11:05 - 11/08/2021
‘TMĐT không phải là xu hướng mà là bắt buộc với doanh nghiệp’
Một bạn trẻ tên Thư đã xây dựng và bán nhiều sản phẩm về bánh tráng, muối tôm Tây Ninh ở trong nước và toàn cầu với website Tanisa. Một bạn trẻ khác tên Trúc Phương kinh doanh thành công trên thương mại tử với shopgiayxinhtp.
Việc kinh doanh này đem về thu nhập từ 400 – 500 triệu/ tháng cho hai bạn trẻ trên.
Đó là những chia sẻ của ông Nguyễn Minh Đức – CEO IM Group – Trainer Google trong chương trình Livestream với chủ đề: “Xây dựng nền tảng kinh doanh thương mai điện tử (TMĐT) đa kênh thành công cùng doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao”, do BSAS với Chương trình HVNCLC – Chuẩn hội nhập tổ chức vào sáng ngày 10/8/2021.
Quay lại thành công của hai bạn trẻ Thư và Trúc Phương, điểm chung là họ bên cạnh việc xây dựng một website hoàn chính, họ còn có các kênh youtube, facebook và có các gian hàng trên những trang TMĐT toàn cầu, từ Alibaba, Amazon,… Họ nhắm đến nhiều kênh vì có những kênh bán lẻ và bán sỉ khác nhau, với lượng khách hàng khác nhau.
“Và họ vẫn xuất đều đều hàng container đi thế giới bằng TMĐT đa kênh như thế”, ông Đức chia sẻ.
Thực tế theo ông Đức, doanh thu đến từ nhiều nguồn thì dòng tiền phân phối trên nhiều kênh. Cụ thể như, hiện nay website sẽ chiếm khoảng 40% doanh thu, các trang TMĐT chiếm khoảng 35% doanh thu, và mạng xã hội chiếm khoảng 25% doanh thu.
Và có một thực tế rằng, có khoảng 70% người mua hàng online là mua ban đêm, vì thế hệ thống nền tảng của doanh nghiệp phải đảm bảo vận hành tự động được các giao dịch đặt hàng, thanh toán, giao hàng… bất kể ngày đêm.
“Nghĩa là TMĐT đa kênh nó không giới hạn về thời gian, không gian, giúp doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh mà không cần ra ngoài đường”, ông Đức nói.
Từ đây, chuyên gia Nguyễn Minh Đức cho rằng, kinh doanh trên môi trường số, quan trọng phải làm được digital business, digital marketing. Trong đó phải xây dựng kênh sở hữu, để truyền tải thông điệp cần định vị. Tiếp theo là phải lên top từ khóa thương hiệu và PR. Sau đó đến việc chạy chiến dịch bán hàng và đo lường.
Khi làm các kênh bán hàng, theo ông Đức, mỗi kênh cần có nội dung nhất quán, thông điệp thương hiệu chung, khác biệt, để truyền tải lên các kênh mình có. … điều này sẽ tạo ra sức mạnh cộng hưởng, giúp người dùng nhớ đến doanh nghiệp, sản phẩm. Như thế, khi khách hàng tìm kiếm sẽ thấy nhiều thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm họ tin tưởng và khả năng mua hàng sẽ cao.
“Ở đây có thể sử dụng những người nổi tiếng để thêm tương tác mua hàng”, ông Đức nhấn mạnh.
Việc có đa kênh giúp ích cho doanh nghiệp rất nhiều, khi một trong những kênh trên bị khóa hay sự cố, có các kênh khác để khách hàng, người dùng tìm đến.
Trong đó, kênh mang đến cho doanh nghiệp đơn hàng nhanh và nhiều là kênh do chính doanh nghiệp sở hữu, kênh kênh bán sở hữu ra đơn chậm hơn.
Vì thế, ông Đức cho rằng, doanh nghiệp, cá nhân nên xây kênh sở hữu hoàn toàn trước, sau đó mới phát triển kênh bán sở hữu. Hai kênh này cần nhất quán về thương hiệu và tìm cách điều hướng khách về kênh sở hữu của doanh nghiệp.
Một lưu ý nữa mà ông Đức cho rằng quan trọng không kém, bán hàng trên TMĐT doanh nghiệp cần có những đường dẫn chỉ về website của mình trên từng sản phẩm, khung hình…
“Cho nên xây dựng website là việc rất quan trọng, cần làm trước rồi mới đến những thứ khác”.
Sau đó cần làm hạ tầng lưu trữ khách hàng. Dùng phần mềm bán hàng, hoặc hệ thống CRM hay ERP… để lưu trữ thông tin khách hàng mua. Doanh nghiệp có thể dùng một số phần mềm là Sapogo, kiotviet… Những phần mềm này có thể kết nối với website, trang facebook hay các trang TMĐT… Không nên dùng google trang tính để lưu.
