09:28 - 11/08/2017
Thị hiếu người trẻ nghiêng về phim Việt remake
Tháng 8 có bốn dự án phim Việt Nam ra mắt, trong đó có hai phim là phiên bản làm lại từ điện ảnh Hàn là “Yêu đi, đừng sợ” (từ “Spellbound”) và “Sắc đẹp ngàn cân” (từ “200 Pounds Beauty”).
Hơn thế, từ giờ đến cuối năm có hàng loạt dự án phim làm lại được giới thiệu, đã tạo cho điện ảnh Việt một diện mạo hoàn toàn khác. Câu hỏi đặt ra là, liệu đó là bước lùi hay bước tiến cần để phát triển điện ảnh Việt Nam?
Những cú “hit” và cú rớt của phim Việt
Các nhà sản xuất không còn chọn thời điểm đinh để ra mắt, thay vào đó, một mô hình phát hành phim như kiểu Mỹ hình thành. Theo đó, những mốc kỳ nghỉ trong năm từ ngày Quốc tế Lao động, đến mùa hè, ngày Quốc khánh, Noel… luôn là thời điểm để tung ra những bộ phim then chốt ăn khách. Chẳng thế mà Em chưa 18 được lựa chọn ra mắt vào gần dịp 1/5. Phim Cô gái đến từ hôm qua chọn ra mắt vào thời điểm hè, còn tháng 8, để nắm bắt kỳ nghỉ dài Quốc khánh, các bộ phim Việt khác lần lượt xuất hiện.
Còn lại, thị trường chia đều ra cho các bộ phim nhỏ. Nhìn vào thị trường phim Việt và những thắng bại trên mặt trận phòng vé, cho thấy đa phần các phim đều chỉ dành được một sự quan tâm nhất định mà khó có thể tạo được những dấu ấn mạnh mẽ. Sự bứt phá của Em chưa 18 với hơn 150 tỷ đồng, và con ngựa ô Cô gái đến từ hôm qua với 50 tỷ đồng sau mười ngày công chiếu, là của hiếm trên thị trường hơn 90 triệu dân Việt.
Dù nhiều ý kiến trái chiều, nhưng cả hai phim này đều có một sự ghi nhận đặc biệt dành cho kịch bản: kịch bản tốt, hấp dẫn, biết cách đặt vấn đề và gỡ vấn đề để tạo nên sự thu hút. Điều mà điện ảnh Việt rất thiếu. Điều đó cho thấy, vấn đề cơ bản nhất của điện ảnh ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.
Nếu một kịch bản hay, bộ phim sẽ tìm được cách để lôi kéo khán giả. Nếu biết Em chưa 18 có kinh phí quảng bá rất thấp, ta sẽ ngạc nhiên về mức độ thành công của nó. Nhưng quả thực, với kịch bản rất tốt, điều hiếm thấy của phim Việt, bộ phim đã thực sự “lấy lòng” được khán giả. Ngược lại, đạo diễn gạo cội Lê Hoàng khi ra mắt phim Sói trắng nói về nạn ấu dâm đã bị chê tơi tả. Sói trắng bị giới phê bình phim cho rằng đó là một kịch bản dở, và điều đó khiến bộ phim rơi hoàn toàn vào quên lãng sau vài ngày chiếu.
Xu hướng remake là lựa chọn an toàn?
Có thể coi chính vì vậy, remake là một lựa chọn an toàn. Như tác phẩm đầu tay của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh Em là bà nội của anh, dựa theo một bộ phim ăn khách của Hàn Quốc. Bộ phim đã thu được hơn 100 tỉ đồng và là minh chứng cho thành công phòng vé của phim Việt Nam, do người Việt làm đạo diễn.
Phim remake không phải là một điều gì xa lạ đối với điện ảnh thế giới. Những tác phẩm được mua bản quyền và làm lại vẫn thường xuyên được Hollywood áp dụng. Chẳng thế mà The Departed (làm lại từ phim Infernal Affairs của điện ảnh Hong Kong), Oldboy (làm lại từ phiên bản Oldboy của Hàn), The Ring làm lại từ phiên bản phim của Nhật, mới có cơ hội có thêm một phiên bản Mỹ cho phim đậm phong cách châu Á. Và giờ đây, thị trường Việt đang hình thành một dòng phim phiên bản Việt mang phong cách Hàn Quốc.
Thiết nghĩ, đây là một bước đi khôn ngoan, không chỉ dành cho các nhà làm phim còn đang trong giai đoạn học tập từ điện ảnh quốc tế, mà còn thích hợp để lôi kéo khán giả đến rạp hòng lấy lại vốn để tiếp tục sản xuất. Bởi lẽ, những bản phim gốc đã chứng thực được sự thành công do kịch bản chỉn chu. Việc áp dụng nó vào môi trường Việt, trong khi gia giảm thêm một vài yếu tố thuần Việt, hẳn nhiên sẽ tạo ra sự tươi mới cho thị trường vốn quá nhiều phim thượng vàng hạ cám.
Hàng loạt các dự án lên lịch sản xuất như Ông ngoại tuổi băm (làm lại từ Scandal Makers 2008) với sự tham gia của Hứa Vĩ Văn và Kaity Nguyễn, hay phim Cô nàng ngổ ngáo (My Sassy Girl 2001), Cú té trời tính (Key Of Life) của đạo diễn Charlie Nguyễn… hay những tác phẩm có kịch bản gốc như của Victor Vỹ (Lôi Báo, Người bất tử) sẽ cạnh tranh trực tiếp với các tác phẩm mua lại kịch bản nước ngoài. Đây thực sự là một sự đan xen thú vị, đang làm cho thị trường điện ảnh Việt trở nên sôi động, phần nào đáp ứng thị hiếu của người trẻ và cũng giúp cho phim Việt giành lại chút vị thế trên đất nhà mình. Nó cũng mang hy vọng để vực dậy nền kịch bản quá yếu của điện ảnh Việt.
Nguyễn Thể Tuấn
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này