11:40 - 10/03/2019
Vở Tiên Nga có ra Hà Nội?
Trên Fb của nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc sáng chủ nhật (3/3/2019) kể câu chuyện vở Tiên Nga được nhiều khán giả yêu thích đã nhắn nhủ “làm sao để khán giả Hà Nội được xem”.
“Cuối tháng 3 này, vở nhạc kịch Tiên Nga sẽ nhận được giải thưởng Văn học nghệ thuật dành cho tác phẩm sân khấu do bộ Văn hoá trao. Đây là một giải thưởng lớn 5 năm mới trao một lần cho các tác phẩm nghệ thuật (văn học, điện ảnh, sân khấu) có chất lượng cao. Dĩ nhiên đây là niềm hãnh diện và hoan hỉ lớn của cả một tập thể con người tâm huyết làm nghề, nay đã được nhìn nhận và tưởng thưởng.
Ngay sau khi nghe được tin vui trên, Tiên Nga nhận được không ít những câu hỏi từ bạn bè đồng nghiệp và cả những khán giả cùng bạn bè thân hữu ở miền Bắc, rằng: Bao giờ thì Tiên Nga có thể cho khán giả yêu nghệ thuật trình diễn tại Hà Nội được thưởng lãm?
Quả là một câu hỏi khó tìm được câu trả lời từ người viết status này và khó cả với một đơn vị làm nghệ thuật tư nhân như của chúng tôi, khi mà mỗi thứ kinh phí đầu tư đều là từ nguồn chắt mót của chính tiền túi, rồi được sự giúp đỡ từ các mạnh thường quân yêu nghệ thuật, cộng thêm vào cho một sản phẩm đến hơn 60 con người cộng sự cùng hoạt động trực tiếp (không hề có người làm việc gián tiếp), tất cả đều phải được cân đong đo đếm thế nào cho hợp lý mà không phung phí, đây là một bài toán khó trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay”.
Ai cũng biết làm nghệ thuật có nhiều cái khó, nhất là với sân khấu kịch hiện nay không phải là kịch bản hay, đạo diễn giỏi, diễn viên tài nữa… mà qua câu chuyện Tiên Nga cho thấy, cái khó nhất chính là… làm thế nào để có tiền? Chính vì không có tiền mà vở diễn đã phải ngưng từ cuối tháng 11/2018.
Mới nhớ, tuần trước khi đi ngang nhà hát Bến Thành, tôi hoảng hốt khi thấy nó đã trở thành một toà nhà cho thuê, thay vì là trung tâm văn hoá như trước. Đây cũng là nơi mà tôi đã xem những suất diễn cuối cùng của Tiên Nga. Không chỉ mất đi một sân khấu vừa đủ cho lượng khán giả yêu nghệ thuật có nơi giải trí để đến vào cuối tuần, nó còn mất luôn một “chốn dung thân” cho các anh chị em nghệ sĩ sân khấu. Ở những nước phát triển, nghệ thuật ngày càng lớn mạnh và không gian nghệ thuật ngày càng được mở rộng, điều đó cũng thể hiện rõ dân trí và một đời sống văn minh cao. Trong khi đó, có vẻ như ở Việt Nam, vấn đề này hoàn toàn đang ngược lại. Không chỉ ở sân khấu, các lĩnh vực khác như văn chương, hội hoạ cũng đang chòi đạp để sống. Hiện có vẻ như điện ảnh với một vài bộ phim thu bạc tỷ, đã như tìm thấy “ánh sáng cuối đường hầm”.
Chúng ta có thể thử đặt lại một số câu hỏi chung quanh vấn đề này để cùng nhau tìm hiểu vì sao vở diễn hay mà vẫn… không bán đủ vé để duy trì.
– Khán giả không thích xem kịch nữa và vì sao không thích?
– Do các nhu cầu giải trí khác đã lấn át như phim bộ đơn giản, kịch hài dễ hiểu giảm stress, v.v.
– Có ai làm một cuộc nghiên cứu về vấn đề khán giả ở các lứa tuổi với sân khấu hiện nay? Tại sao họ không xem kịch nữa?
– Thị trường sân khấu kịch hiện tại ra sao? Những bầu sô đã trôi dạt về đâu?
Và vô số câu hỏi mà tôi mong cùng các độc giả sẽ đặt tiếp ở đây, để sắp tới chúng ta mong có câu trả lời thấu đáo chăng?
Ngân Hà (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này