14:32 - 30/03/2017
Hiệp tâm gìn giữ ‘giọt ngọc từ biển’
Ông Huỳnh Ngọc Diệp- giám đốc Công ty Nước mắm 584 Nha Trang gắn bó với nước mắm từ những ngày tuổi thơ, cho đến giờ tình yêu anh dành cho nước mắm vẫn thuỷ chung, son sắt.
Và có lẽ nhờ niềm đam mê này mà anh đã cùng các anh em khác lặn lội tìm kiếm, và có được “sứ mệnh” gìn giữ “giọt ngọc biển” là những giọt ngọc tinh tuý chắt ra từ đại dương hoà quyện với mồ hôi, nước mắt của ngư dân và những người làm nước mắm nhiều đời ở phố biển Nha Trang.
– Cuộc đời anh đã gắn bó với nước mắm như thế nào? Vì sao anh quyết tâm xây dựng thương hiệu này và những ai là người ủng hộ anh đầu tiên?
– Tôi không sinh ra ở Nha Trang, nhưng dành tuổi thơ và lớn lên cùng tiếng vỗ về của sóng biển nơi này. Những dấu mốc quan trọng cùng những kỷ niệm đáng nhớ nhất cuộc đời tôi đều gắn bó với nơi đây, tôi coi Nha Trang như quê hương thứ hai của mình. Bởi vậy, tình cảm quê hương trong tôi mang một hương vị khá mặn mòi và đặc trưng thuần “biển”. Đó là sản phẩm nước mắm truyền thống chắt chiu 12 tháng ròng mà tôi vinh dự có chút đóng góp tuổi thanh xuân và cũng như hầu hết quãng đời công tác của mình vào đó.
Năm 1988, khi là cậu sinh viên mới ra trường ba năm sau khi tốt nghiệp ĐH Thuỷ sản Nha Trang, từ một đơn vị của Tỉnh uỷ, tôi được phân công công tác về xí nghiệp Thuỷ sản Nha Trang. Công ty lúc đó chỉ là một đơn vị nhỏ trong bảy đơn vị thành viên trực thuộc công ty Thuỷ sản khu vực 2 – bộ Thuỷ sản, chuyên sản xuất nước mắm (mắm truyền thống, mắm kem, mắm khô… và cá khô). Cũng thú thực với nhà báo, hồi đầu nhận công tác cũng có chút tâm tư vì tâm lý tuổi thanh niên bọn tôi lúc đó, ai cũng hình dung và mong ước làm gì đó to tát, lớn lao, nên cũng không nghĩ mình sẽ gắn bó trực tiếp và lâu với nghề mắm muối dân dã.
Suy nghĩ ban đầu có phần nông nổi tuổi trẻ ấy cũng qua nhanh khi tôi được hoà mình cùng anh em đồng nghiệp, người lao động sớm hôm gắn bó, và gìn giữ nghề mắm truyền thống. Tôi cũng nhanh chóng đồng cảm với ngư dân sớm khuya vất vả cho nguồn nguyên liệu tươi ngon. Theo lẽ tự nhiên, tôi đã nhanh chóng bén duyên với nghề mắm. Đến giờ, bạn bè – đồng nghiệp tôi vẫn nói, gặp nhau là do cái duyên, và ở lại tới 30 năm như tôi chắc là do cái duyên rất lớn, mà vẻ như là hình thành từ kiếp trước rồi (cười).
Đến nay, xí nghiệp nhỏ khi xưa đã lớn dần thành công ty CP Thuỷ sản 584 Nha Trang. Với 30 năm tôi gắn bó trong chặng đường lịch sử 40 năm hình thành và phát triển của công ty CP Thuỷ sản 584 Nha Trang, cũng có thể nói lên phần nào cuộc đời và trái tim tôi dành trọn với “chùm khế ngọt” nước mắm 584 Nha Trang.
30 năm tuổi nghề của tôi tưởng chừng là dài, nhưng so với thế hệ đàn anh đi trước, thời gian đóng góp của tôi vẫn còn khiêm tốn lắm. Bản thân tôi cũng sẽ không tự tìm thấy niềm đam mê và động lực để nuôi dưỡng niềm say mê đó nếu không được các thế hệ đi trước truyền lửa, để bền bỉ giữ cho giọt mắm quê nhà vẫn mặn mòi đúng hương vị quê hương. Đây cũng là một “điểm nhận biết” đặc biệt của cán bộ nhân viên công ty CP Thuỷ sản 584 Nha Trang.
– Chắc chắn với tình yêu biển, yêu mắm, những người đã giữ thương hiệu cùng anh đã trải qua nhiều thử thách?
– Để có được ngày hôm nay, nhiều thế hệ đàn anh và thế hệ chúng tôi hiện tại đều cùng nhau trải qua nhiều thăng trầm. Niềm đam mê, tính cần mẫn và giữ “lửa nghề” tiếp nối giữa các thế hệ làm mắm và giữa anh em chúng tôi, bó bện chúng tôi lại bao năm tháng. Chúng tôi thực lòng coi nhau như người một nhà. Anh em chúng tôi cùng nhau chèo lái con thuyền 584 Nha Trang, dù có gặp sóng gió thì chính sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng như anh em cùng một nhà mà cùng nhau vượt qua. Ngay trong ban lãnh đạo hiện hữu công ty có những đồng chí gắn bó tới gần 40 năm, với thế hệ trẻ nhiều bạn từ là đồng môn trường ĐH Thuỷ sản, rồi trở thành đồng nghiệp gắn bó tới nay cũng hơn mười năm…
Chúng tôi chung tâm niệm, mình không phải là người khởi xướng sinh ra thương hiệu, nhưng đồng lòng quyết tâm giữ vững thương hiệu này. Như anh Đỗ Hữu Việt (vị giám đốc thứ ba của công ty, gần 70 tuổi vẫn gắn bó với công ty) hay tâm tình: “Gầy dựng thương hiệu đã khó rồi, mà giữ thương hiệu sẽ còn vất vả hơn. Lớp anh em trước trao lại di sản và rất mong anh em tiếp lớp sau ở lại giữ mãi dòng chảy đậm đà của những “giọt ngọc từ biển” mắm 584 Nha Trang”.
Anh em chúng tôi tận tâm với nghề, nên cũng may mắn được xã hội ghi nhận. Nhiều giải thưởng và danh hiệu quý giá như Hàng Việt Nam chất lượng cao từ những năm 2001, giải thưởng Sao vàng Đất Việt năm 2011 – 2013 – 2015 được tổ chức bình chọn hai năm một lần và các giải thưởng khác cũng là sự ghi nhận từ khách hàng. Đó là nguồn động viên quý báu để chúng tôi vững tin vào lựa chọn nối dài ngành nghề truyền thống, nối tiếp thế hệ đi trước để cùng phát triển nghề cha ông bấy lâu nay.
– Cam kết để giữ vững thương hiệu bằng chất lượng và uy tín là điều mà không phải doanh nghiệp nào cũng dám chắc trong tình hình thương trường ngày càng nhiều những cạnh tranh không lành mạnh. Làm thế nào để anh lèo lái con thuyền của mình được vững vàng trước sóng gió?
– Với 40 năm làm nghề, anh em chúng tôi cũng tự hào là sản phẩm ngày càng được nhiều người tiêu dùng đón nhận. Chúng tôi tập trung giữ vững và cải thiện chất lượng sản phẩm, và tin rằng chừng nào khách hàng còn quý mến mình, sử dụng sản phẩm của mình, thì đó mới là cách thức quảng cáo về sản phẩm tốt nhất. Do đó, chúng tôi chú trọng tới phản hồi của khách hàng để giữ từng chai nước mắm sản xuất ra được ngày càng nhiều người tin dùng hơn.
Các sản phẩm nước mắm 584 Nha Trang được biết đến là nước mắm truyền thống đậm vị thịt cá, hương thơm phức đặc trưng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, và giá cả phù hợp… Anh em chúng tôi luôn tự bảo nhau và cố gắng duy trì và phát triển bí quyết nghề nhằm đảo bảo chất lượng sản phẩm, chai mắm sau luôn được làm tốt hơn, kỹ hơn chai mắm trước. Có những người tiêu dùng cũng đã phản hồi, sau nhiều năm đi xa quay về, vẫn tìm đến và cồn cào hương vị quen thuộc đặc trưng không mai một của 584 Nha Trang. Chúng tôi luôn xem đó như nguồn động viên quý giá, là minh chứng cho cố gắng không ngừng của anh em trong công ty.
Để có từng giọt nước mắm là tinh tuý từ biển, đó cũng là công sức và tấm lòng của ngư dân Việt Nam, người có vai trò đặc biệt quan trọng tạo nên chất lượng nước mắm ngon. Nhiều thế hệ ngư dân đã song hành với chúng tôi để cùng nhau gìn giữ được ngành nghề truyền thống và chúng tôi cũng được ngư dân dành cho từng vựa cá tươi ngon, để giúp duy trì và cải thiện chất lượng sản phẩm nước mắm 584 Nha Trang.
Cho đến nay, chúng tôi đã có mặt trong các siêu thị lớn như: Saigon Co.op, Big C, Metro, Hapro, VinMart, Lotte Mart, Aeon… và hệ thống các đơn vị bán hàng trực thuộc công ty tại các TP lớn Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, các đại lý bán hàng trên một số tỉnh, thành trong nước. Vừa rồi, một thương hiệu ngoại là chuỗi thực phẩm ăn nhanh Jollibee cũng chủ động hợp tác và giúp hương vị của mắm 584 Nha Trang đến gần hơn với giới trẻ, qua sự kết hợp thú vị món “gà chiên mắm”. Kênh “thưởng thức” này cũng làm phong phú thêm cho hệ thống phân phối của chúng tôi.
Tuy đã làm mắm lâu năm là thế, chúng tôi cũng nhận thấy rằng, dường như chúng tôi mới chỉ biết tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, nhằm đảm bảo sản phẩm đầu ra, chứ chưa lo toan hết cho toàn bộ các khâu phân phối. Chúng tôi sẽ chú ý hơn để ngày sẽ có nhiều người hơn tìm và mua được sản phẩm, dễ dàng và thuận tiện hơn khi muốn nếm hương vị nước mắm cá cơm 584 Nha Trang, để “giọt ngọc biển Nha Trang” đi xa mà vẫn toả sáng không phai.
Ngân Hà thực hiện
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này