09:06 - 17/05/2019
Tọa đàm ‘Mùa hè cho con’: để các con hòa mình vào thiên nhiên
Buổi tọa đàm đã mang đến cho các vị phụ huynh và em học sinh những kiến thức và thông tin hữu ích để có thể tìm được cho mình chương trình hè lành mạnh, an toàn phù hợp với lứa tuổi, sở thích… dựa trên điều kiện kinh tế, mong muốn của từng người.
Mở đầu tọa đàm các vị phụ huynh mẹ đã đặt ra rất nhiều câu hỏi cũng như những băn khoăn cho các chuyên gia, đại diện các trường… về một kỳ nghỉ hè cho con vừa bổ ích, vừa phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình.
Ông Trần Tuấn Huy – Giám đốc Trumg tâm Đào tạo Giá trị kỹ năng sống A Better World chia sẻ: “Bản thân tôi có hai đứa con trai. Bản thân tôi cũng đối mặt với bài toán làm sao chọn cho con các khóa học, các khóa đào tạo kỹ năng sống phù hợp. Đầu tiên, tôi muốn nhấn mạnh là việc tham gia các khóa kỹ năng không chỉ bó hẹp trong nghỉ hè, mà phải cả trong năm học. Thứ hai là đào tạo kỹ năng gì, bổ sung kỹ năng gì cho con? Trước hết ta phải biết được con mình đang thiếu cái gì? đang cần gì trong độ tuổi của bé? Thứ ba, ta nói về kỹ năng sống mà quên mất giá trị sống. Với kinh nghiệm 20 năm đào tạo tôi thấy rằng, nhiều khi chúng ta quá chú trọng vào kỹ năng mà quên mất giá trị sống hết sức quan trọng. Nếu ta cho bé thật nhiều kỹ năng mà lại bỏ quên đi hay lơ là việc giáo dục giá trị sống thì sẽ là điều rất sai lệch, thiếu khuyết.”
Đồng ý với với ông Trần Tuấn Huy về việc cần phải đưa giáo dục kỹ năng sống vào trong giờ học chính khóa bà Phạm Thị Tuynh – Hiệu trưởng trường Quốc tế Tương Lai, nhấn mạnh rằng việc giáo dục kỹ năng sống còn phải thực hiện thống nhất và xuyên suốt trong tất cả các cấp học. Việc giáo dục kỹ năng, giáo dục giá trị sống cần được nhận thức lại, cần đặt vào vị trí xứng đáng không kém gì việc giáo dục các kiến thức văn hóa trong nhà trường.
Ông Phạm Văn Tiệp – Bí thư Đoàn thanh niên Cơ quan Trung ương Đoàn phía Nam, bên phía đoàn từ nhu cầu của các vị phụ huynh cũng mở ra các câu lạc bộ, cho các bé từ 5-7 tuổi, để các em bước đầu tham gia làm tình nguyện. Nhiều phụ huynh lúc đầu cũng băn khoăn vì các em còn quá nhỏ. Tuy nhiên, sau một thời gian sinh hoạt, hiệu quả đạt được ngoài mong đợi. Các bé không chỉ tích cực tham gia, thậm chí các con còn tự tin thể hiện bản thân, và học hỏi được nhiều hơn kỳ vọng ban đầu khi chúng tôi mở ra câu lạc bộ.
Bà Nhung Tong – Giám đốc tiếp thị cao cấp – Trường Mầm non nghệ thuật song ngữ Aurora chia sẻ: “Tôi đồng ý với ý kiến cần phải đưa việc đào tạo kỹ năng sống vào trong trường học. Có những khóa hè phụ huynh rất mong đợi. Nhưng sau 1-2 tháng các em trở lại trường, các em lại quên hết. Như thói quen đọc sách chẳng hạn, làm sao để các em có thể có thói quen trong vòng 1-2 tháng hè được? Vì thế, như trường chúng tôi đặt sách làm trung tâm, từ sách phát triển ra các hoạt động khác.”
TS Sheryl Freeman – Tổng hiệu trưởng Hệ thống Trường Quốc tế Canada, cho biết: “Tôi rất hiểu sự khó khăn khi chọn lựa các khóa học hè của các em, vì nó phụ thuộc vào từng bé, độ tuổi, giới tính và môi trường gia đình. Việc khó khăn còn ảnh hưởng của yếu tố xã hội. Các em thường quen với các cô bảo mẫu hay người giúp việc chứ không phải bố mẹ nhiều. Điều này cũng gây khó khăn cho việc chọn lựa các khóa học.”
Bà Nguyễn Thị Hồng Tuyền – Quản lý cơ sở – Trường ngoại khóa TOMATO: “Cùng trong quan điểm các con đến với trường TOMATO như đến với ngôi nhà mình, mỗi lớp tại trường rất ít bé, mỗi lớp lại có tối thiểu hai cô giáo, nên sự tương tác, gần gũi giữa cô và các bé rất lớn, các cô sẽ giúp các con được nhiều hơn. Ở trường không có bé nào phải cô đơn, hay cảm thấy bị bỏ rơi, tất cả các bé được các cô quan tâm trong từng biểu hiện cảm xúc nhỏ nhất. Nếu đến trường, các phụ huynh có thể bắt gặp cảnh một bé lớn đang chơi với một bé nhỏ, đó là cách nhà trường cố gắng kết nối, gia tăng khả năng giao tiếp giữa các bé.”
Ông Nguyễn Trí Hậu – Trung tâm Kỹ năng sống Rồng Việt: “Chúng ta nhìn vào hệ quy chiếu nào? Đầu tiên là phân tích nhu cầu, cần biết bé thích cái gì và mong muốn cái gì. Thứ hai, là có nhiều cái cần, nhiều cái muốn thì chọn cái nào? Lúc đó mình phải hỏi mình muốn giáo dục con mình theo hướng nào? Sau khi phân tích nhu cầu thì mình phải hỏi muốn giáo dục con cái gì ở thời điểm đó? Sau đó mới đến bước lựa chọn chương trình học. Các phụ huynh đừng chỉ nghe nói, hãy cho con học thử rồi mới quyết định.”
Những thông tin, chia sẻ chuyên gia từ buổi tọa đàm đã giúp các vị phụ huynh và các em học sinh thấy những khuynh hướng mới giúp trẻ vừa nghỉ hè vừa kết hợp với rèn luyện thể chất, gia tăng kiến thức, kỹ năng sống…
Tọa đàm diễn ra vào lúc 9h30 – 11h30 sáng thứ 6, ngày 17/5/2019 tại Trung Tâm BSA – 60/2 Lý Chính Thắng, phường 6, quận 3, TP.HCM. Tọa đàm do Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA) cùng Ấn phẩm Thế Giới Hội Nhập tổ chức.
Duy Khiêm lược thuật, ảnh Tuấn Anh
Theo TGHN
Có thể bạn quan tâm
Tuyển tập ‘Thơ thiền Lê Nguyễn’
Việt Sin nhận chứng nhận HACCP do URS Anh Quốc cấp
Mật ong Honeyboy
Xăng giảm giá gần 900 đồng một lít
Dự án Khởi nghiệp Nông nghiệp 2018: Những nét mới, đặc biệt là du lịch
Tags:mùa hè cho con
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này