12:48 - 21/07/2018
Sách mới: ‘Sài Gòn, những biểu tượng’ và ‘Lạc lối về’
“Sài Gòn, những biểu tượng” là tập sách của nhiều tác giả, hầu hết gắn bó với Sài Gòn, mỗi người với một cách tiếp cận, thích ứng, hoà nhập.
Sài Gòn, những biểu tượng
Tập sách của nhiều tác giả, hầu hết gắn bó với Sài Gòn, mỗi người với một cách tiếp cận, thích ứng, hoà nhập. Quan trọng nhất là dường như Sài Gòn “đã thuộc về họ”, gắn sâu trong tâm hồn họ “những biểu tượng” không chỉ mang tính vật chất thông thường, nó còn là đường nét của ký ức thông qua những vẻ đẹp mỹ thuật được cảm nhận bằng các kỷ niệm xao xuyến và cả… khổ đau. “Khởi đi từ ý tưởng bài viết trong phần biên khảo của nhà nghiên cứu Hà Vũ Trọng về biểu tượng kiến trúc và điêu khắc trên các công trình mang hình thái Đông Dương, công ty sách Phanbook đã đặt tựa cho tập sách này là Sài Gòn, những biểu tượng. Đó không phải là cách giải quyết vấn đề, mà là gợi mở, mời gọi những cuộc tìm tòi, khảo cứu, khai quật, khám phá và ghi nhận về hệ giá trị Sài Gòn hôm qua và hôm nay”, theo Phanbook. Cuốn sách đã được phát hành vào tháng 7.2018 trên hệ thống của các nhà sách toàn quốc.
Lạc lối về
Là tiểu thuyết kinh điển của nhà văn Heinrich Böll (nhà văn Đức, Nobel văn học 1972) do Huỳnh Phan Anh chuyển ngữ. Bản Việt ngữ này được dịch từ bản tiếng Pháp “Rentrez chez vous, Bogner!” của André Starcky, Le Seuil ấn hành 1954. Tại Việt Nam, đây là lần thứ hai, Lạc lối về được tái bản vào đầu tháng 7/2018 do công ty Phanbook ấn hành.
“Lạc lối về kể lại một ngày của một người đàn ông mà chiến tranh đã làm cho “gãy cánh”, phải rời bỏ vợ con mà anh yêu nhất đời vì không thể chịu nổi cảnh cùng cực, để lại buồn chán hơn trong mùi vị đắng chát của sự nghèo khổ cùng ký ức hãi hùng của chiến tranh. Ngoài những công việc hàng ngày để kiếm tiền gửi cho vợ con, anh lang thang qua các công viên hẻo lánh, các khoảng đất trống, vào các quán rượu để say với nỗi buồn, vào nghĩa trang để trò chuyện cùng người chết. Anh hẹn với vợ trong một khách sạn như một tình nhân lén lút, một bóng hình yêu thương nhưng chưa hiện hữu bao giờ, một tâm hồn gần gũi đồng thời xa lạ, đêm đêm vẫn khóc thầm vì anh, vì con cái, vì cảnh đời cơ cực nhẫn tâm. Anh có còn nhận ra nàng? Hay nàng chỉ là hình ảnh của một quá khứ mà ý thức khốn khổ của anh (hay đúng hơn là vô thức khốn khổ) muốn phủ nhận một cách vô vọng? Cuối cùng, “trở về” vẫn là sự lựa chọn dũng cảm nhất của con người, lựa chọn tương lai bắt đầu từ một thái độ chấp nhận sáng suốt thực tại đổ vỡ, kết thúc những bước đường lang thang, lạc lối”, theo Phanbook.
Tịnh Thuỷ (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này