08:36 - 02/03/2016
Biên giới của cái xấu ác
Cả Spotlight và Revenant đều nói về chủ đề cái xấu ác với những góc nhìn khác nhau.
Trong lúc cả thế giới hò reo với Oscar của Leo DiCaprio thì Spotlight, đúng với tên gọi của nó, những phóng viên điều tra đi cùng sứ mệnh của nghề nghiệp, tiếp tục công việc thầm lặng của mình.
Chẳng vì mục đích hay lý tưởng cao cả gì, chỉ là làm đúng với lương tâm của một con người: không thoả hiệp với cái ác xấu, vì nếu bạn thoả hiệp, một ngày kia khi điều ác xấu rơi vào gia đình bạn, sẽ chẳng có ai giúp bạn, và tiếng kêu của bạn sẽ thành gánh nặng cho một tâm hồn mãi u uất vì bị tổn thương.
Spotlight, lương tâm và trách nhiệm với con người
Bộ phim nói về nhóm điều tra Spotlight của báo Boston Globe.
Nhóm thực hiện (các diễn viên kỳ cựu Mark Ruffalo, Micheal Keaton, Rachel McAdams…) tiến hành một điều tra về những linh mục phạm tội lạm dụng tình dục, đặc biệt là ấu dâm ở Boston, nơi đây giáo hội Công giáo và hồng y đã giấu nhẹm việc này bằng cách thuê luật sư giải hoà và bồi thường một số tiền cho gia đình nạn nhân để mua sự im lặng.
Các linh mục được chuyển đi đến các giáo xứ khác và do được bảo vệ bởi chính giáo hội, họ càng hoạt động mạnh hơn và trở thành vấn đề cực kỳ nghiêm trọng.
“Hồng y: Trách nhiệm của các nhà báo ở đâu nếu đưa ra vụ này?
Tổng biên tập báo: Trách nhiệm của các nhà báo ở đâu nếu KHÔNG đưa ra ánh sáng những vụ việc này?”
Câu hỏi kinh điển dành cho nghề báo. Bộ phim là câu trả lời hay nhất cho những băn khoăn của các nhà báo về đạo đức nghề nghiệp – giá trị mà những kẻ bảo vệ bóng tối nhân danh và ra sức rao giảng để hòng nguỵ tạo cho việc tội lỗi của mình.
“Chúng ta đôi khi mò mẫm trong bóng tối, nhưng bất ngờ có một tia sáng chiếu rọi, chúng ta mới bắt đầu nhận rõ giá trị đích thực”, tổng biên tập báo nói với những nhà báo làm công việc điều tra đã từng để vụ án chìm vào im lặng trước sự đe doạ của “Giá trị đạo đức” bị nguỵ tạo để đánh đổi.
Giá trị là giá trị, không thể đánh đổi giá trị này với giá trị khác, cũng như không thể đánh đổi mạng sống của một người cho những mạng sống khác.
“Chúng ta không nhằm đánh vào hồng y Law hay cá nhân của bất kỳ ai, chúng ta phải cho thấy sự suy đồi của một thể chế”, tổng biên tập nói với các nhà báo của mình, “Và đó mới là trách nhiệm của nhà báo”.
“Thưa hồng y, tôi nghĩ báo chí nên luôn ở tư thế độc lập”.
Câu chuyện về những nhà báo và lương tâm con người khiến tôi nhớ đến một nhà báo Myanmar trong tập sách của TS Hồ Đắc Túc xuất bản mới đây.
Bà nói, đại ý: tôi không tin có những nhà báo giỏi ở một đất nước không có tự do báo chí, nơi mà tiếng nói của báo chí chỉ là công cụ, chứ không thuộc về con người.
Đúng vậy, đấu tranh với cái ác xấu, để giành quyền làm người và cả những điều tốt đẹp thuộc về con người.
Thế giới hôm nay, xem ra vẫn còn lầy lội trên những vùng đất mà tội ác được bảo vệ bởi chính những kẻ rao giảng đạo đức hay có bộ mặt của đạo đức.
Người đàn ông lương thiện trả thù
Leo DiCaprio là một tài tử điện ảnh điển trai, và vẻ đẹp của anh gây ra sự tranh cãi bất tận bởi nó không thuần tuý mang giới tính, mà thật ra, nó đậm tính người hiện đại ngày nay.
20 tuổi đã trở nổi danh bởi tài diễn xuất cũng gây tranh cãi, nhưng 30 tuổi anh trở thành kẻ đốt đền khi tuyên bố, đại ý là: điện ảnh của thế kỷ 20 không có gì đáng nói, nó chỉ khởi đầu từ cuối thế kỷ và nó thật sự đến thế kỷ 21, nó mới thực sự là điện ảnh.
Và đương nhiên, điều đó đang diễn ra cùng với những vai diễn trong những kịch bản phim… không giống ai.
Nhưng với vai diễn trong phim Revenant, anh đã thực sự thuyết phục được mọi lời bàn tán khi nói rằng, gương mặt anh có gì đó… không thực với một loại hình nghệ thuật siêu thực như điện ảnh.
Một kẻ báo thù có gương mặt lương thiện, là vai diễn xuất sắc nhất của Leo kể từ ngày anh khởi động cho điện ảnh thế kỷ 21.
Nó như làm rõ thêm cái mâu thuẫn lớn nhứt của loài người và là cơ sở cho mọi cuộc chiến tranh: người ta luôn hành động dựa trên lý do để báo thù, và cho dù là gì, thì báo thù vẫn là điều người đáng làm nhứt để có thể chấm dứt băn khoăn về lý lẽ sống.
Một chàng trai của thế kỷ 21, mang gương mặt nhân tính và đóng bộ phim quay lại thời kỳ đầu của loài người hoang dã; Chúa có mặt, đơn giản là để cứu sống con người trong khoảnh khắc và không có bất kỳ một lý thuyết nào cần giãi bày.
Leo cũng là diễn viên hiếm hoi lập quỹ và kêu gọi thế giới con người bảo vệ thiên nhiên, những sinh vật sống nhằm mục đích duy trì thế giới sống cho con người càng lâu càng tốt trước thảm hoạ tàn phá thiên nhiên đến cạn kiệt.
Bởi vì mùa xuân năm nay, tại Việt Nam cũng là mùa rét mướt nhất từ Bắc tới Nam, sự chuyển mùa khiến tin buồn “tử quy” cận tết vừa qua rất nhiều và trẻ con thì ốm sụt sùi suốt mùa.
Chỉ có người trung niên vật lộn với tất cả mọi thứ, bởi họ đang trong tiến trình tìm đường sống trong sự biến đổi kỳ lạ của khí hậu nhanh không thể tưởng tượng nổi.
Ngân Hà
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này