09:30 - 26/11/2020
Chính quyền Tổng thống Trump ‘ra tối hậu thư’ cho TikTok
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa cho công ty Trung Quốc ByteDance – chủ sở hữu ứng dụng chia sẻ video TikTok – thêm thời gian để bán tài sản của công ty tại Mỹ.
Bộ Tài chính Mỹ ngày 25/11 (giờ địa phương) thông báo gia hạn thêm 7 ngày, tính từ ngày 27/11 cho công ty ByteDance bán hết tài sản TikTok tại Mỹ, theo AFP.
Như vậy ngày 4/12 sẽ là thời hạn chót cho hãng ByteDance hoàn tất việc chuyển nhượng TikTok tại Mỹ cho các công ty Mỹ, nếu không sẽ bị đóng cửa hoạt động ở Mỹ.
Chính quyền Tổng thống Trump đã tìm cách cấm tải ứng dụng TikTok, được cho là do lo ngại về an ninh quốc gia, cho đến khi ByteDance đạt được thỏa thuận bán cho công ty Mỹ.
Cho đến nay, ByteDance đang đàm phán một thỏa thuận tiềm năng với công ty công nghệ Oracle và tập đoàn bán lẻ Walmart để mua cổ phần trong công ty mới TikTok Global, nhằm giám sát hoạt động của TikTok tại Mỹ.
Ứng dụng chia sẻ video ngắn nổi tiếng TikTok của ByteDance có lượng người dùng ước tính ở Mỹ là hơn 100 triệu.
Mới đây Tikto đã ghi nhận TikToker đầu tiên trên thế giới có 100 triệu người theo dõi.
Kênh YouTube phải mất đến 14 năm để có tài khoản đầu tiên chạm mốc 100 triệu người theo dõi. Charli D’Amelio tạo dựng kỷ lục này trong thời gian kỷ lục 17 tháng kể từ khi cô bắt đầu sử dụng TikTok vào tháng 5/2019. Còn TikTok ra đời tháng 8/2018 sau khi ByteDance mua lại Musical.ly.
Đây là thành tích của cả cô vũ công 16 tuổi và mạng xã hội chia sẻ video của Trung Quốc. Charli D’Amelio không chỉ khai thác TikTok, mà còn lấn sang YouTube, chương trình podcast, viết sách…
Các nhà sáng tạo nội dung thường mở thêm các tài khoản mạng xã hội khác sau khi đã thành công trên một nền tảng nhất định. Điều này giúp họ mở rộng phạm vi tiếp cận, tương tác với người hâm mộ tại nhiều nơi hơn và bảo đảm họ vẫn “tồn tại” nếu một nền tảng bị đóng cửa. Chẳng hạn, tác giả YouTube sẽ gặp khó khăn khi thuật toán thay đổi, làm ảnh hưởng đến vài thể loại video.
Ngoài ra, còn là vấn đề về tiền bạc. TikTok gần đây mới trả tiền cho tác giả nhưng khoản này không bằng YouTube. Tác giả cũng không có khả năng bán hàng trực tiếp trên ứng dụng. Điều đó đồng nghĩa các ngôi sao TikTok chỉ có hai lựa chọn, hoặc làm video quảng cáo cho nhãn hàng hoặc đi tìm kênh kiếm tiền khác.
Đúng một năm trước, Charli chỉ có khoảng 6 triệu người theo dõi TikTok của cô. Một năm là chặng đường dài ghi nhận sự tăng trưởng rõ rệt của nữ vũ công và TikTok. Nhưng TikTok cuối cùng lại lọt vào vòng xoáy chính trị trong cuộc thương chiến Mỹ – Trung, khiến tương lai của ứng dụng này không rõ ràng trong thời gian tới.
Theo Danh Toại/Thanh Niên (link bài gốc)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này