22:54 - 01/06/2017
Kiran Ber Sethi: Con có thể làm thay đổi thế giới
Khoá học “Design for change” – Sáng tạo để thay đổi của cô Kiran Ber Sethi đang “hot” nhất trường Stanford (Mỹ). Và mới đây nhất, Việt Nam là quốc gia thứ 51 tham gia. PV báo TGTT ghi lại cuộc trò chuyện của cô Kiran với cha mẹ Việt Nam tại trường ngoại khoá Tomato diễn ra vào ngày 28/5/2017, tại TPHCM.
– Bài học gì tư trò chơi thi thổi bong bóng và xếp thành chồng cao nhất với sự tham gia của một nhóm vừa có người lớn và cả trẻ em?
– Tôi quan sát cha mẹ và các em cùng chơi ở đây, có điểm mà chúng ta không nhận ra trong khi chơi: những người lớn quá nhiệt tình chơi mà quên mất sự tham gia của các em. Chúng ta muốn con mình mạnh mẽ, tự tin, nhưng khi có cơ hội, lại không muốn cho các con làm. Tại sao?
Do áp lực thời gian, lúc đầu tính cho các con tham gia nhưng vì áp lực thời gian nên thôi mình làm luôn, có điều gì sai sao?
Tại sao chúng ta không đủ niềm tin vào các con? Tôi nghĩ chúng ta cứ tập trung vào việc chiến thắng hơn là để cho các con tập làm, chúng ta mong muốn kết quả hơn là quá trình. Chúng ta có nghĩ nếu lập ra các nhóm chỉ có các con, thì liệu các con có làm được như chúng ta không? Khi chơi trò chơi này, nhiều em đã hỏi: Tại sao người lớn không tin vào khả năng của trẻ con? Các con có thể làm được nếu bố mẹ tin rằng chúng làm được. Thậm chí con có thể làm tốt hơn. Trong vòng hai năm đầu đời bé bắt đầu chập chững đi, tập nói và thay vì quan sát, dạy dỗ và tập cho chúng làm quen với cuộc sống bằng những kỹ năng, chúng ta tự làm mọi thứ để rồi lớn lên chúng bị phàn nàn chẳng biết làm gì cả dù đã to đầu.
Sai lầm luôn mắc phải là chúng ta thường “ra tay” giải quyết tất cả những vấn đề của con khi nó mười tuổi. Bảo con chỉ nên lo lắng cho chính mình khi con 14 tuổi. Nói với con rằng điểm số tương ứng với thành công khi con 18 tuổi. Vô tình quá trình Sáng tạo – Đồng cảm – Hợp tác – Lãnh đạo, ở đứa trẻ bị triệt tiêu.
– Một bé chín tuổi nói: Con muốn nhắn với mẹ là con đã đủ lớn để làm mọi việc rồi.
– Khi chúng ta thật sự đặt các con là nhân vật trung tâm, chúng ta phải kiên nhẫn dù sẽ khá mất thời gian, mất nhiều lần mới giúp các con hoàn thành công việc.
Chúng ta hay lo lắng về điểm số, việc học hành sao cho tốt nhất, nhưng không quan tâm đến những việc làm tử tế, hay ho của con. Những việc ấy không nhất thiết phải đánh đổi bằng điểm số. Đây không phải là một mô hình có tính đánh đổi, nếu làm việc tử tế cho xã hội thì các con có được xem là học sinh giỏi?
Vì lẽ đó chúng tôi đã quyết định thực hiện chương trình Sáng tạo để thay đổi. Hiện nay phong trào này đã có 48.000 trường học ở 50 quốc gia thực hiện và tác động đến hơn 2 triệu trẻ em trên thế giới.
Chúng tôi khuyến khích, gợi ý và giúp các con thực hiện những việc như: tham gia chấm dứt nạn bạo lực học đường, vấn đề tảo hôn ở Ấn Độ, thành lập quỹ “Chữa lành” cho các trẻ bị bệnh nan y, v.v. Mới nghe, chúng ta đều tưởng là quá sức nhưng sự thật là các em đều làm được. “Con có thể” – I Can, và có thể thay đổi thế giới. Muốn vậy, các cha mẹ hãy thay đổi bắt đầu từ chính mình bằng cách lắng nghe. Và hãy hỏi con đang muốn gì? Nghĩ gì? Làm gì?
– Làm thế nào để thực hiện chương trình này ở Việt Nam?
– Những siêu anh hùng mới từ các truyện tranh, poster do chính các em sáng tác và trẻ em Việt Nam sẽ tham gia nhiều hơn vào dự án của chính các em. Chúng ta hướng dẫn các con bốn bước để giải quyết vấn đề: Bước 1: Các con có sự đồng cảm và cùng nhau suy nghĩ về vấn đề đó để giải quyết tự bên trong theo suy nghĩ cá nhân mình. Bước 2: Tưởng tượng: giúp các con tưởng tượng các giải pháp muốn làm là gì. Bước 3: Bắt tay vào làm trong thực tế. Đưa ra giải pháp, chỉnh sửa. Bước 4: Chia sẻ câu chuyện đó để kêu gọi mọi người chung tay và lan toả.
– Nhưng nếu chúng ta cho con quá nhiều tự do thì nó sẽ tự mãn hay thiếu tôn trọng?
Tôi rất thích cụm từ này: “Hiệu ứng lây lan”. Những giá trị tốt đẹp đều có tính chất như vậy. Nếu chúng ta tử tế và tôn trọng thì những người khác cũng đối xử với chúng ta như vậy, vì thế chúng ta đừng sợ hãi những giá trị đó lây lan. Nếu chúng ta muốn con học cách tôn trọng mình thì chúng ta hãy tôn trọng các con thật sự. Đó là những giá trị phổ quát của nhân loại.
– Có khi mình sẵn lòng đặt niềm tin cho con, nhưng mình lại nằm trong một hệ thống không vận hành như thế mà thậm chí ông bà, thầy cô giáo cũng không?
– Thật ra một người vẫn có thể là số đông, một người cũng có thể là một nhà vô địch. Tôi đã có người cha đóng vai trò là nhà vô địch, giờ tôi cũng thế. Chúng ta sẽ rất mất nhiều năm để gieo hạt giống cho con mình và chúng ta phải từ từ, sẽ ra kết quả. Và cho dù mọi người không ủng hộ chúng ta thì chúng ta vẫn là người còn sót lại để làm điều đó – ủng hộ các con.
Vấn nạn trẻ em tự tử hiện nay đang gia tăng, là do các em không tìm thấy có đến một người để chia sẻ. Cho nên việc chúng ta cho các em lúc đó, tức là chúng ta cũng đã, đang sống cho cả cuộc đời của người khác.
Ngân Hà lược thuật, Hoàng Tường hoạ chân dung
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này