16:42 - 24/06/2021
EU điều tra Google về độc quyền quảng cáo trực tuyến
Liên minh châu Âu (EU) vừa mở một cuộc điều tra mới đối với Google để đánh giá liệu “gã khổng lồ” công nghệ có vi phạm những quy tắc chống độc quyền trong quảng cáo trực tuyến.
Uỷ ban châu Âu ngày 22/6 cho biết sẽ điều tra liệu Google có tác động đến việc cạnh tranh khi hạn chế bên thứ ba (nhà quảng cáo, bên hiển thị quảng cáo và các bên thứ ba khác) trong việc truy cập dữ liệu và hành vi người dùng cho những mục đích quảng cáo trên các website và ứng dụng, trong khi giữ lại nguồn dữ liệu đó cho mục đích sử dụng riêng, theo đài CNBC.
Cuộc điều tra cũng sẽ đánh giá liệu Google có vi phạm quy tắc cạnh tranh của EU khi ưu đãi các dịch vụ quảng cáo trực tuyến của công ty này. Hoạt động quảng cáo chiếm 80% doanh thu của Google trong năm 2020, tương đương 147 tỷ USD.
“Google thu thập dữ liệu để sử dụng cho các mục đích quảng cáo mục tiêu, họ bán không gian quảng cáo và còn hoạt động như một nhà trung gian quảng cáo trực tuyến. Vì vậy Google hiện diện gần như trong mọi cấp của chuỗi cung ứng cho quảng cáo hiển thị trực tuyến. Chúng tôi lo ngại rằng Google đã khiến cho các dịch vụ quảng cáo trực tuyến đối thủ khó cạnh tranh hơn trong cái gọi là tập hợp công nghệ quảng cáo”, Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu Margrethe Vestager nói.
Một người phát ngôn của Google cho biết công ty sẽ tiếp tục làm việc trên tinh thần xây dựng với EU để trả lời các câu hỏi của họ và chứng minh lợi ích của các sản phẩm của Google đối với các doanh nghiệp và người tiêu dùng châu Âu.
Trước đó, Google đã dàn xếp với những tổ chức khác về những cáo buộc tương tự, theo tờ The Wall Street Journal. Vào đầu tháng 6, Google đã thoả thuận thành công với cơ quan quản lý chống độc quyền của Anh để đóng các cuộc điều tra về việc tự động xoá “cookie” trong trình duyệt Chrome. “Cookie” là công cụ để các công ty theo dõi thói quen duyệt web của các cá nhân. Việc xóa cookie gây bât lợi cho các công ty cạnh tranh khi muốn tiếp cậnh thông tin của khách hàng. Google cho biết họ sẽ thông báo cho cơ quan thẩm quyền của Anh ít nhất 60 ngày trước khi xoá “cookie”.
Cuộc điều tra của EU nằm trong một chuỗi các hoạt động chống độc quyền mà những “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ như Apple, Facebook và Amazon đang phải đối mặt. Đầu tháng này, EU và Anh cũng đã mở cuộc điều tra về việc xử lý dữ liệu quảng cáo của Facebook. Tháng 4 vừa qua, EU cũng đã đưa ra những cáo buộc đối với Apple và Spotify về việc lạm dụng quyền kiểm soát phân phối các ứng dụng phát nhạc trực tuyến. Cả hai công ty đều phủ nhận những cáo buộc trên.
Theo Lan Khanh/Thanh Niên
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này