghệ
Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao các công ty công nghệ sử dụng màu xanh dương trong logo của họ?
Facebook, Twitter, Samsung, LinkedIn, Intel và IBM đều dùng các sắc thái của màu xanh dương trong logo của họ, trong khi Microsoft và Google đưa màu ấy làm một phần trong logo của hãng.
Xanh dương là “vua cổ điển của màu sắc” và xuất hiện trong hơn một nửa số logo (trong bất kỳ ngành nào), theo nghiên cứu của hãng 99designs, vì đó là biểu tượng của sự “đáng tin cậy và trưởng thành”.
Công ty đã phân tích 14.000 logo trong nhiều ngành trong đó có ngành công nghệ, bán lẻ và y tế để hiểu thấu đáo tâm lý của các màu sắc khác nhau và các màu ấy tiêu biểu cho điều gì.
Xanh dương là màu sắc phổ biến nhất trên thế giới đối với sở thích cá nhân và môi cảnh doanh nghiệp, theo nhà chiến lược kinh doanh Anna Lundberg.
“Đó là một thứ màu thanh thản và dịu dàng tiêu biểu cho trí tuệ và trách nhiệm. Đó là thứ màu sắc dành cho các tổ chức công ty đáng tin cậy,” bà phát biểu trên một blog của trang web 99designs.
Trong lĩnh vực công nghệ, Microsoft và Google thuộc chiếu trên; cả hai công ty đều chọn một số màu sắc giống nhau trong logo của họ, đó là màu xanh lục, vàng, đỏ và xanh dương. Sự phối trộn này cho thấy họ có nhiều sản phẩm cũng như hành động giao tiếp (đỏ), độ tươi mới (xanh lục), vui vẻ (vàng) và sự bảo mật (xanh dương), theo 99designs. Sự kết hợp màu sắc cũng được eBay sử dụng.
Logo của Apple nổi bật trong lĩnh vực công nghệ vì sự đơn giản trong thiết kế đơn sắc của họ. Nhưng trong hơn 20 năm qua, logo của Apple có nhiều màu sắc, họ sử dụng các màu sắc sọc cầu vồng từ năm 1976 đế 1998 trước khi quay trở lại với “màu đơn sắc đơn giản một cách sang trọng”. Và như với các công ty khác, Apple có những hướng dẫn nghiêm ngặt để các bên thứ ba như các đại lý sử dụng logo của họ, với hình ảnh của các quả táo thực bị cấm cùng với các từ như Appletree, Jackintosh hoặc iPodMart.
Cho đến nay câu chuyện còn lưu truyền lại về sở thích đơn giản của đồng sáng lập Apple Steve Job khi ông nói với tạp chí Businessweek vào năm 1998: “Đó là một trong những câu thần chú của tôi – tập trung vào sự đơn giản. Đơn giản có thể khó hơn cả phức tạp, bạn phải làm việc cật lực để tư duy của bạn rõ ràng và đơn giản.”
Một công ty khác nổi bật trong lĩnh vực công nghệ là Snapchat với logo màu vàng tươi. Vàng là màu sắc của niềm vui, theo 99designs. Nhà sáng lập Evan Spiegel của hãng này giải thích rằng ông chọn màu đó vì những công ty khác không dùng nó. “Tôi đã vẽ ra nó trên máy tính vào một buổi tối trong phòng ngủ ở ký túc xá. Khi chúng tôi bắt đầu nghiên cứu, chúng tôi đã xem xét 100 ứng dụng hàng đầu và thấy rằng không có ứng dụng nào trong số đó có màu vàng,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn tại một sự kiện quảng cáo ở Cannes, Pháp vào năm 2015.
Khi nói đến bán lẻ, màu đỏ tới nay là màu phổ biến nhất đối với các cửa hàng, với 59% các hãng dẫn đầu trong ngành đưa màu đó vào logo của họ, như Staples, Macy’s và PetSmart, theo 99designs. Sắc thái của màu đỏ tiêu biểu cho niềm đam mê, sự giận dữ, sức sống và tốc độ. Màu đỏ được hãng Target sử dụng, ngược lại với đối thủ ‘vôi và vửa’ lớn nhất của hãng là Walmart. Walmart sử dụng màu xanh và vàng.
“Trái ngược với ‘phục vụ mọi người’ của Walmart, Target phục vụ cho người mua sắm trẻ nhiều hơn – hoặc những người mua sắm cảm thấy trẻ trung,” theo 99 designs.
Đối với những công ty trong ngành luật, xu hướng của các công ty lớn là một màu chủ đạo và có thể là một màu phụ trung tính. Và một lần nữa màu sắc ưu thích đối với khách hàng là xanh dương, với các tông dịu hơn biểu thị sự tin cậy và sắc đậm hơn biểu thị sự chuyện nghiệp, trong đó có thể thấy ở logo của các hãng luật ở London như Freshfields Bruckhaus Deringer, Slaughter và May. Chúng ngược với Baker McKenzie, hãng luật lớn nhất của Mỹ sử dụng “hai sắc thái đỏ đậm và xâm lấn” làm thương hiệu.
Trần Bích (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này