22:28 - 21/07/2017
Triển lãm của Trần Minh Tâm – ‘Nhà Nguyễn II’
Nhà Nguyễn II, triển lãm cá nhân các tranh sơn dầu kết hợp sơn mài trên gỗ của hoạ sĩ Sài Gòn Trần Minh Tâm. Tiệc khai mạc triển lãm Nhà Nguyễn II sẽ diễn ra tại phòng tranh Craig Thomas Gallery –Trần Nhật Duật vào lúc 18 – 21 giờ thứ sáu, ngày 28/7/2017.
Về bản chất, Nhà Nguyễn II là thành quả của sự nỗ lực không ngừng của hoạ sĩ để diễn tả một quá khứ vàng son nay đã quá xa vời trong tâm thức của người Việt Nam đương đại. Nhưng Tâm không chỉ đơn thuần là vẽ lại lịch sử. Như với bộ sưu tập đầu tiên, anh luôn cố gắng tái hiện chính xác nhất tất cả chi tiết về chủ thể như giải phẫu cơ thể hay hoạ tiết trang phục hoàng gia thời bấy giờ. Tuy nhiên, điểm sáng ở bộ sưu tập lần này còn có sự nâng cao trong nghệ thuật kể chuyện được Tâm bắt đầu thử nghiệm từ sau Nhà Nguyễn I, đặc biệt qua sáng tạo tạo hình có chủ ý, từ những khía cạnh lớn của tranh như quyết định nhân vật đến những gợi ý tinh tế hơn ở bố cục, hay những chi tiết nhỏ trong tranh.
Dấu tích của triều đại nhà Nguyễn vẫn còn lưu lại tại thành phố Huế, kinh đô của Việt Nam từ năm 1802 – 1945. Đã nhiều lần thăm viếng cố đô, nhưng lần nào Trần Minh Tâm cũng bị lôi cuốn bởi sự nguy nga tráng lệ của quần thể kiến trúc cung đình đã tồn tại 100 năm về trước. “Mối quan hệ giữa người và cảnh là rất thật. Tôi luôn cảm nhận một sự nhung nhớ dành cho những con người đã một thời sống trong không gian tráng lệ này”. Tâm theo bản năng lấp đầy sự trống trải trong khoảng không gian không người này, nhưng sẽ thật thiếu sót nếu kết luận anh chỉ đơn thuần dựa vào những truyền thuyết dân gian mà tái hiện lại lịch sử.
Tranh của Tâm tập trung kéo độc giả lại gần hơn với những nhân vật hoàng gia, tuy lộng lẫy và quyền thế nhưng cũng không tránh khỏi những trải nghiệm cảm xúc rất “người”như vui, buồn, nhung nhớ, tình yêu và cả sự mất mát. Một ví dụ điển hình là bức Vua Duy Tân và bà Hồ Thị Chỉ, thay vì nhấn mạnh vào vị vua nổi tiếng, bức tranh dồn sự tập trung vào người phụ nữ trước nay vẫn mang vai phụ.
Trong khi vua Duy Tân xuất hiện như một chiếc bóng đằng sau vai, Hồ Thị Chỉ được đưa lên làm trọng tâm, bắt mắt người xem trong tà áo dài màu ngọc bích, cùng điểm nhấn là chú công rực rỡ kế bên, biểu tượng cho đức hạnh, duyên dáng, thanh nhã, cũng như là biểu trưng cho phượng hoàng, bậc mẫu nghi thiên hạ. Bức tranh mang đến cho người xem sự cảm thương cho người phụ nữ bạc mệnh, dù nổi tiếng tài sắc và phẩm hạnh, bà vẫn là nạn nhân của sự đau khổ và lụi tàn như định mệnh của rất nhiều người phụ nữ dưới thời đại phong kiến loạn lạc.
Triển lãm đồng thời cho người thưởng ngoạn chiêm ngưỡng kỹ thuật kết hợp sơn dầu phương Tây cùng sơn mài truyền thống độc đáo của Trần Minh Tâm, khi phác hoạ chân dung những nhân vật đầy hiện thực bước ra từ lịch sử Việt Nam.
T.H.K
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này