11:32 - 15/10/2017
Những cô gái làm chủ bầu trời nước Mỹ
Lịch sử hàng không chưa bao giờ quên cái tên Amelia Mary Earhart, sinh năm 1897, là nữ phi công Mỹ đầu tiên một mình bay xuyên Đại Tây Dương vào năm 1937 khi cô tròn 40 tuổi.
Tuy nhiên, vượt trên tất cả những định kiến “phi công là nghề cho nam giới”, cũng như đòi hỏi phải học tập gian khổ, tại Mỹ đã có rất nhiều phụ nữ chọn con đường khó khăn này và đã thành công.
Theo International Society of Women Airline Pilots “cả thế giới có khoảng 130.000 phi công thương mại, trong đó chỉ có 4.000 phi công nữ”.
Khi cha mẹ thực sự là nguồn cảm hứng!
Kathryn Kemp, sinh ra trong gia đình có cha là phi công và mẹ cũng làm trong ngành hàng không, nên từ bé Kathryn đã mang trong lòng ước mơ trở thành phi công. Mặc dù vậy, vào những năm khi bắt đầu chọn trường đại học, Kathryn buộc phải lựa chọn một ngành khác, vì năm 2009 đang là thời kỳ khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Sau khi tốt nghiệp, “duyên nợ” đã đưa đẩy Kathryn trở thành tiếp viên hàng không. Trong mỗi chuyến bay, sự thôi thúc được ngồi vào buồng lái đã khiến Kathryn quyết định phải lấy cho bằng được tấm bằng “làm chủ bầu trời”.
Cũng được truyền cảm hứng từ người cha là phi công, cha Courtney Copping đã cho con gái du ngoạn trên chiếc máy bay cá nhân khi cô vừa vào trung học. “Tôi nghiện cảm giác đó ngay lập tức và tôi biết chắc chắn mình phải trở thành phi công!”, Courtney chia sẻ.
Jamie Wright lần đầu tiên trải nghiệm được đi máy bay khi cô năm tuổi: “Con muốn được trở thành tiếp viên hàng không để được đi khắp nơi – Tôi nói với mẹ. Nhưng bà đã hỏi tôi: “Con có muốn trở thành phi công không?”. Tôi vô cùng ngạc nhiên vì tôi không hề biết phụ nữ cũng có thể trở thành phi công. “Con có thể trở thành bất kỳ người nào con muốn”, bà nói.
Nếu cả ba người nữ phi công trên đều được truyền cảm hứng từ cha mẹ, thì Jennifer Doidge lại là một câu chuyện thú vị hoàn toàn khác. “Tôi chưa bao giờ đặt chân lên máy bay cho đến khi tình cờ thấy một chiếc trực thăng đáp xuống ngay trước mặt mình. Anh chàng phi công trẻ đã đồng ý lời đề nghị đưa tôi đi thử một vòng. Ngày hôm đó đã thay đổi cuộc đời tôi! Từ bỏ ngành kỹ thuật viên siêu âm và bắt đầu thi vào trường hàng không, tôi thậm chí trở thành phi công ngay trước khi là một hành khách thông thường khác!”.
Vượt qua thành kiến
Thế kỷ 21 rồi mà thi thoảng tôi vẫn cảm thấy hành khách lo lắng, thậm chí là sợ hãi khi thấy phi công trong chuyến bay của họ là nữ. Chắc chắn chúng tôi không bao giờ được ngồi vào buồng lái nếu không vượt qua tất cả các khoá huấn luyện như bao phi công nam giới khác, Kathryn và Jennifer cho biết.
“Để làm tốt công việc của một phi công, bạn phải biết cách xử lý sự cố có thể xảy ra bất kỳ lúc nào trên không trung và phải thực sự giỏi phương hướng. Phi công đòi hỏi kiến thức lẫn kinh nghiệm nhận biết những tình huống khó. Tôi cho rằng không hề có sự khác biệt giữa nam và nữ phi công. Có chăng chính là khả năng xử lý sự cố và hết mình với công việc. Tại Mỹ, để được bay cho ba hãng chính (United, Delta và American), phi công phải được đào tạo ít nhất bốn năm đại học với điểm GPA xếp loại giỏi. Không những thế, các hãng chính này còn đòi hỏi bạn phải có một lý lịch hoàn toàn trong sạch. Bạn phải học hành hết sức nghiêm túc, đầu tư cả trăm ngàn đôla để có được tấm bằng và sau đó, chấp nhận mức lương làng nhàng trong những năm đầu trước khi chen được chân vào các hãng lớn”, Courtney chia sẻ.
“Bạn phải thực sự là người có trí nhớ cực tốt nếu muốn trở thành phi công, vì bạn buộc phải nhớ rất nhiều những chi tiết liên quan tới thông số máy móc. Cá nhân tôi cho rằng, phụ nữ có thể trở thành phi công thậm chí tốt hơn nam giới, bởi chúng tôi có khả năng làm nhiều việc cùng một lúc”, Jamie tự hào nhận xét.
Hạnh phúc và vinh quang luôn phải đánh đổi
Là phi công vận chuyển hàng hoá của hãng UPS, Jennifer không giấu được sự hãnh diện khi nói về công việc của mình: “Chúng tôi vận chuyển hàng hoá thực phẩm xuyên quốc gia và mang lương thực đến những nơi đang có thiên tai, dịch bệnh. Niềm vui và nụ cười của những người được nhận chúng, khiến tôi thấy mình vô cùng may mắn khi được làm công việc này”.
Nhưng để có được niềm tự hào lẫn hạnh phúc khi được trở thành nữ phi công tất cả đều phải đánh đổi bằng thời gian với gia đình, bạn bè. Những ngày lễ lớn, quan trọng đa phần các cô đều phải bay trên bầu trời. Ban đầu gia đình và bạn bè của họ “chưa quen” với việc họ thường xuyên vắng mặt trong các sự kiện trọng đại, nhưng có lẽ được chứng kiến con gái làm công việc mình yêu thích mới thực sự là niềm hạnh phúc lớn lao. Kathryn chia sẻ cô hầu như luôn cố gắng gọi hỏi thăm ba mẹ mỗi ngày. Jamie và chồng cô cũng là phi công trong quân đội vừa chào đón cô con gái đầu lòng. Chính vì vậy, cả hai phải cố gắng sắp xếp thời gian bay để dành thời gian bên cạnh con gái nhiều hơn. Nhưng không phải ai cũng may mắn theo đuổi được công việc của mình cho đến cuối cùng, như Anna Klein đã phải từ bỏ bầu trời sau 15 năm, vì phải ở nhà chăm sóc hai đứa con nhỏ.
Có một điều thú vị là đa số những nữ phi công mà tôi có cơ hội trò chuyện trong bài viết này đều có chồng hoặc người yêu cũng là phi công, bởi thời gian làm việc của phi công thật khó có thể hẹn hò với người ngoài ngành. “Chúng tôi cố gắng đăng ký ngày nghỉ giống nhau mỗi tháng để có thể cùng nhau đi du lịch. Mặc dù công việc luôn nhiều áp lực, nhưng đổi lại được cơ hội khám phá thế giới thì còn gì bằng phải không?”, Courtney vui vẻ cho biết.
bài, ảnh Yen Danielson (từ New Jersey, USA)
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này