Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh 'gây sốt' trên thị trường Mỹ
Tin mới
10:11
Khó gọi taxi, xe công nghệ
10:05
Bộ Tài chính đề xuất hoãn nộp thuế cho người dân và doanh nghiệp
10:01
WHO kêu gọi họp khẩn vì bệnh đậu mùa khỉ bùng phát
09:49
Đề xuất thí điểm tổ chức casino ở khách sạn 5 sao, bước đi đột phá của TP.HCM
22:43
DN hàng không, vận tải kho bãi, du lịch… được vay hỗ trợ lãi suất 2%/năm
22:30
Hàn Quốc cấp visa du lịch trở lại cho khách Việt Nam
22:26
Indonesia bãi bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ
22:19
Dự báo lạm phát leo thang mạnh trong quý 3/2022
12:17
EU công bố kế hoạch thoát phụ thuộc năng lượng Nga
11:59
Canada loại sản phẩm của Huawei, ZTE khỏi mạng 5G
11:55
Hoàng Anh Gia Lai bị phạt 3 tỷ, đình chỉ giao dịch chứng khoán 5 tháng
11:49
Thứ trưởng Bộ Tài chính phụ trách, điều hành Ủy ban Chứng khoán
11:04
21 khuyến nghị để giảm ùn tắc ở cảng Cát Lái
11:00
Ngành du lịch khát nhân lực hậu Covid-19
10:36
Giá xăng có thể tăng lên mức 31.000 đồng/lít
10:03
Công nghiệp hỗ trợ: lối tắt vào chuỗi cung ứng toàn cầu
16:24
iPhone 14 có thể chính thức ra mắt vào ngày 13/9
16:17
Người tiêu dùng Mỹ nhạy cảm hơn với giá cả
16:05
Giá thép giảm 500.000 đồng một tấn
16:02
VCCI công bố sáu Quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam
Bản tin thị trường
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
11:17
Giá dầu thô tiếp tục lao dốc
11:14
Giá vàng ngày 17/3: Bật tăng trở lại duy trì ở mức hơn 68 triệu đồng/lượng
10:00
Giá dầu ngày 16/3: Tiếp tục giảm sâu
09:56
Giá vàng ngày 16/3: Tăng trở lại sau 2 ngày giảm mạnh
11:56
Giá dầu xuống dưới 100 USD/thùng
11:47
Giá vàng ngày 15/3: tiếp tục lao dốc ‘không phanh’
12:17
ĐBSCL: Giá lúa, gạo đồng loạt tăng sau một tuần chững lại
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
Trang chủ Bản tin thị trường
2022/05/23 - 2:42:19 AM

12:12 - 28/03/2022

Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ

Viên cà phê đông lạnh, một sản phẩm cà phê mới được phát triển bởi Cometeer, một công ty khởi nghiệp về cộng nghệ sản xuất, đặt trụ sở chính tại Mssachusetts, Mỹ.

Bị ám ảnh bới việc tạo ra một ly cà phê hảo hạng, hai thành viên sáng lập của Cometeer, anh Matthew Roberts, CEO và anh Douglas Hoon, CTO, đã thực hiện công việc phát triển công nghệ cô đặc cà phê.

Cometeer kết hợp cùng với các đối tác rang xay cà phê hàng đầu tại Mỹ như Joe Coffee từ New York, Equator của San Francisco và Counter Culture tại Durham.

Cà phê tiếp đó sẽ trải qua quá trình chiết xuất và cô đặc, cân bằng các yếu tố về nhiệt độ, quá trình oxi hóa, tì lệ chiết xuất và mức độ cô đặc của cà phê. Chiết xuất dịch cà phê cô đặc tiếp đó được đưa vào viên và làm lạnh bằng khí nitơ ở nhiệt độ tương đương âm 196 độ C.

Quá trình làm lạnh được thực hiện cấp tốc, nhằm giữ nguyên hương vị và cà phê và đảm bảo viên cà phê có thể được bảo quản trong nhiều tháng mà không sử dụng chất bảo quản.

Viên cà phê được bảo quản lạnh, khi sử dụng chỉ cần lấy viên khỏi vỏ, để vào nước nóng, khoảng 300ml cho một viên cà phê, đợt viên tan và dùng ngay. Hoặc viên cà phê có thể để tan trong vỏ và chế vào ly đá, cũng có thể dùng chung với sữa, đường và kem tùy theo sở thích của người dùng.

