15:04 - 10/02/2021
Đi chợ mua hàng Việt ở Portland
Trong nhà chỉ có vợ chồng tôi ăn cơm, cả ngày bọn trẻ ở trường nên đã quen khẩu vị Mỹ và Mễ. Khi đại dịch Covid-19 lan rộng, thức ăn do trường gửi tới nhà cho bọn trẻ cũng là món Mỹ, món Mễ.
Hàng Việt khắp mọi nơi
Hôm qua anh tôi khoe vừa mua được gạo ST25 trong chợ Pacific, gửi cho tôi ảnh gạo quê. Loại này khác so lần đầu tôi thấy gạo ST25 hiệu “con voi và hột xoàn” (Diamond Elephant) ở chợ Thuận Phát. Đối chiếu nhà phân phối, vẫn chỉ một công ty Newtown ở Cali.
Portland bán hàng với giá rẻ hơn Washington nhờ không tính thuế nên dân các thành phố, bang khác thường tới đây mua. Có lẽ nhiều người sẽ nhận ra hai nhãn hiệu khác nhau từ một công ty phân phối như tôi.Xa xứ nên khi nghe nói gạo Việt mình được vinh danh ngon nhất thế giới, lại nghe ông anh kêu gọi ủng hộ hàng nước mình, tự dưng cảm thấy vui vui.
Ở thành phố Portland có 5 chợ Việt, 2 chợ Tàu, 1 chợ Hàn Quốc. Chợ Việt đầu tiên là Pacific, bây giờ thành chợ nhỏ khi các chợ Fubon, Hồng Phát, Thuận Phát ra đời và phát triển chuỗi. Chợ Thuận Phát kết chuỗi từ Cali về đây nên hàng Việt bao giờ cũng đa dạng, tươi mới.Các chợ bán hàng Việt và sản phẩm từ các nước Á châu, mỗi nơi bán rẻ hơn vài món, không trùng nhau nên chợ nào cũng có cách tạo sự bất ngờ.
Chợ Thuận Phát, Hồng Phát, Fubon cùng nằm trên đường 82 chạy tới nhiều thành phố khác lại rất gần nơi tôi ở. Mới mở cửa hai năm nay, chợ Thuận Phát chú ý tăng tiện ích, chẳng hạn bán cá tươi sống sẵn sàng chiên tại chỗ: khách cứ đi mua sắm chừng 10 phút quay lại đã có sẵn cá chiên gói giấy bạc giữ nhiệt mang về.
Bữa ăn của người Á châu, gạo là thứ không thể thiếu. Phổ biến là gạo Thái, thông dụng là Jasmine. Gạo Jasmine 105 thi và đạt gạo ngon nhất thế giới, với các nhãn hàng “3 con nai”, “Ông Địa”, giá ổn định, được khách hàng ưa chuộng. Việc gạo ST25 lần đầu bán ở chợ Thuận Phát đúng là bất ngờ. Tuy nhiên nhãn mác còn lộn xộn, lúc chữ S trong ST hình bản đồ Việt Nam, lúc thì Diamond Elephant… Hiện siêu thị bán với giá 35,99 USD/bao 50Lb (22,68kg). Cơm gạo ngon, vợ chồng tôi chỉ cần làm món thịt kho hột vịt, cá chiên hay mua heo quay, vịt quay, bữa nào rảnh rang thì nấu canh chua cá hồi, chấm nước mắm ớt là thịnh soạn rồi.
Khách thường yêu cầu gạo thành cơm phải dẻo nhưng không nhão, và nhất là có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Lâu nay, nồi cơm gia đình tôi nấu gạo Thái, có khi gạo Ấn (Basmati) hạt dài, khô cơm, hơi khó căn nước để khi chín cơm bong từng hột.
Nay thấy gạo quê mình ở xứ người trong đợt dịch bệnh Covid-19 vận chuyển khó khăn, cảm xúc thật khó tả, bởi lâu nay nghe nói Việt Nam xuất khẩu 5 – 7 triệu tấn gạo nhưng chỉ với những cái tên khô khốc đơn điệu gạo 5%, 15%, 25%…, kiểu thiếu tự tin khi định vị thương hiệu.
Chút lăn tăn về hạt gạo quê nhà
Cứ thắc mắc, tại sao gạo Thái, gạo Ấn rõ ràng thương hiệu, thông tin minh bạch,“sản phẩm chính quốc”, còn gạo xứ mình lại không làm được? Tại sao bánh pía Tân Huê Viên, cà phê Trung Nguyên… bao bì nhãn mác rất nổi tiếng và thu hút, còn gạo ngon nhất thế giới ST25 sau khi giành chiến thắng vô địch thế giới, trở thành Winner vào năm 2019, lại vẫn nhạt mờ tên tuổi, rồi bất ngờ bị mang đi tỉ thí trong cuộc thi năm 2020 để bị đẩy xuống hạng nhì. Vậy, liệu ST25 có đủ sức thuyết phục nhà nhập khẩu với danh tiếng từng là gạo ngon nhất (2019) khi mở rộng thị trường? Trong khi đó, người Thái Lan có vẻ ung dung tự tại với nhiều loại gạo Jasmine.
Có lẽ vì họ đã 7 lần đạt gạo ngon nhất thế giới, không cần tranh cãi gì nữa nên cứ thế mà gia cố thị trường. Ở Mỹ, lúc đại dịch, nhà trường gửi phiếu mua thực phẩm về nhà cho phụ huynh để gia đình cào thẻ lấy mã số ra chợ mua đồ ăn thức uống, hoặc lấy ở máy tự chọn tại bất kỳ chợ nào, bang nào. Trị giá mỗi phiếu thực phẩm ăn sáng và trưa, mỗi tháng là 150 USD/học sinh, kéo dài 3 – 4 tháng, tới khi trường phát đồ ăn thì ngưng phát tiền. Ở New York, trong khẩu phần ăn của học sinh, mỗi tuần vài lần có cơm Thai fried rice. Dường như sự vinh danh “ngon nhất thế giới” đối với họ giống như tô điểm thêm chút son phấn cho giai nhân đã được thừa nhận về sắc đẹp.
Cũng ở Portland, chợ Hàn Quốc chỉ bán gạo Hàn, bao bì đẹp tới mức hàng Thái cũng phải thua.Giá ngang giá gạo Việt. Chợ có phong cách riêng, là hình ảnh quốc gia chứ không chỉ mua bán, rất sạch sẽ, tinh tươm, không ồn ào như chợ Tàu, chợ Việt, lúc nào người mua kẻ bán cũng nhẹ nhàng, đầy nét đẹp văn hóa.
Người Việt thích cà phê Trung Nguyên, bánh pía Tân Huê Viên, gạo Việt ST25… nhưng phần đông thích đi chợ Mỹ vì hàng hóa minh bạch, tươi mới và đặc biệt là cách chăm sóc khách hàng. Costco liên kết với Citibank làm thẻ mua hàng, sau một năm sẽ xem khách mua nhiều hay ít để có ưu đãi. Phổ biến là hai loại thẻ: 60 USD không chiết khấu, 120 USD có chiết khấu. Cứ mỗi năm làm thẻ một lần, giảm giá cho chủ thẻ Costco Anywhere Visa Card do Citibank cấp: giảm giá xăng 4% áp dụng mức khởi điểm 7.000 USD/năm, giảm 2% cho tất cả hóa đơn mua hàng của Costco, 3% cho hóa đơn nhà hàng và du lịch… Trong chợ, nếu mua quần áo, cứ mỗi hóa đơn trên 100 USD được giảm 20%, giá trị trong vòng 1 tháng. Ở Starbuck, một bịch cà phê Starbuck 17 USD/gói 1,125kg, giảm còn 12 USD nếu có thẻ thành viên. Một vài chợ, những đợt giảm giá, 3 đôi giày hiệu Clarks chỉ phải trả 41 USD, tính ra chưa tới 14 USD/đôi. Mà tháng nào cũng có đợt khuyến mãi, giảm giá, họ luôn khéo léo khiến cho mình đợi tháng sau đi mua tiếp.
Portland, tháng 1/2021
Nguyễn Chí Thiện (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này