14:08 - 29/03/2017
4G: trụ đã phủ sóng, chỉ còn chờ… giá
Đến đầu tháng 4/2017 mạng 4G mới được chính thức kinh doanh trên diện rộng, nhưng thị trường đang chứng kiến một cuộc rượt đuổi nhau giữa ba nhà mạng đã được cấp giấy phép 4G gồm Viettel, Mobifone và Vinaphone.
Trồng trụ phủ sóng
Để chuẩn bị cho cuộc chiến mới, các nhà mạng thi nhau xây trồng trụ phủ sóng. Mạnh mẽ nhất là Viettel. Tính đến ngày 15/3/2017, hãng viễn thông quân đội đã “trồng” gần 18.000 trạm 4G tại 704 quận, huyện, trong đó có hơn 100 huyện biên giới thuộc 25 tỉnh.
Có thể nhận thấy cách đánh truyền thống của Viettel là lấy nông thôn vây thành thị, khi tập trung phủ sóng tại các huyện thị. Hai nhà mạng khác là Vinaphone và Mobifone thì lại tập trung phát triển 4G ở các đô thị lớn như: Sài Gòn, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ…, sau đó mới mở rộng các tỉnh còn lại.
Mobifone xây dựng mạng 4G theo hai giai đoạn. Ông Nguyễn Trọng Sơn, phó ban truyền thông Mobifone, cho biết, năm 2017 công ty này sẽ lắp đặt khoảng 8.000 trạm 4G, tức ít hơn Viettel 10.000 trạm, tại 53 tỉnh, thành, trong đó hết quý 2 sẽ có 37 tỉnh, thành có 4G, các tỉnh còn lại sẽ hoàn tất vào cuối năm.
Còn Vinaphone thì đến cuối năm 2016 đã lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống mạng 4G tại Phú Quốc (Kiên Giang). Đây là địa phương cấp huyện đầu tiên chạy mạng 4G. Theo Vinaphone, trong quý 1/2017, Vinaphone sẽ cung cấp 4G tại 13 tỉnh, thành: Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng…
Chỉ còn chờ giá cước
Trụ 4G đã phủ sóng. Nhưng dịch vụ vẫn chưa thể hoạt động rộng rãi vì chưa được duyệt giá cước! Nhiều nhà mạng đang đứng ngồi không yên vì điều này. Họ đang mong từng giờ…
Theo quy định, bộ Thông tin và truyền thông (TTTT) sẽ duyệt các gói cước 4G theo đề xuất của các nhà mạng. Từ đầu tháng 3.2017, Viettel đã gởi đến bộ này giá cước 4G, nhưng đến nay chưa thấy hồi âm.
Một chuyên gia trong lĩnh vực giá cước viễn thông cho biết, bộ TTTT này phải chờ hai nhà mạng còn lại, sau đó sẽ phê duyệt để tránh hiện tượng cạnh tranh không công bằng về giá cước dịch vụ 4G. Cũng có ý kiến cho rằng, sở dĩ bộ TTTT chậm phê duyệt giá các gói cước 4G, là do bộ có ưu ái với Mobifone và Vinaphone, vì hai nhà mạng này yếu hơn Viettel nên muốn nhìn thấy giá cước của hai nhà mạng này trước khi đặt bút phê duyệt.
Trao đổi với Thế Giới Tiếp Thị, đại diện cả ba nhà mạng đều cho rằng, có thể trong tuần đầu tiên của tháng 4, bộ sẽ phê duyệt gói cước 4G theo nguyên tắc “điều chỉnh phù hợp với mặt bằng giá cước viễn thông hiện nay, đối tượng so sánh là những gói cước 3G”. Dù chưa có giá cước cuối cùng nhưng đại diện Vinaphone cho biết, “giá cước 4G sẽ thấp hơn hoặc tương đương và cách đóng gói sản phẩm 4G rất linh hoạt với từng nhóm nhu cầu nhỏ nhất, so với các gói cước 3G hiện đang sử dụng”.
Dù chưa có những gói cước 4G chính thức của các nhà mạng nhưng trên thực tế, đã có nhiều trang thông tin thông báo những gói cước 4G đến người tiêu dùng. Tại trang 4gmobifone.net đã công bố năm gói cước 4G của nhà mạng Mobifone có mã DP100/200/300/600 và DP1500 với giá từ 100.000 đồng/tháng cho đến 1,5 triệu đồng/tháng, tuỳ theo dung lượng của từng gói cước. Những gói cước này còn được hướng dẫn cú pháp đăng ký và tổng đài 9084. Đại diện Mobifone phủ nhận thông tin này và nói: “Hiện Mobifone chưa có giá cước 4G”.
Giờ G của cuộc chiến 4G!
Các nhà mạng đang lao vào “cuộc chiến 4G” với các chiến lược kinh doanh riêng mà mục tiêu là thu hút lượng thuê bao đăng ký sử dụng 4G.
Vinaphone đưa ra khẩu hiệu: “Ở đâu có Vinaphone 4G, ở đó có chất lượng 4G tốt nhất”. Với khẩu hiệu này, Vinaphone muốn khẳng định chất lượng 4G của mình tốt hơn các đối thủ còn lại! Trò chuyện với Thế Giới Tiếp Thị, ông Sơn cho biết: “Mỗi nhà mạng có chiến lược phát triển riêng. Với dịch vụ 4G, quan điểm của Mobifone là đi từ thành thị lan toả về các vùng nông thôn. Đối tượng sử dụng các dịch vụ trên các thiết bị di động giờ đã phát triển mạnh, nhất là vùng nông thôn, nhưng người tiêu dùng ở đô thị vẫn có nhu cầu cao hơn”.
Theo ông Sơn, không chỉ phát triển hạ tầng mạng 4G, Mobifone chú trọng phát triển các dịch vụ chạy trên 4G, như: tivi trực tuyến (OTT TV), live video, video streaming, truyền hình qua di động, coi phim theo yêu cầu (VOD) với chất lượng hình ảnh cao hơn, rồi thực tế ảo, cầu truyền hình…
Viettel lại chọn cách phát triển 4G trên diện rộng, không phân biệt thành thị hay nông thôn như các nhà mạng khác. Đại diện của Viettel cho biết, việc phủ sóng 4G của Viettel ở 704 huyện trên đã giúp 6.300 xã lân cận có sóng 4G! Điều đó có nghĩa, nếu người dân các xã vùng sâu có thiết bị đầu cuối 4G, đăng ký gói cước 4G là sẽ sử dụng được dịch vụ 4G của Viettel.
Theo Viettel, đến hết tháng 3/2017, Viettel sẽ có gần 28.000 trạm 4G trên toàn quốc. Căn cứ vào số lượng trạm phát sóng 4G của các nhà mạng tại Việt Nam, con số 28.000 trạm phát sóng 4G của Viettel sẽ là ưu thế để thu hút khách hàng tham gia 4G.
Các nhà mạng còn giữ kín những mục tiêu về 4G như lượng thuê bao, doanh thu… trong năm 2017. Nhưng cũng như 3G, những điều kiện cơ bản để thu hút khách hàng chính là tốc độ, độ phủ sóng, sau đó mới là các nội dung trên nền tảng 4G… Nếu không có những sự khác biệt trên, điều chắc chắn là khách hàng chẳng cần tốn thời gian để đổi từ 3G sang 4G!
bài Hoàng Triều, ảnh Lê Mai
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này