11:43 - 15/08/2018
26 tỉnh, thành xài ‘chính quyền thông minh’ của Zalo
Tính đến tháng 7/2018, có 26 tỉnh, thành của Việt Nam sử dụng ứng dụng “chính quyền thông minh” của Zalo (thành viên của công ty VNG).
Trong đó, có 24 tỉnh, thành sử dụng ứng dụng trên trong năm nay, gần đây là các tỉnh thành: Bắc Ninh, Bình Thuận, Đà Nẵng, An Giang và Tiền Giang. Theo đại diện của Zalo, thời gian tích hợp hệ thống “chính quyền thông minh” của Zalo và hệ thống quản lý chung của mỗi địa phương chỉ trong vòng hai tuần.
Mô hình “chính quyền thông minh” của Zalo sẽ giúp người dân tra cứu và nhận kết quả của hơn 2.000 thủ tục hành chính như: đăng ký kết hôn, đăng ký hộ tịch, đăng ký hộ kinh doanh, cấp giấy phép lái xe quốc tế, đăng ký giấp phép xây dựng, giấy sở hữu nhà đất…, kể cả kết quả giải quyết khiếu nại, tranh chấp.
Thay vì trực tiếp đến trung tâm hành chính, người dân có thể thực hiện các thao tác tra cứu thông qua Zalo trên smartphone.Cũng từ mô hình trên, chính quyền gửi thông tin tới người dân nhanh chóng và chính xác. Không chỉ dừng lại ở mức tra cứu, nhận kết quả hồ sơ, một số địa phương đang tính chuyện người dân có thể làm thủ tục trực tiếp trên Zalo bằng cách điền thông tin vào tờ khai điện tử và đính kèm hình ảnh giấy tờ cần thiết để gởi từ Zalo đến trung tâm hành chính công của tỉnh. Theo lời của đại diện Zalo, ông Nguyễn Ngọc Hai, chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho rằng, việc ứng dụng mô hình “chính quyền thông minh” trên Zalo sẽ giúp quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân được thuận tiện hơn, đặc biệt là người dân không tốn nhiều thời gian và tiền bạc để đi lại khi có nhu cầu làm các thủ tục hành chính.
Đại diện Zalo cho rằng, mô hình “chính quyền thông minh” trên Zalo sẽ “đáp ứng mô hình xây dựng chính quyền điện tử 4.0”.Theo thông tin riêng của Thế Giới Tiếp Thị, TP.HCM và Hà Nội vẫn chưa ứng dụng mô hình trên vào cải cách hành chính như các địa phương khác đã làm. Một nguồn tin từ sở Thông tin và truyền thông TP.HCM cho biết, dù phía Zalo đã có nhiều lần tiếp xúc với lãnh đạo sở, nhưng phía công ty vẫn chưa thoả mãn những câu hỏi của sở về mặt kỹ thuật, trong đó có vấn đề bảo mật dữ liệu.
Cải cách hành chính bằng các ứng dụng kỹ thuật số là điều nên làm; nhưng khi sử dụng, cần cân nhắc kỹ đến mức độ an toàn của dữ liệu người dân, vì đây là nguồn thông tin cực kỳ quan trọng cả về phía chính quyền và khách hàng –người dân.
Trọng Hiền (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này