11:01 - 21/11/2020
‘Sân nhà’ không chỉ dành cho hàng Việt
Với 13 FTA đã đi vào thực thi, khái niệm “sân nhà” cho hàng Việt ngày càng trở nên mờ nhạt, buộc doanh nghiệp phải tìm cửa cạnh tranh với hàng nhập khẩu đổ bộ.
EVFTA là hiệp định thương mại tự do mới nhất có hiệu lực, giúp thị trường xuất nhập khẩu mở rộng, đa dạng hóa. Nhưng, ở chiều ngược lại, hàng Việt ngày càng chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ hàng nhập khẩu.
Theo ước tính của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu, đến năm 2035, hàng xuất khẩu của EU sang Việt Nam sẽ tăng khoảng 29%, tương đương 15 tỷ euro.
Như vậy, nếu chỉ tính riêng hàng hóa từ EU vào Việt Nam đã tạo sự cạnh tranh rất lớn cho hàng Việt tại thị trường nội, đó là chưa kể tới hàng hóa từ Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc… tiếp tục đổ vào nước ta do doanh nghiệp nước ngoài tận dụng các FTA đã có với Việt Nam để khai thác thị trường với sức mua gần 100 triệu dân.
Các FTA đi vào thực thi ngày càng nhiều, doanh nghiệp Việt đứng trước thách thức lớn, khi hàng ngoại tăng nhập khẩu vào Việt Nam nhờ được hưởng ưu đãi thuế quan.
Việc mở cửa thị trường cho hàng hóa, dịch vụ đến từ những nước đối tác theo cam kết trong các FTA khiến thị trường trong nước không còn khái niệm “sân nhà”. Đối với những nhóm ngành hàng mà Việt Nam có sức cạnh tranh chưa cao như nông nghiệp, chăn nuôi, thủy sản và một số ngành dịch vụ sẽ gặp không ít thách thức bởi cạnh tranh không cân sức với hàng nhập khẩu.
Dù hàng Việt đang được các nhà phân phối bán lẻ ưu tiên trong cơ cấu hàng hóa bày bán trên quầy kệ, nhưng tỷ lệ này sẽ không thể giữ vững nếu sự cạnh tranh của các nhà sản xuất trong nước chậm được nâng cao cả về chất lượng, giá cả và yếu tố khác biệt.
Bộ Công thương cho biết, EVFTA đã đi vào thực thi được hơn 3 tháng, hàng chất lượng cao từ EU đang gia tăng sự hiện diện tại thị trường Việt Nam, điển hình là ngành thực phẩm, chăn nuôi gia súc gia cầm, cho tới sản phẩm nông nghiệp như các loại trái cây nhập khẩu như nho, lê, cherry, việt quất, cam…
Nhìn vào tốc độ tăng nhập hàng hóa từ EU, có thể thấy, các doanh nghiệp thương mại trong nước và doanh nghiệp châu ÂU đang tích cực khai thác EVFTA. Cụ thể, 10 tháng của năm 2020, trong khi hàng hóa từ Hàn Quốc, ASEAN nhập vào Việt Nam đều giảm 5,3 – 8,5%, thì nhập khẩu hàng hóa từ thị trường EU đạt 11,8 tỷ USD, tăng 4,2%.
Nhập khẩu trực tiếp sẽ có lợi thế hơn về giá, các nhà sản xuất cũng áp dụng giá linh hoạt, chăm sóc nhà mua hàng nhiều hơn, đồng thời khai các mã HS để được giảm thuế theo từng mặt hàng.
Dồn sức vực doanh nghiệp tư nhân trưởng thành
Để hàng Việt trụ vững ngay tại thị trường nội, cần phải có chiến lược xây dựng các doanh nghiệp mang tính chất đầu tàu, trụ cột.
Khu vực kinh tế tư nhân hiện mới đóng góp khoảng 10% GDP, chưa bằng một góc của khối doanh nghiệp FDI, nên muốn hàng hóa đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại ngay trên sân nhà, chỉ còn cách dồn sức để doanh nghiệp tư nhân trưởng thành.
Khi phát triển được các doanh nghiệp tư nhân “đầu đàn” đủ lớn về năng lực sản xuất, tài chính, thị trường trong từng lĩnh vực, sẽ giúp kéo các ngành nghề sản xuất lớn mạnh, tăng được sức cạnh tranh.
Trong một thị trường mà khái niệm “sân nhà” ngày càng mờ nhạt, cách duy nhất để không bị đánh bại là nâng cao sức cạnh tranh bằng chất lượng, yếu tố khác biệt, tần suất ra mắt sản phẩm mới, hình thành hệ thống phân phối với nhiều kênh bán hàng đa dạng…
Việc tham gia các FTA mang lại lợi thế và cả thách thức cho doanh nghiệp ở góc độ kinh tế và pháp luật. Là doanh nghiệp, chúng tôi xác định rõ nhiệm vụ của mình là tìm hiểu nhu cầu thị trường, khách hàng và các nội dung cam kết, chuẩn bị sẵn thế và lực để đáp ứng.
Với gần 100 triệu dân, thị trường nội địa là một lợi thế cho doanh nghiệp, nhưng còn không ít doanh nghiệp quá tập trung vào kênh xuất khẩu mà quên thị trường gần.
Doanh nghiệp hãy đầu tư cho thị trường nội địa để tận dụng sức mua ngày càng lớn, có ưu thế về cung ứng nhanh, vận chuyển gần, am hiểu thị hiếu người Việt, tạo chuỗi cung ứng thông qua thúc đẩy liên kết sản xuất, hoàn thiện chuỗi giá trị từ sản xuất, canh tác, chế biến và phân phối tới người tiêu dùng.
1/ Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Kim Hojlund Christensen và ông James Z. Dong, Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam đã ký kết bản ghi nhớ (MOU) thiết lập quan hệ đối tác độc quyền, nhằm đem các thương hiệu và sản phẩm Đan Mạch tiếp cận trực tuyến tới người tiêu dùng Việt Nam, với chỉ một cú nhấp chuột. Với sự hợp tác này, lần đầu tiên tại Việt Nam sẽ có một Trang các thương hiệu Đan Mạch trực tuyến giới thiệu các nhãn hiệu và sản phẩm chất lượng cao cấp của Đan Mạch như: Bang & Olufsen, Danisa, JYSK, Lego… Người mua hàng có thể dễ dàng tìm thấy các sản phẩm Đan Mạch chính hãng với mức giảm lên đến 50%, các mã giảm giá từ Lazada và các đối tác, cùng hàng ngàn phần quà độc quyền, cũng như mã miễn phí vận chuyển toàn quốc.
2/ Giá vàng miếng SJC đang ở mức 55,72 – 56,17 triệu đồng/lượng, giảm 30.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán, ngưỡng chênh lệch là 450.000 đồng. Giá vàng thế giới trên sàn Kitco đang được giao dịch ở mức 1.863,1 USD/ounce, giảm 8,4 USD, tương đương 0,45% giá trị so với chốt phiên trước. Theo giới phân tích, đồng USD mạnh lên và tiến bộ trong phát triển vắc xin Covid-19 đã thúc đẩy hy vọng về sự phục hồi kinh tế nhanh hơn và đặt cược vào một gói cứu trợ kinh tế ngay lập tức của chính phủ Mỹ.
3/ Tupperware Việt Nam liên tiếp mở rộng chuỗi cửa hàng ủy quyền trên toàn quốc, bất chấp khó khăn chung do đại dịch. Theo đại diện doanh nghiệp, đến nay có 55 cửa hàng mới được bổ sung vào chuỗi phân phối của Tupperware tại Việt Nam trong năm 2020. Thương hiệu cũng mục tiêu chạm mốc 155 cửa hàng cuối năm 2020. Vào tháng 3, khảo sát của Nielsen Việt Nam về ảnh hưởng của Covid-19 đến hành vi người tiêu dùng cho thấy, hơn 50% người dân giảm tần suất ghé các cửa hàng hiện hữu, 52% người nói rằng họ gia tăng dự trữ hàng hóa tại nhà, 82% giảm tần suất các hoạt động ăn uống bên ngoài. Một trong những yếu tố góp phần vào sự lớn mạnh của doanh nghiệp là mô hình kinh doanh bán lẻ ủy quyền. Doanh số trung bình cửa hàng ủy quyền trong chuỗi phân phối của Tupperware Việt Nam tăng trưởng bình quân 27% liên tục trong 4 năm vừa qua.
4/ Cục Thuế TP. Hà Nội vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Halcom Việt Nam với số tiền phạt và truy thu thuế lên đến hơn 2 tỷ đồng. Theo đó, hành vi vi phạm của Halcom Việt Nam gồm: chưa xuất hóa đơn và kê khai thiếu đối với hoạt động chuyển nhượng vốn, chưa phân bổ thuế giá trị gia tăng đầu vào được khẩu trừ cho doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng, sử dụng các hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ của các doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh. Ngoài ra, về thuế thu nhập doanh nghiệp, Halcom Việt Nam chưa hạch toán đúng các khoản chi phí trích lập dự phòng, sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh.
5/ Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, Steven Mnuchin, đã cho biết rằng ông đã từ chối gia hạn các chương trình cho vay khẩn cấp mà Cục Dự trữ Liên bang (Fed) thực hiện nhằm ngăn chặn suy thoái kinh tế do đại dịch Covid-19. Với quyết định này, các chương trình cho vay khẩn cấp của Fed sẽ hết hạn vào cuối năm nay. Một số chương trình được cấp tiền từ Đạo luật Cứu trợ, Hỗ trợ và An ninh kinh tế (CARES) có trị giá 2.200 tỷ USD mà Quốc hội Hoa Kỳ đã phê chuẩn, trong đó có các chương trình hướng tới thị trường tín dụng doanh nghiệp, khoản vay cho các chính quyền thành phố và các doanh nghiệp vừa thông qua Chương trình cho vay Main Street. Đây là những chương trình mà ông Mnuchin cho biết sẽ không gia hạn và yêu cầu Fed hoàn lại 455 tỷ USD chưa sử dụng đã được phân bổ cho những chương trình này.
6/ Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) vẫn sẽ chưa cho phép máy bay 737 MAX của Boeing được hoạt động tại thị trường lớn nhất của Boeing, do vẫn có những lo ngại về vấn đề an toàn hàng không, dù Mỹ đã dỡ bỏ lệnh cấm đối với các chuyến bay thương mại sử dụng dòng máy bay này. 737 MAX, dòng máy bay được bán chạy nhất của Boeing, đã bị cấm bay trên toàn cầu vào đầu năm ngoái sau hai vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng khiến 346 hành khách thiệt mạng. Kể từ đó, dòng máy bay này đã phải trải qua các quy trình bay thử nghiêm và cấp phép kéo dài mà các nhà chức trách hàng không trên toàn cầu thực hiện. Hơn thế nữa, CAAC ngày va hôm nay cũng đã cho biết rằng hiện vẫn chưa có thời hạn nào được đặt ra đối với việc khôi phục lại các chuyến bay của Boeing 737 MAX.
7/ Lô vắc xin Covid-19 của Nga đầu tiên đã được chuyển tới Hungary để thử nghiệm lâm sàng. Theo đó, Bộ trưởng Ngoại giao Hungary, Peter Szijjarto, cho biết các mẫu thử nghiệm lâm sàng của Nga đã được chuyển tới Hungary, để các chuyên gia nước này tiếp tục nghiên cứu và đưa ra quyết định phương thức cuối cùng, sử dụng vắc xin như thế nào. Ngoài ra, một trong những công ty dược phẩm của Hungary cũng đã nhận được tài liệu kỹ thuật từ Nga để bắt đầu sản xuất vắc xin. Điều đó đồng nghĩa rằng, Hungary có thể trở thành quốc gia đầu tiên trong Liên minh châu Âu sản xuất vắc xin Covid-19. Một tuần trước, người phát ngôn của Ủy ban châu Âu (EC) cho biết, Hungary chỉ được phép mua vắc xin của Nga, nếu nó được chứng nhận tại EU. EC cũng bày tỏ những lo ngại về kế hoạch nhập khẩu và sử dụng vắc xin Sputnik V của Hungary.
8/ Các nhà lãnh đạo của Liên minh châu Âu (EU) đã kết thúc cuộc họp thượng đỉnh tối hôm qua, một cách nhanh chóng, khi họ đã không thể đạt được nhất trí về Kế hoạch phục hồi trị giá 1.800 tỷ euro (hơn 2.130 tỷ USD). Kế hoạch phục hồi được xây dựng nhằm thúc đẩy kinh tế của khối sau cuộc suy thoái do đại dịch Covid-19 gây ra. Việc kế hoạch này chưa được thông qua sẽ làm trì hoãn tiến độ thanh khoản hàng trăm tỷ euro vào thời điểm 27 quốc gia thành viên đang phải vật lộn với làn sóng dịch Covid-19 thứ hai và kinh tế toàn khối tiếp tục đối mặt nguy cơ suy thoái trong 3 tháng cuối năm. Tuy nhiên, các bên nhất trí sẽ dành thời gian để xem xét thêm. Tại cuộc họp, Ba Lan và Hungary đã phủ quyết kế hoạch phục hồi của khối với lý do không muốn gắn việc tiếp nhận tài trợ với hoạt động pháp quyền.
9/ Cơ quan Thống kê Canada công bố số liệu mới nhất cho thấy, tỷ lệ lạm phát trong tháng 10 ghi dấu mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 6/2020, với chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,7% so với một năm trước, sau khi tăng 0,5% vào tháng 9 và cũng cao hơn hẳn mức dự đoán tăng 0,4% của các nhà kinh tế. Theo cơ quan nói trên, nguyên nhân chính dẫn đến lạm phát tháng 10 tăng mạnh là do giá thực phẩm tăng cao, đặc biệt là rau diếp và thịt gà. Giá rau tươi trong tháng 10 tăng 9,5% bởi nguồn cung giảm do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và thời tiết khắc nghiệt ở các vùng trồng rau. Giá thịt cũng tăng 1,7% so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt là giá thịt gà tăng 2,4% trong tháng.
Ricky Hồ – Lê Hiếu/BSA
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này