10:03 - 25/08/2017
Làm đúng, làm đúng, làm đúng
Nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing tại các công ty lớn như CareerBuilder Vietnam, Vinpearland, Nhommua, VUS…, trao đổi với TGTT, Hải Yến mong muốn sẽ giúp các bạn chọn lựa, định hướng được nghề nghiệp phù hợp với khả năng, nền tảng giáo dục và sở thích.
Các bạn trẻ có nhu cầu tư vấn về resume, kỹ năng phỏng vấn xin việc cũng như định hướng nghề nghiệp, có thể gửi yêu cầu vào trang www.facebook.com/thescriptfactoryvn.
– Chúng ta bắt đầu buổi trò chuyện này luôn bằng câu hỏi mà bạn đã trải qua khi thành lập TSF với mục tiêu đơn giản là: Làm thế nào để có được một hồ sơ ứng tuyển (resume) không bị loại ngay từ vòng gửi xe?
– Theo tôi, các bạn sinh viên lẫn những bạn có kinh nghiệm làm việc thiếu hẳn kỹ năng gây ấn tượng với nhà tuyển dụng không chỉ ở bước phỏng vấn mà còn ở giai đoạn chuẩn bị, đó là viết một resume sao cho hấp dẫn nhất! Chỉ vì thiếu những kỹ năng này mà các bạn mất đi cơ hội có được công việc như ý. Khi học Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh tại Hà Lan, mặc dù tất cả học viên đều đã có kinh nghiệm đi làm nhiều năm nhưng trường vẫn tổ chức những buổi hội thảo hướng dẫn viết resume và thực tập các buổi phỏng vấn mẫu. Lúc đó tôi trộm nghĩ, nếu trông chờ các bạn sinh viên Việt Nam tự đào tạo mình hoặc học được những kỹ năng này ở trường đại học xem ra là rất khó hoặc mất nhiều thời gian hơn, chính vì vậy tôi mong muốn có thể dùng kinh nghiệm, kỹ năng cùng với kiến thức mà mình được học để giúp các bạn rút ngắn thời gian chinh phục nhà tuyển dụng.
Mặt khác, hiện những công ty start-up ở Việt Nam đang đứng trước tình trạng thiếu nguồn nhân lực trẻ, có kỹ năng, kiến thức và đặc biệt là khả năng dấn thân, cống hiến hết mình cho công ty. Trò chuyện với những bạn CEO trẻ, đa phần các bạn đang đau đầu với bài toán tuyển và giữ người. Chính vì vậy, bước đầu tiên TSF muốn đi, đó là giúp phát triển những bạn sinh viên hoặc các bạn trẻ có từ 1 đến 3 năm kinh nghiệm thể hiện tốt việc “tiếp thị bản thân” qua resume cũng như chinh phục được nhà tuyển dụng trong vòng phỏng vấn. TSF sẽ giúp các bạn những bước đi đầu tiên này, tạo ra một nguồn tin cậy, bổ sung ngược lại cho các công ty trẻ, năng động. Nghĩ xa ra một chút, trong tương lai, những bạn trẻ này cũng sẽ bắt đầu con đường khởi nghiệp và vai trò của TSF cũng không ngoài mục đích đó!
– Bạn có một quá trình làm nghề Marketing rất đáng nể, không những vậy, bạn còn chịu khó viết báo, cập nhật thông tin về nghề nghiệp hàng ngày. Nếu có thể sắp xếp ra 05 điểm nhấn cho nghề Marketing, bạn sẽ bắt đầu bằng mục gì trước tiên và ưu tiên thế nào cho việc xây dựng một thương hiệu mới?
– Tôi bắt đầu làm marketing từ năm 2004. Vào thời điểm đó nghề truyền thông, tổ chức sự kiện, marketing đang là thời thượng. Hầu như ai cũng muốn học marketing để có thể có được công việc tốt, mức lương mơ ước v..v.. Dần dà, dân marketing phải tự thừa nhận rằng, không phải cứ học marketing ra là có thể trở thành quản lí hay làm việc ở những agency, công ty nước ngoài. Tôi từng giảng dạy Marketing/Digital tại một trung tâm về Marketing, trong những buổi giảng của mình, ngoài việc chia sẻ kiến thức, tôi luôn nhấn mạnh với các bạn học viên 4 điểm sau:
Không ngừng quan sát và học hỏi: Quan sát để thấy sự biến chuyển của thị trường, của nhận thức, hành vi người tiêu dùng. Để học hỏi những cái mới, cái hay, cả cái dở để tránh. Quan sát nhiều còn cho các bạn khả năng phân tích và tự đúc kết cái hay cho riêng mình!
Đừng sợ khó mà nhảy việc liên miên: Có rất nhiều bạn trẻ hoặc cả những bạn không còn trẻ rất hay nhảy việc. Cho mình thêm thời gian va chạm với nhiều tính chất công việc, con người khác nhau trong một công ty sẽ càng khiến bạn trưởng thành. Tính toán chi li quá sẽ làm bạn không còn sức sáng tạo hoặc dấn thân. Trừ phi công ty đó có những giá trị không phù hợp hoặc vượt qua ranh giới giá trị bản thân bạn đặt ra thì lúc đó dù bạn không muốn nghỉ tôi cũng khuyên bạn nên nghỉ!