Ông Đức khuyên, khi doanh nghiệp nhỏ dùng phần mềm bán hàng, khi đã phát triển lớn hơn nên dùng CRM, ERP… Nên xây dựng Website trước rồi đến kênh youtube. Trong đó, khi làm các video cần nhúng link chỉ về website, sản phẩm … sau đó mới tới làm facebook…
Theo thống kê, trong mùa dịch Covid-19, thực phẩm thiết yếu và những đồ dùng trong gia đình tăng mạnh – tăng 45,9%. Người mua trên TMĐT đa phần là nhân viên văn phòng, độ tuổi mua sắm nhiều là từ 35 – 45 tuổi. Đây là những người đã lập gia đình và có ảnh hưởng lớn đến việc chi tiêu trong gia đình…
Trong khi dịch vẫn diễn biến phức tạp thì mua sắm trực tuyến ngày càng được ưa chuộng. Trên TMĐT hiện nay bán luôn rau, thịt, cá… Điều đặc biệt, những gì người dùng mua trên TMĐT thành công, họ sẽ rất ít mua offline. Do đó, nếu doanh nghiệp không chịu thay đổi bằng TMĐT thì họ sẽ mất rất nhiều khách hàng.
“Nên không thể coi TMĐT là xu hướng mà phải là bắt buộc cần làm với doanh nghiệp”, ông Đức khẳng định.
1/ Giá vàng miếng SJC hiện đang ở mức 56,25 – 56,95 triệu đồng/lượng, tăng trở lại 50.000 ngàn đồng/lượng so với hôm trước. Chênh lệch giá hai đầu vẫn 700.000 đồng. Trong khi đó, trên thị trường thế giới, giá vàng giao dịch trên sàn Kitco hiện đang ở mức 1.733 USD/ounce, giảm tới 30,1 USD, tương đương 1,71% so với chốt phiên trước. Việc giá vàng giảm rất sâu là sự kết hợp của việc nhà đầu tư châu Á bán ra sau khi Fed tính siết chặt chính sách tiền tệ, giá hàng hóa giảm sâu khi những lo lắng dâng cao khắp châu Á liên quan đến việc Trung Quốc siết chặt chính sách nhằm ngăn biến chủng delta lây lan mạnh.
2/ Infographic: Tổng vốn FDI vào Việt Nam 7 tháng đầu năm 2021 đạt 16,7 tỷ USD
3/ Taiwan Mobile Co., Ltd. cho biết họ đã đầu tư 20 triệu USD vào Tiki Corp, khi công ty thương mại điện tử này đang nỗ lực tìm chỗ đứng tại các thị trường Đông Nam Á. Được biết, đây là khoản đầu tư đầu tiên của Taiwan Mobile vào Việt Nam và sẽ giúp công ty viễn thông lớn thứ hai ở Đài Loan cùng công ty con gián tiếp của mình là Momo.com Inc (gọi tắt là Momo- PV) gia tăng sự hiện diện trong lĩnh vực thương mại điện tử Việt Nam. Taiwan Mobile coi thị trường Đông Nam Á là một trong những mục tiêu phát triển 5G của mình và sẽ tiếp tục tìm kiếm các đối tác chiến lược mới trong khu vực, bao gồm thương mại điện tử, hậu cần, băng thông rộng và các ứng dụng liên quan đến 5G. Công ty này đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ công nghệ và viễn thông lớn trong khu vực.
4/ Tập đoàn Vingroup đã thành lập hai công ty con là Công ty cổ phần (CTCP) Giải pháp năng lượng VinES và CTCP Nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo VinAI. Theo đó, đây có thể là bước đi để hiện thực hóa thông điệp đẩy mạnh hợp tác, phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ trên mọi lĩnh vực là định hướng xuyên suốt của Vingroup. Được biết, Công ty VinES được thành lập tập trung vào sản xuất pin và ăcquy. Bước đi này góp phần thúc đẩy sự phát triển của hãng xe VinFast (doanh số bán hàng của VinFast đạt gần 16.000 xe trong nửa đầu năm nay). Còn VinAI, mảng cốt lõi sẽ là nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật và công nghệ. Kết thúc quý 2/2021, tổng tài sản Vingroup hiện đạt hơn 417.880 tỷ đồng.
5/ Theo Cục Xuất nhập khẩu, trong các tháng đầu năm 2021, nhập khẩu cao su từ Việt Nam của hầu hết các thị trường lớn trên thế giới đều tăng so với cùng kỳ năm 2020; trong đó tăng mạnh nhất là khối thị trường Liên minh châu Âu (EU), Malaysia, Ấn Độ. Tuy nhiên, ngoài Trung Quốc thì thị phần cao su của Việt Nam tại các thị trường này vẫn ở mức thấp. Triển vọng xuất khẩu cao su Việt Nam trong thời gian tới sang các quốc gia EU được dự báo vẫn khả quan khi nhu cầu dự báo tiếp tục tăng, trong khi nguồn cung chưa thể sớm hồi phục. Thị phần cao su Việt Nam hiện chỉ chiếm khoảng 0,8% trong tổng trị giá nhập khẩu cao su của EU. Theo đánh giá, nguồn cung cao su toàn cầu bị ảnh hưởng do tình trạng thiếu container vận chuyển. Việc Trung Quốc tăng cường dự trữ và dịch bệnh hoành hành cũng ảnh hưởng đến sản lượng cao su cung cấp ra thị trường.
6/ Theo dữ liệu từ Coinmarketcap ngày 10/8, giá đồng Bitcoin đã đạt mức 46.365 USD, tăng hơn 6% so với 24h trước và là mức cao nhất trong gần 3 tháng qua trong bối các nhà lập pháp Mỹ tìm được tiếng nói chung việc đánh thuế tiền ảo. Theo đó, Bitcoin tiếp tục đà tăng trong bối cảnh lưỡng đảng tại Thượng viện Mỹ đã tìm được tiếng nói chung trong điều khoản liên quan tới tiền ảo trong dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD. Được biết, sau khi điều chỉnh hơn 50% và hình thành cơ sở hỗ trợ vững chắc, đồng Bitcoin đang trên đà tăng, khiến nhiều nhà đầu tư kỳ vọng tiền ảo này sẽ bứt phát ngoạn mục trở lại, với mốc 50.000 USD là ngưỡng quan trọng tiếp theo.
7/ Thế vận hội 2020 bế mạc, đồng thời khép lại lời hứa “vinh quang và giàu có” không thành cho Tokyo. Tuy nhiên, thực tại đã khác xa so với hình dung của chính quyền khi họ giành quyền đăng cai vào năm 2013. Covid-19 đã buộc ban tổ chức đặt sự kiện trong một phạm vi khép kín, tách biệt với hoạt động kinh tế và tương tác trực tiếp với khán giả bên ngoài. Tokyo trở thành một địa điểm tổ chức đơn thuần, đòi hỏi phải tốn kém nhiều nhưng nhận lại được ít. Chỉ riêng việc vắng mặt khán giả có thể đã làm giảm lợi ích kinh tế 1,3 tỷ USD. Theo một báo cáo của chính phủ, thời gian trì hoãn một năm đã khiến chi phí tăng cao hơn 20%. Nhưng những con số đó có lẽ vẫn không thể hiện đúng chi phí thực sự. Một cuộc kiểm toán của chính phủ được tiến hành trước đại dịch đã đưa ra tổng chi phí thực là 27 tỷ USD. Được biết, nhiều khoản đầu tư cho Thế vận hội đã chuyển từ lời sang lỗ. Tokyo 2020 thu về kỷ lục hơn 3,6 tỷ USD tiền tài trợ của doanh nghiệp trong nước. Nhưng nhiều đối tác sau đó đã quyết định tránh xa sự kiện.
8/ Hỗ trợ và ‘săn trộm’ nhân công đang trở nên phổ biến trong lĩnh vực nông nghiệp khi các trang trại tuyệt vọng tìm kiếm lao động nhập cư cho mùa cao điểm. Theo đó, chính phủ Úc hiện đang cung cấp hỗ trợ tái định cư lên tới 2.000 USD cho người New Zealand và những người có thị thực lao động hợp lệ làm việc tại các trang trại. Ở Victoria, khoản hỗ trợ lên tới 2.430 USD cho tám tuần làm việc. Chủ tịch Hiệp hội nông dân liên bang Southland (New Zealand) cho biết những ưu đãi này cùng với con đường đoàn tụ gia đình nhanh hơn đã khiến những người nông dân nhập cư rời New Zealand tới Úc hoặc Canada. Cuộc khảo sát niềm tin mới nhất của nông trại New Zealand cho thấy gần một nửa trong số 1.422 nông dân được khảo sát vào tháng 7 gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân công có kỹ năng, tăng 13 % so với 35 % trong tháng 1.
9/ Samsung đã chứng kiến sự sụt giảm thị phần tại thị trường điện thoại thông minh Trung Đông và châu Phi (MEA) trong quý 2/2021. Theo đó, “gã khổng lồ” công nghệ Hàn Quốc này vẫn là nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu của khu vực MEA trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay, với 16% thị phần, song con số này đã giảm từ mức tương ứng 20% thị phần của cùng kỳ năm 2020. Xếp sau Samsung về thị phần smartphone tại khu vực MEA là các thương hiệu điện thoại của Trung Quốc, vốn đã tăng thị phần đáng kể tại thị trường này. Tecno Mobile, nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc thuộc tập đoàn Transsion Holdings, đứng thứ hai về thị phần với 13% trong quý 2/2021, tăng từ 7% của cùng kỳ năm trước, tiếp theo là Xiaomi với thị phần tăng từ 3% lên 11%.
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này