11:50 - 14/12/2016
Những ông vua bị truất ngôi
Hiện nay, nhà sản xuất không còn thông qua nhà phân phối mà trực tiếp nắm các kênh bán lẻ để cung cấp hàng. Vai trò của các nhà phân phối trong nhóm hàng điện máy – kỹ thuật số ngày càng mờ nhạt dần.
Những ai đã kinh qua bán lẻ nhóm hàng điện tử, kỹ thuật số tại thị trường Việt Nam đều không thể không biết đến những “ông trùm” trong lĩnh vực phân phối với những FPT Trading, Petrosetco, May Mắn (Lucky), Viễn thông miền Tây, DigiWorld (DGW), Phú Thái trong nhóm hàng kỹ thuật số hay 266, Việt Hàn, Hương Thuỷ, Samec về hàng điện máy…
Một thời… hét ra lửa!
Các nhà phân phối từng là “hung thần” với nhà bán lẻ. Hồi đó nhà bán lẻ, muốn có hàng sớm, lấy đủ chỉ tiêu, phải “đi đêm” với nhân viên phụ trách nhóm hàng, nhãn hàng của từng nhà phân phối.
Còn nhà sản xuất, muốn bán được hàng, muốn chiếm thị phần, ngoài những chiến lược kinh doanh của hãng, còn phải biết “o bế, biết điều” nhà phân phối…
Kể cũng đáng, họ đã bỏ nhiều tiền của, công sức và con người để xây dựng hệ thống kho bãi từ khâu nhập khẩu, sau đó trung chuyển hàng hoá đến các hệ thống bán lẻ trên toàn quốc và đảm nhận cả công việc bảo hành.
Nhưng rồi, những ông vua đang dần bị mất ngai. Ông Đặng Trần Hải Đăng, phó giám đốc trung tâm nghiên cứu VietinBankSc, cho rằng, nếu nhà phân phối có mối quan hệ quá đặc biệt với một nhà sản xuất, nếu có sự cố, cũng là một nguyên nhân dẫn đến thất bại.
“DGW chịu thiệt hại từ mảng phân phối điện thoại Nokia khi hãng sản xuất này tuyên bố dừng sản xuất”.
Còn bao nhiêu phần trăm?
Sáu năm trước, khi các kênh bán lẻ Thế Giới Di Động, Viễn Thông A, Nguyễn Kim, Chợ Lớn, Thiên Hoà, Trần Anh, Media Mart… bắt đầu tăng tốc mở chuỗi, cũng là lúc các nhà sản xuất như Samsung, Nokia, Sony, LG… đưa hàng trực tiếp xuống các nhà bán lẻ.
Apple là nhà sản xuất cuối cùng trong giai đoạn này cũng đã nắm các kênh bán lẻ hàng kỹ thuật số vào đầu năm 2015. Lãnh địa của các nhà phân phối bị thu hẹp mạnh, chỉ còn nắm các cửa hàng nhỏ lẻ.
Theo số liệu tính đến hết năm 2016, nhóm kênh bán lẻ hàng kỹ thuật số hiện chiếm 70%, còn các kênh bán lẻ hàng điện máy chiếm 60% thị phần, nghĩa là các nhà phân phối chỉ giữ được 30% hàng kỹ thuật số và 40% hàng điện máy.
Năm 2016, FPT Trading bắt đầu đi xuống trong lĩnh vực phân phối. Sáu tháng đầu năm 2016, doanh thu của FPT Trading chỉ còn 5.600 tỉ đồng, lợi nhuận 182 tỉ. Sáu tháng đầu năm của Petrosetco ước chừng 3.000 tỉ đồng nhờ gia tăng nhiều tên tuổi mới cho nhóm hàng di động. Năm 2016, DGW ước tính doanh thu là 5.430 tỉ đồng.
Đói… đầu gối phải bò!
Ông Đăng cho rằng, hiện nay, vai trò của nhà phân phối vẫn còn cần thiết khi sản phẩm đầu ra không chỉ phục vụ khách hàng cá nhân, mà còn phục vụ cả nhóm khách hàng là các tổ chức, cơ quan… Hay nói cách khác, “đói đầu gối phải bò”!
Ngoài phân phối sản phẩm của những thương hiệu lớn cho hệ thống cửa hàng nhỏ lẻ, đầu năm 2015, một số nhà phân phối như DGW, PSD, PHTD… còn là nhà phân phối độc quyền các thương hiệu smartphone giá rẻ tại thị trường Việt Nam.
DGW có các tên tuổi mới như Wiko, Obi, Intex, gần đây là Freetel, giờ ôm luôn công việc nghiên cứu thị trường, xây dựng và thực hiện chiến lược tiếp thị sản phẩm, dịch vụ hậu mãi. Ông Trần Vũ, đại diện Dell Việt Nam, cho rằng, việc phó thác nghiên cứu thị trường cho DGW là một bước đi khôn ngoan, vì nhà phân phối này hiểu được thị trường và nhu cầu tiêu dùng.
PSD và PHTD phân phối cho các sản phẩm mang tên: Infinix, Meizu (gần đây đã thuộc về FPT Shop), Archos, Vivo, Oukitel, CoolPad… Nhưng chuỗi phân phối này quá ham khi ôm nhiều tên tuổi mới mà không đầu tư nhân lực và tài chính, chỉ “ăn mày dĩ vãng” nên hầu như những tên tuổi mới đều không thành công trên thị trường. Trước mắt, doanh thu của nhà phân phối này vẫn làm hài lòng những ông chủ.
Hiện FPT Trading bắt đầu giở chiêu bằng những pha đánh lẻ hàng thừa từ các bạn hàng nước ngoài để tiêu thụ trong nước, từ Oppo, gần đây nhất là iPhone 7 của Apple. Dù vẫn còn mạnh trong phân phối nhóm hàng công nghệ thông tin như máy chủ, thiết bị mạng… nhưng trong đề án thoái vốn ra khỏi lĩnh vực bán lẻ và thương mại, hội đồng quản trị của FPT đã quyết định “khuyến mãi” FPT Trading đi cùng với món hàng có giá trị là FPT Retail. Vì “cục xương” FPT Trading mà
hiện nay thương vụ này vẫn chưa có hồi kết.
Vai trò của kênh phân phối đã đến lúc…
bài và ảnh Trọng Hiền
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này