08:41 - 30/11/2015
Chớ vô tình với giá trị vô hình
Vô tình với các giá trị vô hình (thường chiếm tỉ lệ lớn trong chuỗi giá trị), DN Việt Nam có thể bỏ qua các cơ hội thắng lớn.
Giá trị thương hiệu, khi số liệu thật được công bố?
Theo công bố mới nhất của Brand Finance. Tổng giá trị 50 thương hiệu số 1 Việt Nam mới bằng nửa giá trị 1 thương hiệu của Malaysia Hầu hết thương hiệu đắt giá tại Việt Nam đều là những thương hiệu rất thông dụng, được nhiều người biết tới như Vinamilk, Viettel, Mobifone, FPT, Vietcombank,…
Tổng giá trị thương hiệu toàn cầu là 7.000 tỷ đô, tăng 11%. So với tỷ lệ quốc tế, đáng lẽ Việt Nam phải tăng mạnh hơn vì mô hình kinh tế ở mức thấp, nhưng tổng giá trị thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam là 67,3 tỷ USD – không tăng trưởng. Chưa kể đến giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam sụt giảm tới 18%, từ 172 tỷ USD năm 2014 xuống còn 139,5 tỷ USD năm 2015.
Vô tình với giá trị vô hình
Một nghiên cứu của Interbrand kết hợp với JP Morgan đã kết luận rằng thương hiệu đóng góp vào khoảng 1/3 giá trị cho cổ đông. Công trình nghiên cứu cũng tiết lộ rằng thương hiệu tạo ra một giá trị đáng kể cho người tiêu dùng, doanh nghiệp hoặc cả hai.
Theo số liệu của Liên đoàn quốc tế các nhà kế toán (IFAC), năm 1998, từ 50-90% giá trị do một công ty tạo ra là nhờ vào việc quản trị các “tài sản vô hình”. Như vậy, việc quản trị các tài sản hữu hình chỉ tạo ra từ 10-50% giá trị.
Mới đây, một số liệu trong ngành dệt may, lĩnh vực có thể nói luôn “hot” trong mọi thời đại đã đưa ra chỉ số tổng thể trong bài toán xây dựng thương hiệu thời trang như sau:
Khâu thiết kế 30%, sản xuất nguyên phụ liệu 15%, may 5-10%, xuất khẩu 15% và khâu marketing từ 30 – 35%. Thậm chí tại những thị trường thời trang phát triển thì khâu marketing và bán lẻ thường chiếm phần lớn chuỗi giá trị, có thể chiếm tới 70%.
Chưa chú trọng tới khâu thiết kế, marketing và xây dựng thương hiệu, đó là lý do tại sao dệt may Việt Nam vẫn chỉ được xem là thị trường “gia công” chứ chưa xây dựng được các sản phẩm “hàng hiệu” Việt Nam thực sự.
Tương quan của các chỉ số
Có một con đường gần hơn để DN có thể chạm vào các chuỗi giá trị là đầu tư vào các vấn đề liên quan tới con người như xây dựng đội nhóm, văn hóa doanh nghiệp, tạo gắn kết, tăng tỉ lệ trung thành của người lao động bởi trong bất cứ một mô hình doanh nghiệp nào, con người luôn là yếu tố quan trọng.
Và các chỉ số này cũng có những liên quan mật thiết tới các kết quả kinh doanh của công ty. Rất nhiều Nghiên cứu về Gắn kết Đội ngũ trên thế giới đã chỉ ra rằng. Công ty có nhân viên gắn kết đạt kết quả kinh doanh vượt bậc lên đến 202% so với công ty không gắn kết (Gallup).
Công ty tăng trưởng lợi nhuận có 70.3% nhân viên là gắn kết, trong khi các công ty bị sụt giảm lợi nhuận thì tỷ lệ nhân viên gắn kết là 62.4% (Quantum Workplace 2014). Mỗi năm các công ty thiệt hại khoảng 11 tỷ USD do nhân viên nghỉ việc (Bureau of National Affairs)
Các công ty có tỷ lệ gắn kết đội ngũ cao luôn đạt được những hiệu quả kinh doanh cao hơn so với các công ty có tỷ lệ gắn kết đội ngũ thấp. Cụ thể: sự hài lòng của khách hàng cao hơn 10%, lợi nhuận cao hơn 22%, hiệu suất làm việc cao hơn 21%. Bên cạnh đó các tỷ lệ khác lại thấp hơn như: tỷ lệ nghỉ việc giảm đáng kể (25% so với 65%), tỷ lệ nhân viên nghỉ phép (ít hơn 37%) (Gallup 2012)
Năm 2015, Tổ chức Dale Carnegie toàn cầu với cương vị là tổ chức tiên phong trong việc định hướng phát triển doanh nghiệp bền vững tập trung vào chiến lược “Gắn kết đội ngũ” đã thực hiện Khảo sát “Gắn kết Đội ngũ 2015” dành cho 56 Công ty lớn tại thị trường VN, với số lượng tham gia của 5788 người trong 2 tháng 7 và 8.
Trong các DN tham gia khảo sát, kết quả công bố của Thế Giới Di Động khá ấn tượng với chỉ số gắn kết đội ngũ cao nhất lên tới 80%. Số nhân viên hiện nay của TGDĐ đã lên tới 13.500. Sự tận tâm trong phục vụ, sự nhiệt huyết và đồng lòng trong công việc của họ là yếu tố then chốt tạo nên sự phát triển của Thế Giới Di Động như hôm nay với trên 500 cửa hàng Thế Giới Di Động và 50 siêu thị Điện máy Xanh trên khắp cả nước.
Trí thức Trẻ
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này