Sản phẩm viên cà phê của Cometeer hiện được bán tại thị trường Mỹ, theo dạng hộp, mỗi hộp bao gồm 32 viên nén, thuộc 4 loại cà phê (8 viên cho mỗi loại). Khách hàng có thể chọn các loại viên cà phê khác nhau tùy theo khẩu vị và cách sử dụng. Cometeer cũng thực hiện loại cà phê decaf dành cho các khách hàng không dùng caffein. Mỗi hộp có giá bán lẻ khoảng 48 – 64USD/hộp, tương đương 1,5 – 2 USD/viên.

Các viên cà phê có thể được bảo quàn đến 18 tháng. Cometeer có cam kết thực hiện trách nhiệm xã hội trong việc bảo vệ môi trường, các vỏ viên nén được làm hoàn toàn từ aluminum, 100% có khả năng tái chế, các thành phần cà phê bị loại bỏ trong quá trình sản xuất cũng được gửi đến các cơ sở làm phân hữu cơ, tiếp tục vòng đời của sản phẩm.

Hiện tại, sản phẩm của Cometeer chỉ bán tại thị trường Mỹ.

Tính đến thời điểm hiện tại, Cometeer đã nhận được tổng đầu tư 100 triệu USD từ các quỹ đầu tư lớn bao gồm D1 Capital, Elephant, Tao Capital, Addition Ventures, Avenir, Greycroft Partners, TQ Ventures. Đáng chú ý,, một số tên tuổi hàng đầu trong ngành cũng đầu từ vào Cometeer, kể đến như nhà sáng lập Keurig Green Mountain và cựu chủ tịch Nepresso.

Trong vòng gọi vốn gần nhất, Series B, hoàn tất vào tháng 11 năm vừa rồi, Cometeer đã được rót thêm 35 triệu USD. Số tiền này được sử dụng để đầu tư vào cơ sở sản xuất của Cometeer tại Gloucester, Massachusetts, dự kiến đặt trên diện tích 6.500m2.

Thị trường cà phê Mỹ

Theo ước tính của Specialty Coffee Association, ngành cà phê tại Mỹ có quy mô vào khoảng 94 tỷ USD, thời điểm trước dịch Covid19. Trong đó, thị trường người dùng sử dụng cà phê bên ngoài gia đình đạt 79,8 tỷ USD, bao gồm các quán cà phê (28,2 tỷ USD), các loại hình dịch vụ ăn uống và khách sạn (21,6 tỷ USD), và Dịch vụ bán lẻ nhanh (16,3 tỷ USD). Bên cạnh đó, thị trường người dùng cà phê tại nhà ước tính đạt 14,1 tỷ USD, trong đó cà phê xay chiếm ưu thế với quy mô 12,1 tỷ USD. Loại hình cà phê viên nén, thị trường Cometeer đang theo đuổi, có quy mô vào khoảng 5,5 tỷ USD.

Con số quy mô 94 tỷ USD được Specialty Coffee Association thực hiện vào năm 2019. Tại thời điểm đó, họ thực hiện ước tính dựa trên nghiên cứu của National Coffee Association, nghiên cứu này cho biết hơn 60% người trưởng thành tại Mỹ tiêu thụ cà phê hàng ngày, nhiều hơn bất kì loại thức uống nào khác, bao gồm nước lọc. Theo nghiên cứu mới nhất trong năm 2022, con số này đã tăng lên 66% người trưởng thành tiêu thụ cà phê hàng ngày, và tương đương với việc quy mô thị trường cà phê tại Mỹ đã tăng lên hơn 103 tỷ USD. Tỷ lệ người dùng cà phê tại Mỹ tăng hơn 14% so với thời điểm tháng 1 năm 2021. Hơn nữa, 84% người tiêu dùng cà phê có pha cà phê tại nhà, so sánh với 80% vào tháng 1 năm 2020. Ngoài ra, lượng tiêu thụ của một số loại cà phê như espresso, loại cà phê cần có cách pha chế cầu kì hơn và thường được thưởng thức tại các tiệm cà phê hoặc nhà hàng đã tăng đến hơn 30% so với thời điểm trước khi dịch bệnh bùng phát.

