17:31 - 16/06/2017
Phim hè cho thiếu nhi: điện ảnh Việt Nam đứng chựng
Hiện nay, không chỉ vì có những tác phẩm như “Em chưa 18” có doanh thu lên tới 170 tỷ, vượt qua cả bom tấn Hollywood, mà còn vì số lượng phim Việt ra rạp đã cao chưa từng có.
Tần suất là một tuần một phim, có những lúc cao điểm, một tuần ra đến 2 – 3 phim. Tuy nhiên, có một điều dễ nhận thấy, các nhà đầu tư chưa dám đặt cược vào thị phần phim dành cho thiếu nhi.
Phim thiếu nhi Việt: nơi để dành cho các đạo diễn trẻ nộp “đơn xin việc”
Từ đầu năm tới nay, hàng loạt các tác phẩm điện ảnh Việt Nam ra mắt, và hàng loạt dự án mới được công bố. Nhưng hầu như phim Việt chỉ tập trung vào mảng phim thị trường hài hước dành cho đối tượng từ 17 – 35, và phim nghệ thuật (Có căn nhà nằm nghe nắng mưa, Đảo của dân ngụ cư) dành cho đối tượng yêu cầu cao về mặt nghệ thuật điện ảnh. Phim cho thiếu nhi, chỉ xuất hiện ở hai bộ phim rất mờ nhạt: Vú em tập sự và Anh em siêu quậy đều do Galaxy phát hành.
Công chiếu trước dịp 1/6, nhưng bộ phim gần như không có bất kỳ động thái quảng cáo. Báo chí thờ ơ, người xem chỉ biết sự tồn tại của nó nếu họ ra rạp với tâm lý chọn đại một bộ phim nào đó để xem chứ không có sự chuẩn bị trước. Vú em tập sự dù có Johnny Trí Nguyễn cũng không thể tạo ra được bất kỳ tiếng tăm gì, chứ chưa nói đến Anh em siêu quậy, một phim thuần thiếu nhi. Điều này được lý giải là do các nhà đầu tư bỏ tiền ra làm phim với kinh phí rất thấp dành cho những đạo diễn mới, trẻ để tạo “đơn xin việc” hơn là đầu tư phim ảnh để kiếm tìm lợi nhuận trong một thị trường phim ngày càng sôi động.
Đề tài về thiếu nhi không thiếu, nhưng rất khó kiếm được lợi nhuận. Chính vì vậy, dù điện ảnh để ý đến những câu chuyện đi ra từ cổ tích, như Tấm Cám, thì bộ phim cũng đi theo hướng thị trường, và đánh vào đối tượng khán giả thanh niên hơn là khán giả nhỏ tuổi. Có chăng sắp tới, dự án phim Cô gái đến từ hôm qua của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh sẽ có một chút gợi lại thời niên thiếu, nhưng không nhiều. Chủ đề vẫn tập trung vào tuổi học trò, lứa tuổi mộng mơ, và cũng là lứa tuổi của khán giả giúp các nhà sản xuất lấy lại vốn và tìm lợi nhuận cho phim của mình.
Có sự bù đắp đến từ thị trường Hollywood
Khác với thị trường Việt, Hollywood không chỉ là nơi có số lượng phim được sản xuất ra mỗi năm lớn nhất thế giới, mà còn là nơi tạo ra được những bộ phim hoạt hình đình đám khiến không chỉ trẻ con say mê mà người lớn cũng thích thú. Điển hình trong hè năm nay sẽ là hai phần tiếp theo của loạt phim Cars (Brian Fee) của Disney, và phim Despicable Me của hãng Universal. Mặc dù đã đi đến phần thứ 3, đề tài khai thác không mới nhưng đây vẫn là hai phim cực kỳ thu hút trẻ em, vì những nhân vật trong phim có cá tính và sự đáng yêu khó có thể cưỡng lại.
Tất nhiên, với thị trường điện ảnh khổng lồ, chỉ hai phim hoạt hình trong vô vàn phim ở các chủ đề khác cũng khiến chúng ta đặt dấu hỏi rằng, liệu Hollywood có thực sự quan tâm đầu tư đến mảng phim dành cho thiếu nhi. Ai cũng biết Disney có một kênh hoạt hình riêng trên truyền hình. Nhưng phim điện ảnh của Disney phần lớn vẫn dành cho lứa tuổi 13 trở lên, tức là thiếu niên, đã có nhận thức về xã hội.
Điều đó cho thấy, dù thị trường lớn, nhưng mảng phim dành cho trẻ em dưới mười tuổi vẫn không đủ lớn để các nhà sản xuất mạnh dạn đầu tư. Thời đó đã qua rồi. Hollywood đã từng có thời trẻ con đóng phim rất nhiều, thậm chí là phim hành động, những bộ phim gia đình vô cùng thú vị và hấp dẫn đề tài đa dạng mà nhân vật chính luôn là những đứa trẻ dưới mười tuổi như
The Goonies, Stand by me…
Những bộ phim như vậy đã không còn đủ hấp dẫn ở thời điểm hiện tại. Có lẽ, khi thế giới bây giờ bị thống trị bởi điện thoại thông minh, tablet, thì sự tưởng tượng của trẻ con dường như không còn nữa, chúng không còn thích phiêu lưu, khám phá, không còn tưởng tượng đến những vùng đất Narnia huyền bí. Nên chính vì thế, phim thiếu nhi không còn ăn khách, và vì vậy, nên các nhà sản xuất không nhìn thấy lợi nhuận để đầu tư phim thiếu nhi nhiều hơn chăng?
Nguyễn Thể Tuấn
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này