Giữ các mối quan hệ: là yếu tố dẫn đến thành công. Quan hệ với khách hàng, nhà cung cấp, với báo giới, với sếp, với đồng nghiệp, với nhân viên v..v… giúp cho bạn dễ dàng hơn trong việc phát triển nghề nghiệp cũng như học hỏi, trau dồi cho bản thân. Bất kỳ ai cũng có cái hay cho bạn học hỏi và cái xấu để bạn tránh!
Đặt mục tiêu trở thành người quản lý: Bằng tất cả nỗ lực, kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng tích lũy được, hãy đặt cho mình mục tiêu trở thành người quản lý trước tuổi 33. Có vẻ hơi “cực đoan” nhưng theo tôi, nghề marketing nó “phũ” như vậy đó! Bạn đã bước vào cuộc chơi thì phải dấn thân và chấp nhận!
– Bạn có thể nói thêm về những nhà sáng lập đồng hành cùng bạn cho Dự án phi lợi nhuận này, tại sao các bạn lại làm phi lợi nhuận?
– Khi bắt đầu ấp ủ ý tưởng, tôi đã nói chuyện với một số người trong ngành. Không phải ai cũng sẵn sàng bỏ thời gian và công sức để làm một dự án phi lợi nhuận. Chính vì vậy trước tiên tôi phải trình bày và thuyết phục họ kế hoạch ngắn hạn cũng như dài hạn của TSF. Người đầu tiên tham gia vào dự án là anh Benjamin Bách Lê, người có rất nhiều kinh nghiệm trong ngành tuyển dụng tại Mỹ. So với tuổi đời và tuổi nghề, tôi phải gọi anh là “sư phụ”. Việc anh Benjamin tham gia vào dự án đem lại quyền lợi rất lớn cho các bạn trẻ vì khả năng Anh ngữ cùng bề dày tuyển dụng của anh có thể dễ dàng chỉ ra những lỗi các bạn hay mắc phải.
Linh Vũ, hiện đang cùng một số đối tác xây dựng trang www.cvreferral.com. Linh Vũ có hơn 8 năm kinh nghiệm trong việc tư vấn nguồn nhân sự cho các công ty, tập đoàn lớn trong nước. Khả năng am hiểu tâm lý nhà tuyển dụng là một lợi thế lớn để Linh tư vấn ngược lại cho các bạn ứng viên.
Thành viên vừa tình nguyện gia nhập vào dự án đó là chị Tâm Nguyễn, hiện đang quản lý nhân sự tại công ty TTP Group (ADIVA Brand) mảng Function Foods + Cosmetic).
Sự đa dạng về ngành nghề tư vấn của các thành viên trong dự án chính là mục tiêu của tôi ngay từ đầu.
Trong kế hoạch ngắn hạn, chúng tôi sẽ tư vấn, hỗ trợ hoàn toàn miễn phí cho tất cả các bạn có nhu cầu. Tuy nhiên, về dài hạn, TSF mong muốn những bạn thành công trong công việc dưới sự hỗ trợ của TSF sẽ cùng “pay it forward”, nghĩa là quay trở lại giúp cho những bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn mình có được cơ hội để đến trường. Nói một cách đơn giản là, khi bạn có được công việc tốt, bạn có thể trích một ít lương của mình để cùng TSF xây dựng quĩ học bổng hiếu học. Điều này cũng được áp dụng cho các doanh nghiệp start-up dưới sự tư vấn từ TSF.
– Đâu là ý nghĩa cuộc sống của bạn? Bạn nghĩ gì về Đức tin và những giá trị của người làm nghề Marketing?
– Tôi lớn lên trong gia đình thiếu tình thương và thiếu trách nhiệm của người cha nên tôi luôn quan niệm, điều cốt lõi để giữ một gia đình bền vững đó là tình yêu thương và trách nhiệm. Tôi trò chuyện với Đức Phật mỗi ngày thông qua cách người dạy tôi trên hành trình tự diệt khổ để được hạnh phúc. Khi lập gia đình, chồng tôi là Tin lành chính thống nhưng chưa một lần anh ấy đề nghị tôi phải tin tưởng và theo tôn giáo của anh ấy. Chúng tôi vẫn thường thảo luận về những vấn đề liên quan đến tôn giáo của nhau và hoàn toàn tôn trọng sự khác biệt. Thi thoảng khi có thời gian, tôi theo anh tới nhà thờ còn anh vẫn nghe tôi nói về Thiền. Chúng tôi cũng thống nhất sau này có con sẽ để cho chúng tiếp xúc cả hai tôn giáo và có quyền lựa chọn tôn giáo.
Với giá trị của người làm nghề Marketing hay nói rộng ra là giá trị của bản thân, tôi luôn quan niệm “làm đúng làm đúng làm đúng”. Không vì bất kỳ quyền lợi nào mà bán rẻ giá trị hay đạo đức của chính mình, giữ được điều này thì làm gì, sống ở bất kỳ đâu cũng thấy bình an!
Chân Khanh thực hiện
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này