Thị trường cà phê Việt Nam

Đối với người dùng cà phê tại Việt Nam, phần lớn vẫn ưa chuộng loại cà phê rang xay truyền thống và cà phê hòa tan. Trong những năm gần đây, kinh tế phát triển, thu nhập bình quân tăng, cùng sự gia nhập thị trường của nhiều thương hiệu chuỗi cà phê danh tiếng, lựa chọn của người dùng cà phê trở nên đa dạng và có xu hướng yêu cầu cao hơn về chất lượng. Loại hình sản phẩm cà phê viên nén xuất hiện tại Việt Nam trong hai năm trở lại đây, tuy nhiên đây là loại cà phê được rang và xay mịn sẵn, nén trong các viên và sử dụng các loại máy pha cà phê chuyên biệt để pha chế. Sản phẩm viên nén này không thực sự phổ biến phần lớn vì giá thành tương đối cao, dao động từ 15.000-20.000 đồng/viên và phải sử dụng máy pha cà phê chuyên biệt. Nhìn chung, sản phẩm viên nén này có nhiều phần trái ngược với thói quen sử dụng cà phê của người dùng Việt Nam.

Đáng chú ý, theo dữ liệu BSA thu nhập được, đã có doanh nghiệp Việt Nam sản xuất và xuất khẩu dịch cà phê cô đặc đông lạnh. Doanh nghiệp này chủ yếu sản xuất các sản phẩm cà phê hòa tan và là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu cà phê lớn. Trong năm 2021, doanh nghiệp này xuất khẩu hơn 15.000 tấn cà phê hòa tan và 1.400 tấn dịch cà phê cô đặc đông lạnh. Đơn giá trung bình của loại dịch cà phê dao động trong khoảng 3.500 – 4.000 USD/tấn, tương đương 3,5 – 4 USD/kg, chủ yếu được đưa đến Singapore và có khả năng được chuyển tiếp đến các thị trường khác.

Mặt khác, Việt Nam có diện tích trồng cà phê lớn và là một trong những nước xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới. Xuất khẩu cà phê Việt Nam trong năm 2021 đã đạt xấp xỉ 3 tỷ USD, nhưng điểm hạn chế của ngành cà phê Việt Nam vẫn nằm ở việc chưa có định hướng và đầu tư đúng mức cho việc chế biến. Phần lớn cà phê xuất khẩu của Việt Nam là loại cà phê nhân thô chưa qua chế biến, chất lượng không ổn định, khiến giá bán thấp và bị thua thiệt khi đặt lên bàn cân so sánh với cà phê của nước khác.

Tại Thụy Sỹ, một nước không có vùng trồng cà phê nhưng ngành chế biến cà phê lại đặc biệt phát triển, giá cà phê nhập khẩu bình quân là 4 CHF/kg (tương đương 4,2 USD/kg và 4.270 USD/tấn) và giá cà phê xuất khẩu bình quân là 30 CHF/kg (tương đương 30 USD/kg và 3.005 USD/kg), cho thấy giá cà phê thô và cà phê chế biến có sự chênh lệch rất lớn.

Tính bình quân, giá cà phê Robusta của Việt Nam, loại nhân thô chưa qua chế biến, nhập khẩu vào Thụy Sỹ năm 2021 là 1,7 USD/kg và 1,9 USD/kg trong tháng 1 năm 2022. Điều này đồng nghĩa với việc mỗi năm Việt Nam đã lỡ mất khoản doanh thu 25-28 USD cho mỗi kí cà phê xuất khẩu. Trong năm 2021, Việt Nam ước tính đã xuất khẩu 1,52 triệu tấn cà phê, như vậy, khoản doanh thu bỏ lỡ cho việc thiếu đầu tư vào chế biến sâu có thể lên đến con số 38 – 42 tỷ USD mỗi năm.

Tuy con số trên có phần phóng đại, nó vẫn cho thấy việc chế biến sâu có thể làm tăng giá trị của sản phẩm lên nhiều lần. Những loại sản phẩm mới như sản phẩm viên cà phê đông lạnh của Cometeer có thể là một hướng đi mới mà doanh nghiệp cà phê Việt Nam có thể cân nhắc.

Theo BSA Center

Có thể bạn quan tâm

Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần

Giá thức ăn chăn nuôi tăng 40%, DN hủy con giống, ngừng nuôi mới

Israel sẽ trở thành quốc gia đầu tiên ‘miễn nhiễm’ với Covid-19

Trung Quốc vượt Mỹ để trở thành siêu cường quốc dữ liệu

Bản tin hội nhập số 117

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:cà phê đông lạnhCometeer

Tin khác

Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5

Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5

BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định

BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định

Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?

Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?

Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ

Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua

Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc

Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng

Giá thép tiếp tục tăng mạnh

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA