2021, liệu có sự thay đổi vĩnh viễn của điện ảnh về cảm xúc tập thể bị chia rẽ bởi covid-19?
Tin mới
22:33
Xuất khẩu khẩu trang y tế tăng mạnh trở lại
22:28
Mỹ cấm vận kinh tế, trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga
15:56
Việt Nam đang mua rất nhiều gạo cao cấp của Ấn Độ
15:46
ECB công bố khảo sát về đồng euro kỹ thuật số
15:35
Các hạn chế chống Covid-19 khiến kinh tế Ấn Độ mất 1,25 tỷ USD/tuần
15:27
Sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase được định giá 86 tỷ USD
15:18
Mỹ tính áp loạt lệnh trừng phạt lên Nga
15:15
Quảng Ninh lần thứ 4 liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng PCI
09:45
Các hãng công nghệ Trung Quốc được lệnh ‘học hỏi trường hợp Alibaba’
09:09
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: ‘Nông nghiệp sẽ không loay hoay trồng cây gì, nuôi con gì’
09:00
Campuchia phong tỏa thủ đô Phnom Penh
16:27
Giới đầu tư đổ xô vào tài sản rủi ro cao nhờ điều kiện tín dụng dễ dàng
16:22
Microsoft mua công ty trí tuệ nhân tạo Nuance với giá 19,7 tỷ USD
16:18
Mỹ có kế hoạch giải thoát Trung Quốc khỏi cái mác ‘thao túng tiền tệ’
16:02
Báo cáo PAPI 2020: người dân lo ngại nhiều hơn về y tế
15:56
Doanh nghiệp gặp khó vì giá thép tăng cao
10:18
Bộ Công Thương tham vấn điều tra chống bán phá giá đường từ Thái Lan
10:11
Thái Lan – Campuchia mất tết vì Covid-19
09:31
5 siêu thực phẩm quen thuộc nên ăn hàng ngày
09:18
Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc: ‘3 chữ P’ và cách huy động vốn khác biệt
Bản tin thị trường
09:34
‘Con tôm Việt Nam đang gặp áp lực cạnh tranh từ đối thủ’
08:51
Đài Loan sửa đổi luật để thu hút nhân tài nước ngoài
08:47
Tencent giúp Indonesia trở thành điểm nóng mới của dịch vụ dữ liệu đám mây
11:02
Thẻ hội viên đánh golf – khoản đầu tư siêu lợi nhuận ở Singapore
10:10
Apple thu đổi iPhone 11 Pro Max chỉ bằng 35% giá trị máy mới bóc tem
09:55
Tập đoàn dầu khí Thái Lan lấn sang lĩnh vực y dược, dinh dưỡng và ẩm thực
09:18
LG rút khỏi mảng smartphone, Samsung hưởng lợi nhiều nhất
11:06
Kpop và giải trí Hàn Quốc cũng đau đầu vì ‘vấn nạn bông Tân Cương’
11:12
Ngành may VN và 8 nước khác đòi các hãng bán lẻ quốc tế thanh toán đúng hạn
09:15
Các hãng thực phẩm thuần chay đang hướng đến thị trường châu Á
10:18
Chuỗi siêu thị VinMart ‘thầu’ luôn dịch vụ tài chính và thanh toán số
10:23
Thái Lan đề cử súp tôm chua cay vào di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO
09:02
Tây Ban Nha thử nghiệm chế độ 4 ngày làm việc mỗi tuần
10:53
Bảo hiểm Thái Lan tung sản phẩm điều trị tác dụng phụ của vắc xin Covid-19
09:46
Đài Loan đang thảo luận với Việt Nam về ‘bong bóng du lịch’
10:08
Vietnam Airlines tiếp tục khai thác thị trường bay hồi hương từ Mỹ
09:30
Đài Loan và Indonesia mở cửa du lịch quốc tế từ đầu tháng 4
09:33
Phát triển loại vắc xin ngừa Covid-19 mới có thể uống, không cần tiêm
16:43
Giới trẻ Đài Loan đổ xô đi đổi tên thành ‘Cá Hồi’ để được ăn sushi miễn phí
09:23
Bali chuẩn bị đón khách quốc tế trở lại vào tháng 6
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
Trang chủ Báo Xuân 2021
2021/04/16 - 5:33:27 AM

11:34 - 09/02/2021

2021, liệu có sự thay đổi vĩnh viễn của điện ảnh về cảm xúc tập thể bị chia rẽ bởi covid-19?

Một công bố đặc biệt của hãng Warner Bros. khiến cộng đồng yêu điện ảnh chia thành những luồng quan điểm trái chiều hiện nay là: năm 2021, toàn bộ 17 phim của hãng sẽ được tung lên mạng, cụ thể là trang xem phim trực tuyến HBO Max song song với việc chiếu phim ngoài rạp như một cách để ứng phó với đại dịch Covid-19.

Số lượng người đăng ký các dịch vụ xem phim theo yêu cầu như Netflix, Disney+ hay ở Việt Nam là Galaxy Play, DANET… ngày càng tăng.

Đây không phải là điều mới mẻ khi ngày trong năm 2020, nhiều bộ phim đã lựa chọn hình thức này như Wonder Woman 1984, chiếu tại rạp và HBO Max cùng một lúc, hay bộ phim Soul của hãng hoạt hình danh tiếng Disney.

Nhưng Wonder Woman 1984 và Soul là những sản phẩm riêng lẻ, nên được sự đồng thuận của đa số vì tính riêng lẻ và thời vụ, tính ứng phó thời điểm.Nhưng có vẻ với hãng Warner Bros. thì khác, họ đã vấp phải những chỉ trích nặng nề đến từ người hâm mộ và người trong ngành. Đạo diễn Denis Villeneuve, người đã thực hiện bom tấn khoa học viễn tưởng Dune cho hãng Warner Bros. tỏ ra vô cùng thất vọng và gọi đây là hành động “không có chút tình yêu nào dành cho điện ảnh”. Đạo diễn Christopher Nolan cũng chỉ trích và coi đây là hành động “không tôn trọng các nhà làm phim”.

Nhưng liệu đã đến lúc cần phải thay đổi mọi thói quen, quan niệm của những đạo diễn đang thủ cựu và ôm quá khứ điện ảnh huy hoàng về cách thưởng thức điện ảnh và rạp chiếu phim không còn là thánh đường nữa?

Vào cuối thế kỷ 19, thước phim Chuyến tàu vào ga của anh em nhà Lumieres được chiếu cho công chúng xem, và một câu chuyện được kể rằng, khán giả lúc đó đều rất hoảng sợ về hình ảnh chuyển động trên màn hình, họ có cảm giác chuyến tàu sắp tông vào họ. Phải chăng đó là lúc điện ảnh ra đời, điện ảnh chiếu rạp, nơi mà đám đông là một phần của bộ phim, họ sẽ có những cảm xúc đồng điệu với nhau về bộ phim, một thứ cảm xúc tập thể mà chỉ có những không gian tụ tập đông người mới có thể cảm nhận và yêu thích.

Vài năm gần đây, khi Netflix và các nền tảng khác bắt đầu xâm nhập bằng những sản phẩm mang chất lượng của điện ảnh chiếu rạp với kinh phí khủng (như The Irishman của Martin Scorsese) đã tạo ra những hoài nghi về sự thay thế và co hẹp của điện ảnh chiếu rạp. Covid-19 đã biến những hoài nghi thành những hiện thực gây lo lắng. Số lượng người đăng ký các dịch vụ xem phim theo yêu cầu như Netflix, Disney+ hay ở Việt Nam là Galaxy Play, DANET… ngày càng tăng, trong khi số lượng rạp chiếu phim được mở cửa chỉ chiếm 60 – 70% ở những thị trường lớn nhất thế giới, người ta có quyền tin vào một sự thay đổi mang tính triệt để trong thói quen của khán giả.

Tại Việt Nam, dù hệ thống rạp đã được mở cửa hoàn toàn vì chính phủ đã làm tốt trong việc kiểm soát virus, nhưng hệ thống rạp cũng đang chịu một sức ép không hề nhỏ vì sự thiếu vắng của các bộ phim bom tấn đến từ Hollywood. Những tác phẩm như Tiệc trăng máu, hay Chị Mười Ba phần 2 chỉ là những điểm sáng nhỏ nhoi trong một bối cảnh toàn cầu ảm đảm của điện ảnh. Điều đó không thể thắng được việc khán giả sẽ lựa chọn những nền tảng online để thưởng thức – đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam còn tranh tối tranh sáng về vấn đề bản quyền.

Vì thế với việc 17 bộ phim hoặc có thể nhiều hơn ra mắt đồng thời tại rạp và nền tảng online, trở thành một đòn đánh rất nặng nề dành cho rạp chiếu phim không chỉ tại Mỹ mà còn tại Việt Nam, vì giống như Wonder Woman 1984 và Soul, hai bộ phim này dù đang chiếu tại rạp nhưng khán giả dễ dàng tìm thấy trên mạng để thưởng thức và như vậy, vô hình trung, rạp chiếu đã mất đi một phần khách hàng và nó đã không còn trở thành thánh đường điện ảnh nữa khi không còn là nơi đầu tiên người ta được thưởng thức những bộ phim bom tấn hấp dẫn và mãn nhãn.

Nhưng có lẽ, xu thế của một nền điện ảnh online là xu thế tất yếu trong quá trình tiến hoá của điện ảnh, giống như cách mà người ta đã quên bẵng đi đĩa DVD, đĩa Blu-ray để chỉ còn lại Netflix và nhiều nền tảng khác. Thánh đường điện ảnh sẽ bị thu hẹp, Covid-19 đã tác oai tác quái đến mức tiến trình này đến nhanh hơn, và bắt người ta làm quen sớm hơn với việc không cần rạp chiếu phim, điện ảnh vẫn ở đó đón đợi khán giả xem phim.

Còn với một người yêu những nét đẹp cổ điển như tôi, có lẽ tôi hy vọng, việc thánh đường điện ảnh bị thay thế chỉ là ảo tưởng, chúng ta vẫn cần cảm xúc tập thể ở rạp chiếu để khóc, cười, để hạnh phúc và buồn thương cho nhân vật, cho nhân sinh và cho điện ảnh về nhân loại.

2020 là một năm mà điện ảnh cũng chịu những cú sốc lớn vì dịch Covid-19 vẫn đã đang hoành hành. Để có thể tiếp tục giữ được một thị trường điện ảnh không quá khủng hoảng, nhiều thứ phải thay đổi để thích ứng, đó là cách mà điện ảnh ra rạp chiếu đang gặp những sức ép khổng lồ.

Nguyễn Tuấn (theo TGHN)

Có thể bạn quan tâm

Tâm sự mang tên lúa mùa Tư Việt

Namix – đất cho rau và đất cho hoa

Tái cấu trúc nông nghiệp và câu chuyện phát triển bền vững

‘Mưu đồ’ Việt hóa bàn ăn

Thực phẩm hữu cơ cơ hữu mùa COVID

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:Covid-19ngành điện ảnhphim chiếu rạp

Tin khác

Một tản mạn về trà

Một tản mạn về trà

Tâm sự mang tên lúa mùa Tư Việt

Tâm sự mang tên lúa mùa Tư Việt

Ông Tư Việt Lúa Mùa – người nhặt từng hạt tấm

Ông Tư Việt Lúa Mùa – người nhặt từng hạt tấm

‘Nghêu ngao’ bún nghêu

‘Kèn tây’ tung chiêu mới độc lạ ‘sà bì chưởng’

Ai ơi bưng bát cơm đầy

Những cô gái bán mắm!

‘Mưu đồ’ Việt hóa bàn ăn

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA