09:23 - 16/01/2017
Những góc nhìn riêng về sự tử tế
Tử tế trong kinh doanh, một khái niệm quá rộng vì hàm chứa nhiều giá trị khác nhau, Thế Giới Tiếp Thị đã có dịp ghi lại những góc nhìn về “sự tử tế” của nhiều nhóm doanh nghiệp, từ sản xuất cho đến bán lẻ từ điện tử đến thời trang…
Ông Lê Văn Chính, cố vấn Soncamedia: “Đừng ham có nhiều nhà máy với hàng ngàn lao động”
Trước thềm cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chúng ta cần tỉnh táo dẹp bỏ “giấc mơ trở thành công xưởng thế giới như Trung Quốc hiện nay”! Đừng vội vui mừng khi các hãng sản xuất dời nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam. Đừng vội hoan hỉ về những nhà máy có vài chục ngàn lao động. Cũng đừng vội băn khoăn khi chúng ta hiện không làm nổi con ốc chính xác cao!
Ngay từ bây giờ, theo tôi, hệ thống trường học và các viện nghiên cứu của Việt Nam hãy tiếp cận những khái niệm vốn đã quen thuộc như internet vạn vật (internet of things – IoT), trí tuệ nhân tạo, tự động hoá hệ thống, thay vì tìm kiếm cơ hội việc làm ở những nhà máy…
Beatbox, một sản phẩm giải trí của Việt Nam đã “làm khác và làm trước” với các sản phẩm tương tự được sản xuất tại Quảng Châu. Thay vì đầu tư nhà xưởng, Soncamedia đầu tư mạnh vào trung tâm thiết kế, đặc biệt là mảng phát triển ứng dụng trên thiết bị di động (mobility). Các nhân viên kỹ thuật của Soncamedia tích hợp năng lực phát wifi vào chiếc loa kéo, nói theo ngôn ngữ hiện nay là “internet vạn vật”, đã làm sản phẩm này bán chạy hơn. Nhiều hãng sản xuất của Trung Quốc đã mua Beatbox của Soncamedia từ Việt Nam đem về nước nghiên cứu, để xem “họ đã làm điều đó như thế nào”!
Các doanh nghiệp sản xuất phải biết đón đầu, thay đổi quy trình và phương thức đào tạo nguồn nhân lực, nên tập trung vào thiết kế và lập trình. Doanh nghiệp sở hữu đội ngũ lao động tri thức mới là tiền đề vững chãi đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Ông Ngô Nguyên Kha, giám đốc điều hành Mobiistar: “Tạo được uy tín đã khó, duy trì còn khó hơn”
Trong thị trường điện thoại Việt Nam bây giờ, sự cạnh tranh có thể nói rất tàn khốc, “quét bay” nhiều triệu đôla cùng công sức của nhiều nhà đầu tư được xem là “cứng cựa và giàu tiềm lực”. Năm nào cũng có những cuộc ra đi với cảm giác “chỉ còn nước mắt, không còn máu”. Để tồn tại trong cuộc chơi hỗn mang đó, tôi và Mobiistar đã phải trả giá cho những lần “vượt khó” ấy không hề nhỏ và dễ chịu chút nào. Mobiistar hiểu rằng, so với những thương hiệu đang tồn tại trên thị trường mình còn yếu lắm nên phải cố gắng nhiều hơn. Cố gắng làm sản phẩm tử tế hơn. Cố gắng chăm sóc “hồn vía” đến “dung nhan” của sản phẩm tốt hơn. Cố gắng phục vụ tận tình hơn để khách hàng và đối tác yên tâm. Những con người đang làm việc ở Mobiistar cố gắng làm hết sức mình để chứng minh với khách hàng rằng “đây là thương hiệu tử tế”, từ chất lượng sản phẩm, giá cả cho đến hậu mãi. Nếu sản phẩm của khách hàng có trục trặc, chỉ cần lên fanpage hỏi một câu, chưa tới 30 phút sẽ có nhân viên trả lời và đề nghị những bước giải quyết tiếp theo. Tôi rất tâm đắc cách định nghĩa về thuật ngữ “thương hiệu” của một chuyên gia nghiên cứu về hàng Việt: “Thương hiệu là gì? Đó là cái hiệu được nhiều người thương”. Mobiistar đang làm hết sức mình để được nhiều khách hàng thương!
Ông Trương Gia Bình, chủ tịch hội đồng quản trị FPT: “Ủng hộ tư duy người chủ”!
Tại diễn đàn kinh tế Davos – nơi quy tụ tới 2.500 người, trong đó có khoảng 40 nguyên thủ quốc gia và câu lạc bộ Founder’s Mentality, các nhà lãnh đạo thế giới đã nói rằng, để doanh nghiệp phát triển trường tồn, lãnh đạo doanh nghiệp cần có ba giá trị: khát vọng cháy bỏng, ám ảnh khách hàng và tư duy người chủ. Đây là những yếu tố tiên quyết, không những lãnh đạo doanh nghiệp phải nắm được tinh thần, mà đồng thời phải chia sẻ, truyền cảm hứng những giá trị trên cho cấp dưới. Nếu như hai yếu tố đầu khá đơn giản để truyền tải cho đội ngũ nhân viên, còn giá trị “tư duy người chủ” là điều khó tạo cảm hứng nhất. Bởi lẽ, không phải ai cũng sẵn sàng coi đồng nghiệp là người thân và xem công việc đang làm là một phần việc “làm cho gia đình”. Nếu lãnh đạo không quản trị tốt được giá trị này, khi công ty phát triển đến một mức độ nào đó, sẽ rất khó để kiểm soát.
Ông Phạm Văn Tam, giám đốc Asanzo: “Tôi đang học cách tin người”
Tôi độc quyền với nhiều mối quan hệ, từ đặt hàng cho đến kinh doanh. Có hai người em trong gia đình, một người đặt hàng và một người bán hàng nhưng chỉ là “tướng vùng”, ít biết công việc của tôi. Đành rằng, Asanzo tiết kiệm được nhiều khoản tiền nhưng tôi quá mệt. Không tin vào con người là tính xấu. Tôi đã và đang thay đổi quan niệm này!
Vài tháng nay, tôi bắt đầu tuyển dụng người biết làm việc vào những vị trí cần cho quy mô phát triển của doanh nghiệp. Đã có một vài người giỏi, hiểu việc tìm đến Asanzo. Tôi sẵn sàng cho họ cơ hội được làm việc, tất nhiên cần có thời gian để thử thách lòng trung thành, gắn bó với công việc, với công ty… Khi nào thấy được sẽ giao những việc quan trọng hơn.
Ông Mai Triều Nguyên, giám đốc kênh bán lẻ Mai Nguyên: “Chọn những ngách riêng”
Tôi không đủ sức mà cũng không muốn đua nhau mở chuỗi như nhiều kênh bán lẻ khác. Tôi có cách làm riêng của mình. Mai Nguyên hiện có tám trung tâm, trong đó có hai trung tâm liên kết với Samsung Việt Nam với 80 nhân viên. Để hệ thống tồn tại và phát triển, ngoài những sản phẩm di động cao cấp, Mai Nguyên tập trung vào những sản phẩm nghe nhìn riêng mà những kênh khác chưa làm hoặc hiện không làm. Muốn tồn tại một cách bền vững, nhà bán lẻ phải biết tử tế với khách hàng, từ chất lượng đến giá cả và dịch vụ hậu mãi. Tôi chỉ bán những sản phẩm của những thương hiệu lớn, khi tên tuổi của họ đã được khẳng định trên toàn cầu. Quen thì có Samsung, Apple, Sony, Mobiado… Còn nhiều thương hiệu mà chỉ có khách hàng sành điệu mới biết như: B&W, JBL, B&O, Denon, Klipsch, Bose… Ai cũng muốn lãi nhiều. Mai Nguyên cũng vậy nhưng thời điểm này, khi mọi thông tin đầy rẫy trên mạng, nếu giá cả quá “chát”, sẽ không ai đến với mình.
Ông Trần Chiến Bình, giám đốc điều hành HANÕI Tailor: “Muốn phát triển bền vững phải có chiến lược cạnh tranh rất riêng”
Không có gì là quá muộn cho những ước mơ khi bắt tay vào việc kinh doanh tử tế. Qua nhiều năm trải nghiệm với nhiều công việc khác nhau, tôi nhận ra rằng, để một doanh nghiệp phát triển bền vững, đòi hỏi doanh nghiệp đó phải có chiến lược cạnh tranh rất riêng. Để thực hiện mục tiêu trên, hiện tại HANÕI Tailor đào tạo một đội ngũ nhân viên trẻ và năng động. Họ được đào tạo ngay từ ngày đầu và trao quyền để cùng tôi làm chủ công việc kinh doanh. Tôi tự hào nói rằng, nguồn nhân lực trẻ là một tài sản lớn của HANÕI Tailor. Các bạn ấy sẽ bù đắp được những hạn chế của tôi! Để thực hiện khát vọng đến năm 2020 sẽ trở thành thương hiệu sơ-mi-quý-ông “top-of-mind” đối với các doanh nhân Việt Nam, HANÕI Tailor sẽ làm ăn tử tế. Tử tế ở đây là phải tôn trọng ý thích của khách hàng, đem đến những giá trị mới cho khách hàng.
Minh Tú thực hiện
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này